TP.HCM ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các F0 cách ly tại nhà qua những kênh hỗ trợ một cách nhanh chóng và kịp thời.

TP.HCM triển khai 4 giải pháp công nghệ chăm sóc F0 tại nhà

Hồ Đông | 18/08/2021, 17:45

TP.HCM ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các F0 cách ly tại nhà qua những kênh hỗ trợ một cách nhanh chóng và kịp thời.

Ngày 18.8, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết đã phối hợp với Sở Y tế, Tập đoàn VNPT, Công ty cổ phần FPT, Mạng lưới thầy thuốc đồng hành triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các đối tượng F0 cách ly tại nhà.

Theo đó, TP.HCM triển khai 4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin qua các kênh hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời như sau:

Sử dụng “hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” và “hệ thống khai báo y tế điện tử” để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà

UBND TP.Thủ Đức, các quận/huyện, phường/xã/thị trấn thực hiện truy xuất và quản lý danh sách người F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn bằng chức năng “người cách ly” trên phần mềm “hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Đồng thời, chức năng này quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” do tự làm xét nghiệm, những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của tổ COVID-19 cộng đồng.

Các đơn vị đảm bảo cập nhật dữ liệu những trường hợp F0 cách ly tại nhà đầy đủ thông tin, gồm họ tên, số chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại cá nhân và đặc biệt là số điện thoại của người thân để phục vụ việc hỗ trợ điều trị.

he-thong-khai-bao-dien-tu-tphcm.jpeg
Hệ thống khai báo y tế điện tử của TP.HCM

Triển khai phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế những trường hợp F0 cách ly tại nhà

Các trạm y tế lập “phiếu theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hằng ngày của người cách ly qua ứng dụng “hệ thống khai báo y tế điện tử”. Qua “phiếu theo dõi sức khỏe”, nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế sẽ gọi điện thoại, nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc những triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của quận/huyện, phường/xã/thị trấn đến để vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện quận huyện điều trị.

Ngoài ra, đối với các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần…), đội y tế lưu động (thuộc trạm y tế) thực hiện đến thăm khám tại nhà để kịp thời đưa họ đến các cơ sở thu dung điều trị.

Triển khai giải pháp trợ lý ảo (chatbot) kết hợp với tổng đài 1022 đáp ứng nhu cầu tư vấn cho người dân

Hiện nay, để hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân về dịch bệnh COVID-19, Sở Thông tin - Truyền thông đã thiết lập các nhánh hỗ trợ trên tổng đài 1022 như: nhánh số 3 tư vấn sức khỏe của Hội Y học TP.HCM; nhánh số 4 tư vấn sức khỏe của Mạng lưới bác sĩ đồng hành.

Ngoài ra, các đơn vị cũng phối hợp xây dựng hệ thống tư vấn tự động (chatbot) tích hợp trên hệ thống khai báo y tế điện tử của TP.HCM và Cổng thông tin 1022 để tư vấn sức khỏe cho người dân, hệ thống sẽ được kết nối với Mạng lưới bác sĩ đồng hành để liên hệ xử lý các trường hợp chatbot không thể trả lời được cho người dân.

Tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia; tổ chức nhân lực để vận hành, khai thác các hệ thống trên

Ngày 5.8, Sở Y tế đã tiến hành tổ chức tập huấn trực tuyến về quy trình quản lý người nhiễm SARS-COV-2 cách ly tại nhà cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Tiếp đó, ngày 17.8, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông đã tổ chức giao ban trực tuyến triển khai các gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của UBND TP.Thủ Đức, quận huyện; các trung tâm y tế TP.Thủ Đức, quận huyện.

Sở Y tế và Sở Thông tin - Truyền thông sẽ phối hợp với các đơn vị để huy động lực lượng các tình nguyện viên đảm bảo hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động và được giám sát 24/7 để kịp thời hỗ trợ người dân.

Bài liên quan
Lợi dụng dịch COVID-19, TP.HCM xuất hiện đủ kiểu lừa đảo mới
Mạo danh nhân viên y tế, giả danh bệnh viện, tạo các website bán hàng trực tuyến vật tư y tế… là những thủ đoạn lừa đảo mới lợi dụng dịch COVID-19 nhằm chiếm đoạt tài sản tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM triển khai 4 giải pháp công nghệ chăm sóc F0 tại nhà