Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ triển khai điều tra việc hút thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13 - 15 và cả giáo viên.

TP.HCM 'tổng điều tra' tình trạng hút thuốc lá ở học sinh và giáo viên

Tú Viên | 21/04/2021, 17:52

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ triển khai điều tra việc hút thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13 - 15 và cả giáo viên.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM cho biết vừa gửi công văn (do Phó giám đốc Dương Trí Dũng ký) tới Trưởng phòng GD-ĐT các quận 1, 6, 11 và huyện Củ Chi; tới hiệu trưởng các trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Hermann Gneiner để phối hợp triển khai điều tra tình trạng sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13 - 15 tuổi.

Theo đó, Sở GD-ĐT đề nghị những nơi nói trên phối hợp Trường đại học Y Hà Nội thực hiện khảo sát. Thời gian thực hiện là tháng 4 và 5.2021 tại các trường: THCS Trần Văn Ơn (Q.1), THCS Hậu Giang (Q.6), THCS Chu Văn An (Q.11), THCS Phước Vĩnh An (H.Củ Chi) THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), THPT Hermann Gneiner (Q.Gò Vấp).

Đối tượng nghiên cứu của đợt điều tra lần này ngoài học sinh từ 13 - 15 tuổi (tương ứng lớp 8, 9, 10) còn nhắm tới cả giáo viên. Theo đó, các phòng GD-ĐT và các trường liên quan cung cấp danh sách học sinh, danh sách các lớp học và số học sinh của từng khối 8, 9, 10. Đồng thời, các phòng GD-ĐT và các trường phối hợp với đoàn nghiên cứu để hỗ trợ việc tổ chức, thu thập thông tin về tình hình sử dụng thuốc lá từ học sinh, giáo viên.

Năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Luật và nghị định hướng dẫn đã cụ thể hóa những quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để phòng chống tác hại của thuốc lá. 

Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Bộ Y tế quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế mới đây quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay, thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Nghị định cũng quy định xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với việc không có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM 'tổng điều tra' tình trạng hút thuốc lá ở học sinh và giáo viên