Dự kiến có hơn 70 trường hợp bệnh nhân, trong đó có khoảng 90% là trẻ em có các dị tật khe hở môi, vòm miệng và các dị tật vùng hàm mặt khác sẽ được phẫu thuật miễn phí nhằm trả lại nụ cười tự nhiên cho các bệnh nhân.

TP.HCM: Trả lại nụ cười cho hơn 70 bệnh nhân hở môi, vòm miệng…

Hồ Quang | 23/03/2021, 16:11

Dự kiến có hơn 70 trường hợp bệnh nhân, trong đó có khoảng 90% là trẻ em có các dị tật khe hở môi, vòm miệng và các dị tật vùng hàm mặt khác sẽ được phẫu thuật miễn phí nhằm trả lại nụ cười tự nhiên cho các bệnh nhân.

Ngày 23.3, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM cho hay đơn vị đang phối hợp với các tổ chức thực hiện chương trình phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, vòm miệng và các dị tật vùng hàm mặt khác.

Chương trình bắt đầu từ ngày 22.3 đến ngày 26.3. Dự kiến sẽ tổ chức khám cho 130 bệnh nhân, và phẫu thuật nhân đạo cho hơn 70 bệnh nhân có các dị tật khe hở môi, vòm miệng và các dị tật vùng hàm mặt khác tại TP.HCM và các tỉnh thành miền Nam và miền Trung.

tphcmtra-lai-nu-cuoi-cho-hon-70-benh-nhan-ho-moo-vom-mieng-hinh-anh-1.png
Đông đảo các bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, vòm miệng và các dị tật vùng hàm mặt khác đến khám và phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM - Ảnh: PV

Bên cạnh đó, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Tổ chức Operation Smile Việt Nam cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện kế hoạch điều trị toàn diện cho trẻ em bị dị tật hở môi, vòm miệng tại Việt Nam. Thông qua chương trình, các em bé được theo dõi, khám và điều trị từ khi còn trong bào thai tới khi bé được 16 tuổi.

BS.CK2 Lê Trung Chánh – Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM cho biết, thay vì trước đây chỉ thực hiện phẫu thuật miễn phí tiền phẫu, còn các bước tiếp theo nếu người bệnh có điều kiện thì thực hiện tiếp, nhưng lần này được tổ chức Operation Smile tài trợ, bệnh nhân sẽ được điều trị miễn phí toàn diện ở các giai đoạn tiếp theo. Trong đó có việc tập phát âm, phẫu thuật các giai đoạn tiếp theo như: ghép khe hở xương ổ răng, điều trị lệch lạc răng giai đoạn sớm và điều trị thẩm mỹ hoàn chỉnh.

tphcmtra-lai-nu-cuoi-cho-hon-70-benh-nhan-ho-moo-vom-mieng-hinh-anh-2.png
Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Tổ chức Operation Smile Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện kế hoạch điều trị toàn diện cho trẻ em bị dị tật hở môi, vòm miệng tại Việt Nam - Ảnh: PV

Theo bác sĩ Chánh, dị tật khe hở môi, vòm miệng gây ra những biến dạng hình thái khuôn mặt và những rối loạn chức năng trầm trọng liên quan đến nhiều chuyên khoa. Tỷ lệ dị tật này trên thế giới là 1/1000, tại Việt Nam theo nhiều nghiên cứu, tỉ lệ là 1/500.

Từ năm 1989, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM đã hợp tác với Tổ chức Operation Smile tổ chức nhiều chương trình phẫu thuật trên khắp các tỉnh thành trong cả nước (hơn 180 chương trình, trong đó, tổ chức khám 20.699 bệnh nhân, phẫu thuật 13.843 bệnh nhân, thủ thuật: 14.934 bệnh nhân).

Tháng 6.2018, Trung tâm Điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng đầu tiên tại Việt Nam được thành lập tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác chăm sóc, điều trị toàn diện.

Trước đây, việc điều trị chỉ đơn thuần tổ chức các đợt phẫu thuật riêng lẻ nhằm tạo hình môi và tạo hình vòm miệng. Điều này, khiến phần lớn bệnh nhân không được điều trị các bước trước và sau phẫu thuật, dẫn đến bệnh nhân vẫn mang nhiều di chứng về thẩm mỹ và chức năng. Các bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, vòm miệng chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, gặp khó khăn về mặt tài chính cộng với thời gian điều trị toàn diện kéo dài nên nhiều bệnh nhân rất đắn đo trong việc tiếp tục điều trị. Vì vậy việc phát triển trung tâm điều trị toàn diện khe hở môi, vòm miệng nhằm theo dõi mỗi bệnh nhân từ lúc sinh ra đến tuổi thành niên là một yêu cầu vô cùng cấp thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Trả lại nụ cười cho hơn 70 bệnh nhân hở môi, vòm miệng…