Thời gian gần đây tình hình dịch bệnh tại TP.Long Xuyên diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng. Vì vậy chính quyền kiên quyết không để sót, lọt các trường hợp nghi nhiễm ngoài cộng đồng.

Thủ phủ An Giang siết chặt các biện pháp phòng chống khi dịch bùng phát mạnh

Tô Văn | 01/11/2021, 11:23

Thời gian gần đây tình hình dịch bệnh tại TP.Long Xuyên diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng. Vì vậy chính quyền kiên quyết không để sót, lọt các trường hợp nghi nhiễm ngoài cộng đồng.

Hàng quán chỉ được bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ

Theo UBND tỉnh An Giang, thời gian gần đây tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng. Trong đó, TP.Long Xuyên đang phát sinh các ổ dịch trong cộng đồng tại khóm 2 (phường Mỹ Long), các khóm Thới An A, Thới Hòa, Hòa Thạnh (phường Mỹ Thạnh), và nhất là ổ dịch tại khu vực chợ Long Xuyên.

2-kiem-tra.jpg
Thời gian gần đây tình hình dịch trên địa bàn TP.Long Xuyên diễn biến phức tạp - Ảnh: Tô Văn

Tổng số ca nhiễm COVID-19 từ ngày 15.4 đến nay là 11.193 ca, đã điều trị khỏi 7.394 ca và ghi nhận 138 ca tử vong.

Về công tác tiêm vắc xin, tính đến nay đã có 91,90% dân số tiêm mũi 1 và 13,19% đã tiêm mũi 2.

Mỗi ngày TP.Long Xuyên tiếp nhận hơn 1.000 người ngoài tỉnh về địa phương (đã hơn 65.000 người). Đây cũng là nơi tập trung dân số đông nhất tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa tuân thủ quy định 5K, còn để tình trạng tập trung đông người vào cùng một thời điểm. Đặc biệt, người dân có xu hướng chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Vì vậy, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thống nhất chủ trương cho UBND TP.Long Xuyên được áp dụng biện pháp tăng cường phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại địa phương.

Theo đó, tạm thời áp dụng hình thức bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ tại các cơ sở kinh doanh ăn uống. Thời gian áp dụng kể từ lúc 5 giờ ngày 31.10 cho đến khi có thông báo mới.

Theo ghi nhận phóng viên Một Thế Giới, sáng 1.11, tất cả hàng quán trên địa bàn TP.Long Xuyên đều chấp hành tốt việc bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ. Người dân đều tuân thủ 5K khi tới những điểm mua hàng, các cửa ngõ vào chợ truyền thống đều có người của tổ dân phố thực hiện việc kiểm soát ra vào chợ theo quy định. 

1-kiem-tra.jpg
Một quán cà phê trên đường Ung Văn Khiêm, phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên chỉ bán mang đi, không phục vụ tại chỗ - Ảnh: Tô Văn

Một chủ quán cà phê trên đường Ung Văn Khiêm, phường Mỹ Phước cho biết hiện nay tình hình dịch còn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố, "tôi cho quán đóng cửa luôn, không bán hàng mang đi. Dù biết mặt bằng quán tính bằng tháng nếu không bán sẽ lỗ nặng nhưng việc phòng dịch quan trọng hơn, thà chấp nhận lỗ để bảo vệ sức khỏe nhân viên và gia đình”.

Chị Hà Mi (36 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình) cho biết từ khi Long Xuyên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bản thân và gia đình chị ít đi chợ hay đến quán cà phê để trò chuyện cùng bạn bè.

“Việc bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ, tôi ủng hộ chủ trương của địa phương. Vì tình hình hiện nay Long Xuyên vẫn còn nhiều người chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nên dẫn đến có các ca F0 trong cộng đồng”, chị Mi bộc bạch.

Cũng theo chị Mi, bản thân chị mong muốn mọi người thực hiện tốt 5K, hạn chế tập trung đông người, đồng thời chấp hành tốt quy định khi chính quyền, địa phương yêu cầu.

3-kiem-tra.jpg
Tổ công tác phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên tiến hành truy vết, tầm soát nhanh khi phát hiện ca F0 tại khóm Đông Thịnh 6 - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, bà Trần Thị Kim Liên (70 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước) cho biết tuần rồi nơi bà cư ngụ xuất hiện vài ca F0 trong cộng đồng nên gia đình lo lắng.

“Tuy nhiên công tác tầm soát, truy vết của phường rất nhanh, kịp thời không để lây lan nên gia đình cảm thấy an tâm. Việc xuất hiện F0 rải rác cũng là do người dân còn lơ là trong việc thực hiện quy tắc 5K, tập trung đông người. Vì vậy mọi người hãy chung tay với chính quyền thực hiện cho tốt để kiểm soát được dịch bệnh, xã hội trở lại cuộc sống bình thường”, bà Liên nhắn nhủ.

Kiên quyết không để sót lọt các trường hợp nghi nhiễm ngoài cộng đồng

Bà Lý Thùy Giang - Chánh văn phòng Thành ủy, HĐND và UBND TP.Long Xuyên cho biết, ngay khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn thành phố, các địa phương đã triển khai truy vết nhanh, phong tỏa hẹp, quản lý chặt; kiên quyết không để sót, lọt các trường hợp nghi nhiễm ngoài cộng đồng. Đồng thời, thành phố triển khai việc lấy mẫu tầm soát cộng đồng đối với người dân, các khu vực có nguy cơ cao.

“Thành phố đã quyết định công bố tạm thời cấp độ 4 đối với 3 khóm ở phường Mỹ Thạnh (khóm Hòa Thạnh, một phần khóm Thới An A và khóm Thới Hòa) công tác lấy mẫu thực hiện 2-3 ngày/lần trong khu vực phong tỏa. Thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19; tính đến nay đã có trên 93% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 11; trong đó, 100% người dân trong khu vực cấp độ 4 đã được tiêm ngừa; ngoài ra thực hiện tiêm cho 100% người trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền”, bà Giang thông tin.

4-kiem-tra.jpg
UBND TP.Long Xuyên  kiên quyết không để sót lọt các trường hợp nghi nhiễm ngoài cộng đồng - Ảnh: Tô Văn

Bà Giang thông tin thêm về việc tổ chức cấp phát các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, túi an sinh… đến các hộ dân trong khu vực phong tỏa, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo thực hiện tốt việc chăm lo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Tuy dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng thành phố đã và đang tổ chức việc đón tiếp người dân An Giang trở về quê hương chu đáo, nghĩa tình; đến nay đã đón tiếp gần 65.000 người, trong đó đón dân về Long Xuyên khoảng 2.500 người.

“Trong giai đoạn hiện nay, thành phố yêu cầu người dân nghiêm chỉnh chấp hành 5K, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn; hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết, đi tiêm vắc xin theo lịch của địa phương, tuyệt đối không trì hoãn, lựa chọn vắc xin; nâng cao ý thức phòng bệnh của bản thân; phát hiện và báo cáo kịp thời chính quyền địa phương nơi cú trú khi có trường hợp người lạ mặt, người từ vùng dịch trở về", bà Giang khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phủ An Giang siết chặt các biện pháp phòng chống khi dịch bùng phát mạnh