Trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 ở TP.HCM nhập viện có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt lại xuất hiện biến chủng mới trên thế giới nên tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP vẫn còn phức tạp, khó lường.

TP.HCM: Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp, khó lường

Hồ Quang | 01/11/2021, 18:25

Trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 ở TP.HCM nhập viện có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt lại xuất hiện biến chủng mới trên thế giới nên tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP vẫn còn phức tạp, khó lường.

Ông Phạm Đức Hải – Phó Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP.HCM đã nhấn mạnh như thế tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 vào chiều 1.11.

Theo ông Hải, tính đến 18 giờ ngày 31.10, TP có 432.703 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 432.183 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 520 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 11.230 bệnh nhân, trong đó 255 bệnh nhân nặng đang thở máy, 11 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 31.10 có 624 bệnh nhân nhập viện, 473 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện từ đầu năm đến nay lên 252.316 bệnh nhân. Riêng số ca tử vong trong những ngày qua có xu hướng giảm, cụ thể: ngày 28.10 có 32 ca; ngày 29.10: 30 ca; ngày 30.10:21 ca và ngày 31.10: 25 ca.

tphcm-tinh-hinhdich0benh-van-con-phuc-tap-kho-luong-hinh-anh(2).png
Hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV 

Về tiêm vắc xin phòng COVID-19, tính đến ngày 31.10 đã có tổng số mũi tiêm là 13.332.473, trong đó mũi 1 là 7.608.475 và mũi 2 là 5.723.998.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, ông Hải cho biết, UBND TP.HCM đã thông báo kết quả đánh giá cấp độ dịch COVID-19 tính đến ngày 1.11.2021 đối với cấp TP là cấp độ 2 (nguy cơ trung bình – vùng vàng).

Đối với cấp quận huyện, TP. Thủ Đức có 13/22 địa phương đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp – vùng xanh ) và có 9/22 địa phương đạt cấp độ 2 (gồm: quận 3, quận 12, quận 11, quận Bình Tân, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Hóc Môn), không địa phương đạt cấp độ 3 ( nguy cơ cao – vùng cam ).

Theo ông Hải, tuần trước TP cũng ở cấp độ dịch cấp 2 nhưng có 1 quận màu cam (cấp độ 3), tuần này cũng ở cấp độ dịch cấp 2 nhưng đã không còn vùng cam.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh của các quận, huyện, TP.Thủ Đức và tình hình dịch bệnh tại 312 phường - xã - thị trấn để TP quyết định số lượng, quy mô làm việc của cán bộ, công chức.

“Việc quyết định số lượng cán bộ, công chức làm việc trực tiếp là bao nhiêu phần trăm đang được Sở nội vụ trình UBND TP và cân nhắc nên lựa chọn phương án nào để phù hợp vừa giải quyết công việc được thông suốt vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19”, ông Hải nói.

Ông Hải lưu ý người dân hiện nay tình hình dịch bệnh của TP vẫn đang ở cấp độ 2, trong đó có một số phường xã là cấp độ 3. Mỗi ngày TP phát hiện từ 1.000 đến hơn 1.000 ca mắc COVID-19, đó là chưa kể số ca nhập viện có dấu hiệu gia tăng và xuất hiện biến chủng mới trên thế giới. Do đó, người dân không được chủ quan, lơ là.

“Chúng ta không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp, khó lường. Người dân cần phải thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch”, ông Hải nhấn mạnh.

Đề cập đến việc số ca mắc COVID-19 nhập viện trong những ngày gần đây gia tăng cũng như số ca mắc mới tăng lên, ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, có 3 nguyên nhân chính. Trong đó nguyên nhân đầu tiên là do các cơ sở thu dung, điều trị tại quận huyện thu gọn lại trả mặt bằng cho trường học, một số bệnh nhân còn lại được đưa vào cơ sở thu dung, điều trị của bệnh viện; các bệnh viện dã chiến phải thu gọn trả lại mặt bằng nên một số bệnh nhân còn lại cũng đưa vào các cơ sở thu dung, điều trị; các công ty, xí nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động phải test nhanh định kỳ và phát hiện những trường hợp dương tính, nhưng doanh nghiệp không đủ điều kiện cách ly, điều trị phải chuyển đến bệnh viện thu dung, điều trị cũng như những người dân sống ở các khu nhà trọ, xóm trọ, chưa đủ điều kiện các ly tại nhà phải đưa vào bệnh viện thu dung, điều trị.

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp, khó lường