Buổi trưa, đa số công nhân viên chức "chui" vào quán cà phê máy lạnh để trốn nắng, ăn cơm. Trong khi đó, cũng có nhiều mảnh đời tha hương, sống bằng đồng lương công nhân èo uột, tìm bóng mát trên vỉa hè làm chỗ nghỉ ngơi.

TP.HCM: Trời nắng nóng, công nhân nằm xếp lớp ngủ trưa trên vỉa hè

Lê Ngọc Dương Cầm | 17/04/2017, 16:44

Buổi trưa, đa số công nhân viên chức "chui" vào quán cà phê máy lạnh để trốn nắng, ăn cơm. Trong khi đó, cũng có nhiều mảnh đời tha hương, sống bằng đồng lương công nhân èo uột, tìm bóng mát trên vỉa hè làm chỗ nghỉ ngơi.

Họ ăn qua loa hộp cơm bình dân, uống vội ngụm nước...Dưới trưanắng nóng hầm hập, mặc cho dòng xe cộ qua lại náo nhiệt, tiếng bước chân người đi bộ xoàn xoạt sát bên tai, những phận đời tha hương nằm ngủ ngon giấc nồng, sau những giờ làm việc nặng nhọc và vất vả.

Đó là cảnh suốt hai tháng nay, ai đi ngangvỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), đoạn bên hông nhà Văn hóaThanh niên vào những buổi trưađều thấy.

Trong khi mọi người ngủ, thanh niên trẻ tên Nguyên nằm trên tấm bìa các-tông, tay cầm điện thoại lướt báo, xem tin tức. Nguyên nói: "Tụi em làm ở tòa nhà đằng kia từ trước tết. Vỉa hè này thành chỗ nghỉ trưa của anh em. Lương thấp, em còn phải dành dụm gửi tiền về quê nên đâu dám vào quán xá". Cậu trai trẻ người Bến Tre này cho biết thêm: "Em làm mỗi ngày được 2 xị (200 ngàn đồng- PV). Công việc làm nhôm kính khá vất vả nhưng cũng đủ sống".

Đôi giày cũ, bạc thếch vôi quét tường, đã phản ảnh đầy đủ nỗi vất vả của đời công nhân. Nằm trên những tấm bìa các-tông, họ ngủ ngon lành

Nhấp ngụm nước trong bình mang theo, ngồi xổm trên vỉa hè, anh Thu cho biết: "Ở Quảng Nam lũ lụt liên miên, tôi vào đây làm việc kiếm tiền nuôi vợ, con. Anh em nằm ở đây là dân tứ xứ, từ miền Tây, miền Trung và miền Bắc. Đều nghèo hết".

Anh Thoại cười:"Lương thấp nhưng anh em chúng tôi rất vui. Cùng cảnh ngộ tha hương, kiếm sống ở Sài Gòn nên anh em dễ đồng cảm và chia sẻ với nhau".

Một số hình ảnh xúc động chúng tôi vừa ghi nhận trưa nay:

Một công nhân đang ăn vội hộp cơm bình dân trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai

Họ sẵn sàng chia cho nhau từng miếng thức ăn trong bữa cơm đạm bạc

Các công nhân trò chuyện với nhau sau bữa cơm trưa

Kẻ nằm, người ngồi, trò chuyện vui vẻ

Nụ cười tươi của một công nhân trên vỉa hè Sài Gòn nóng nực.Công nhân này nói: "Nghèo nhưng vui. Cuộc sống đơn giản, chỉmong sao đủ ăn đủ mặc là mừng rồi"

Úp chiếc nón lên mặt che nắng chói chang, các công nhân say giấc nồng trên vỉa hè

Kẻ nằm ngang, người nằm dọc...chợp mắt đôi chút

Giấc ngủ chập chờn trongtiếng xe cộ ồn àocủa những mảnh đời tha hương

Trên đầu một công nhân đang ngủ là đống hộp cơm sử dụng xong. Sau khi thức dậy các công nhân này sẽ dọn dẹp sạch sẽ nơi mình nằm, trước khi đi làm. Có những chiếc xe máy leo lênvỉa hè, ngay sát đầu những công nhân nhưng họ không quan tâm

Công nhân này nằm chênh vênh trên bệ bê tông của gốc cổ thụ, đánh giấc trưa ngon lành giữa phố đông người

Công nhân tên Nguyên không ngủ trưa, đang chăm chú vào chiếc điện thoại, đọc tin tức

Một công nhân lớn tuổi đang say giấc nồng

Người đi bộ trên vỉa hè, xe chạy dưới lòng đường....lướt ngang những mảnh đời tha hương

Giấc ngủ trằn trọc của phận đời công nhân giữa phố Sài Gòn nhộn nhịp

Đời công nhân là thế. Bán sức lao động để gói ghém gửi tiền về quê nuôi vợ, con

Cuộc sống khó khăn nhưng những mảnh đời tha hương luôn nở nụ cười lạc quan, yêu đời

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan
Nắng nóng làm tăng nguy cơ đau tim
Trang Hindutan Times dẫn lời giới chuyên gia cảnh báo nắng nóng không chỉ gây mất nước hoặc kiệt sức mà còn làm tăng nguy cơ đau tim.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Trời nắng nóng, công nhân nằm xếp lớp ngủ trưa trên vỉa hè