Ngay sau khi quận Hà Đông ghi nhận 4 ca dương tính với COVID-19 với nhiều người liên quan, Sở Y tế Hà Nội đánh giá đây là ổ dịch mới, cần cách ly và xử lý triệt để.

Thêm ổ dịch mới ở Hà Đông, Hà Nội triển khai tiêm vắc xin cho người trẻ từ quý 4.2021

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 01/11/2021, 12:07

Ngay sau khi quận Hà Đông ghi nhận 4 ca dương tính với COVID-19 với nhiều người liên quan, Sở Y tế Hà Nội đánh giá đây là ổ dịch mới, cần cách ly và xử lý triệt để.

Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản 18288/SYT-NVY chỉ đạo các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tăng cường triển khai các biện pháp y tế phòng chống dịch COVID-19. Các cơ sở y tế khắp các quận, huyện cần xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực điều tra dịch tễ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch COVID-19 theo từng cấp độ trên địa bàn, không để bị động. Đặc biệt triển khai mở rộng tiêm trả mũi 2 nhanh chóng cho người dân.

Bên cạnh đấy, CDC Hà Nội tham mưu cho Sở y tế xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin cho người trẻ dưới 18 tuổi theo lộ trình. Với các trung tâm y tế quận, cần giám sát điều tra xử lý dịch một cách triệt để. Các bệnh viện trong và ngoài công lập xây dựng kế hoạch, lên phương án nâng cao năng lực điều trị, xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 sẵn sàng đáp ứng theo cấp độ dịch. Các cơ sở duy trì, thực hiện hiệu quả công tác phân luồng, phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện theo quy định, không để xảy ra các chuỗi lây nhiễm phức tạp tại các cơ sở khám chữa bệnh.

tiem-duc-giang-2.jpg
Sáng 1.11, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Về tình hình tiêm chủng, theo kế hoạch Hà Nội sẽ triển khai tiêm vắc xin cho toàn bộ trẻ trong độ tuổi từ 12-17 tuổi (bao gồm cả trẻ đi học hoặc không đi học) có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Với mục tiêu trên 95% trẻ từ 12-17 tuổi sống trên địa bàn thành phố Hà Nội được tiêm chủng đủ mũi vắc xin COVID-19 theo từng đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, thời gian thành phố triển khai dự kiến trong quý 4.2021 đến hết quý 1.2022. Việc triển khai theo lứa tuổi từ cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch của thành phố.

Cũng theo kế hoạch này, khi nguồn vắc xin chưa đủ, việc phân bổ số lượng vắc xin cho các quận, huyện, thị xã được triển khai theo thứ tự ưu tiên, đó là: Có ca F0 mới, có mật độ dân cư cao, có nhiều địa điểm thường tập trung đông người, nhiều ngành nghề dịch vụ, nhiều trường học, giáp ranh các tỉnh có dịch bệnh diễn biến phức tạp, cửa ngõ giao thông đi lại, có khu cách ly tập trung... Khi có đủ vắc xin, việc triển khai được tiến hành đồng loạt trên toàn thành phố. Ngoài ra, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh thực tế tại thời điểm triển khai chiến dịch, thành phố sẽ có điều chỉnh, ưu tiên cụ thể cho từng địa phương nhằm bảo đảm tối ưu cho công tác phòng, chống dịch bệnh với nguyên tắc: Ưu tiên tiêm trước cho các nhóm đối tượng trẻ em ở các quận, huyện đang có dịch.

Hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động theo Phương án số 170/PA-UBND ngày 21.7.2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tùy thuộc vào tình hình dịch và thời điểm học sinh quay lại trường học, việc triển khai tiêm cho trẻ sẽ diễn ra tại cộng đồng hoặc trường học.

UBND thành phố cũng yêu cầu thiết lập các đường dây nóng của thành phố, Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn và tổng đài trả lời tự động để tư vấn, hướng dẫn tiêm chủng. Trên cơ sở kế hoạch của UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tiêm chủng để chỉ đạo tổ chức tiêm chủng trên địa bàn. UBND quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm công tác tổ chức tiêm chủng, rà soát đối tượng và lập danh sách đối tượng cần tiêm chủng trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm ổ dịch mới ở Hà Đông, Hà Nội triển khai tiêm vắc xin cho người trẻ từ quý 4.2021