Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) chính thức xác nhận Vietnam Airlines đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại đến Mỹ.

Vượt qua bài 'test' về an ninh, VNA được bay thẳng thương mại đến Mỹ

Tuyết Nhung | 01/11/2021, 13:37

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) chính thức xác nhận Vietnam Airlines đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại đến Mỹ.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa cho biết hãng đã được Cục An ninh vận tải Mỹ chấp thuận bay thẳng thương mại thường lệ. Đây là một trong những điều kiện phức tạp và quan trọng nhất mà hãng hàng không nước ngoài cần đạt được để Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay thường lệ đến nước này.

Trước đó, sau khi Vietnam Airlines hoàn tất hồ sơ đệ trình lên TSA, cơ quan này đã kiểm tra, đánh giá các biện pháp, quy trình an ninh mà hãng đang áp dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như khả năng hãng có thể đáp ứng những yêu cầu của nhà chức trách Mỹ trong việc đảm bảo an ninh khai thác các chuyến bay thường lệ.

Cụ thể, TSA xác nhận Vietnam Airlines đáp ứng các luật, quy định trong Bộ luật Mỹ (United States Codes), Quy chế Liên bang (Code of Federal Regulations), các quy định và sửa đổi khẩn cấp về an ninh hàng không đối với tiêu chuẩn, quy trình khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Với việc đáp ứng các yêu cầu này, Vietnam Airlines đã được TSA phê chuẩn đủ năng lực bảo đảm an ninh để khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ, cụ thể là giữa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế San Francisco.

"Ngay sau khi đạt được điều kiện cuối cùng là giấy phép của FAA, Vietnam Airlines sẽ tổ chức thực hiện chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Theo kế hoạch, chuyến bay thẳng đầu tiên dự kiến sẽ cất cánh vào cuối tháng 11 này", đại diện hãng hàng không cho biết.

Hiện nay, khi bay từ Việt Nam qua Mỹ, hành khách thường phải bay chuyển tiếp tại Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc... với thời gian bay khoảng 20 tiếng đồng hồ, bao gồm cả thời gian quá cảnh. Đường bay này đang gặp sức ép cạnh tranh rất lớn về giá với các hãng hàng không bay vòng.

Giới chuyên gia nhìn nhận đây là một đường bay khai thác không hề dễ, khi một tính toán trước đây cho rằng cần 5-10 năm các hãng hàng không mới hòa vốn với đường bay thẳng này. Những năm đầu tiên dự kiến mức lỗ lên tới từ 30-50 triệu USD. Trong khi đó, hiện dịch bệnh COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp khiến nhu cầu đi lại của người ta chưa phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, khó khăn về hành khách và tài chính là hiện hữu khi khai thác đường bay thẳng.

Không chỉ Vietnam Airlines, hãng hàng không Bamboo Airways cũng đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ. Theo Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Bamboo Airways đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế, nội địa và chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với chủng loại tàu bay B787-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ (NAM).

Theo đó, với chỉ định này, Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ, chở hàng từ Mỹ về Việt Nam và có thể hành khách là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam về nước khi được thủ tướng, các bộ ngành liên quan phê duyệt.

Bài liên quan
Cathay Pacific mở đường bay thẳng đến Cape Town, Nam Phi
Bên cạnh các chuyến bay hàng ngày đến Johannesburg, hang hàng không Cathay Pacific sẽ mở đường bay mới đến Cape Town - điểm đến thứ hai ở đất nước Nam Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt qua bài 'test' về an ninh, VNA được bay thẳng thương mại đến Mỹ