Khi áp dụng các cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào các lĩnh vực không khuyến khích và tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Việc tăng một số loại phí chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến số đông.

TP.HCM thu phí theo cơ chế đặc thù: 'Chắc chắn ảnh hưởng đến số đông'

Phan Diệu | 01/12/2017, 07:08

Khi áp dụng các cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào các lĩnh vực không khuyến khích và tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Việc tăng một số loại phí chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến số đông.

Chiều 30.11, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đã chủ trì họp báo để thông tin về những tình hình nóng diễn ra thời gian gần đây.

Theo đó, trả lời báo chí về việc sắp tới đây, thành phố sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào các lĩnh vực không khuyến khích như rượu bia, thuốc lá hay tăng những loại phí xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe khi áp dụng cơ chế đặc thù, ông Sử Ngọc Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho rằng, chắc chắn sẽ phát sinh nhiều loại phí và thuế đặc thù.

Cụ thể, với cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ được quyền chủ động khai thác nguồn lực cho thành phố và tự chủ trong quyết định tổ chức bộ máy. HĐND TP.HCM sẽ có quyền ra nghị quyết, sau đó UBND TP.HCM làm kế hoạch. Hiện tại, thành phố đang tìm kiếm thí điểm cơ chế đặc thù cũng như lựa chọn tăng thuế này, thu phí nọ để trình các cơ quan chuyên môn Trung ương cho ý kiến và trình Chính phủ thông qua để tạo nguồn lực mới cho thành phố.

Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan nói rằng, việc tăng một số loại phí, lệ phí là một trong 18 nội dung mà TP.HCM đưa vào kiến nghị thực hiện cơ chế đặc thù mà Quốc hội vừa thông qua. Mục đích là xuất phát từ đặc thù của đô thị đặc biệt, muốn quản lý kinh tế - xã hội với một đô thị đặc biệt như TP.HCM thì không thể vận dụng pháp luật về lệ phí như hiện nay.

Bởi lẽ, một trong những nguyên tắc khi làm luật là tính khả thi, nên khi đưa ra họp bàn có tính đến tính khả thi về mức thu, mức xử phạt sao cho mọi người chấp nhận được. Với cả nước thì đúng như vậy, nhưng với TP.HCM thì mức này không đủ răn đe để phòng ngừa và không quản lý được.

Mặt khác, những vấn đế ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như thuốc lá, rượu bia… càng tiêu thụ nhiều thì ngân sách thu được nhiều, nhưng nhân cách, hành vi, sức khỏe con người lại giảm xuống. Nếu không có thuế áp đặt vào TP.HCM thì tình hình trật tự an ninh, sức khỏe, kinh tế xã hội.. sẽ rất khó quản lý. Vì vậy, trong đô thị phải có loại thuế để điều chỉnh hành vi và xây dựng môi trường sống tốt.

“Có nhiều ý kiến cho rằng tăng một số loại phí sẽ ảnh hưởng đến nhiều người dân thì chắc chắn có ảnh hưởng, thậm chí ảnh hưởng đến số đông. Tuy nhiên, việc tăng phí là ảnh hưởng trước mắt nhưng lại được về lâu dài. Bởi về lâu về dài, chúng ta sẽ có được một đô thị ngăn nắp, sạch sẽ, mọi người đều chấp hành tốt quy định pháp luật. Đây mới là cuộc sống có chất lượng, chứ không phải chúng ta làm được nhiều tiền nhưng trách nhiệm xã hội không đảm bảo. Chất lượng cuộc sống đô thị phải là an toàn, an tâm, sức khỏe, môi trường xanh sạch…

Tuy nhiên, thành phố phải làm theo thẩm quyền, vấn đề nào thuộc thành phố thì thành phố làm, của Trung ương thì Trung ương làm. Thành phố cũng mong Trung ương góp ý để hoàn thiện thêm”, ông Hoan nhận định.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thu phí theo cơ chế đặc thù: 'Chắc chắn ảnh hưởng đến số đông'