Từ ngày 1.9 tới, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.HCM sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải nộp phí theo quy định.

TP.HCM thu phí sử dụng vỉa hè từ đầu tháng 9

Tú Viên | 27/07/2023, 13:00

Từ ngày 1.9 tới, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.HCM sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải nộp phí theo quy định.

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 32 (thay Quyết định 74, năm 2008) về việc quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1.9.

Theo đó, chính quyền thành phố cho phép các trường hợp được sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường và đóng phí làm nơi tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa; điểm trông giữ xe có thu phí; nơi tổ chức hoạt động văn hóa và giữ xe phục vụ hoạt động này; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải…

chu-de_iadn.gif
Nhiều quán nhậu trên trục đường Song Hành (phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM) đua nhau lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường - Ảnh: Internet

Nguyên tắc là khi sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè phải đảm bảo không gây mất trật tự, mất an toàn giao thông; không chắn ngang nơi đường giao nhau, trước cổng và trong phạm vi 5m.

Chiều rộng hè phố dành cho người đi bộ (không tính phần bó vỉa) tối thiểu từ 1,5m. Nếu sử dụng ngoài mục đích giao thông, phải bảo đảm phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn ô tô cho một chiều lưu thông; trường hợp đặc biệt do UBND TP.HCM quyết định.

Trường hợp sử dụng một phần vỉa hè không phải cấp phép gồm đám cưới, đám tang và điểm trông/giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang. Người dân được phép sử dụng trong thời gian 48 - 72 giờ và phải thông báo cho UBND cấp phường xã nơi cư trú.

Quyết định mới chưa nêu mức phí cụ thể cho các trường hợp sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè. Sở GTVT sẽ phối hợp các bên liên quan xây dựng, báo cáo UBND thành phố trước khi trình HĐND quyết định.

Theo đề xuất của Sở GTVT, mức phí dự kiến áp dụng theo 5 khu vực, dựa trên giá đất bình quân. Trong đó, mức phí thuê lòng đường và vỉa hè mỗi mét vuông để giữ xe là 50.000 - 350.000 đồng/tháng; giá thuê từ 20.000 - 100.000 đồng/m2 cho hoạt động khác.

Dự kiến mỗi năm nguồn thu phí dùng tạm lòng đường, vỉa hè khoảng 1.522 tỉ đồng, được nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố. Việc thu và đóng phí được thực hiện theo các quy định về Luật Phí và lệ phí.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 4.869 tuyến đường có bề rộng từ 5m trở lên, trong đó có 3.631 tuyến đường có bề rộng lòng đường nhỏ hơn 7,5m với chiều dài 2.328km và 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5m trở lên với chiều dài 1.716km.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thu phí sử dụng vỉa hè từ đầu tháng 9