Khi phát hiện hành vi đổ rác trộm hoặc rác mồ côi thì người dân có thể gửi phản ánh/khiếu nại thông qua ứng dụng Grac.

TP.HCM: Ứng dụng công nghệ để hạn chế xả rác ra đường và kênh rạch

Tú Viên | 23/08/2023, 19:45

Khi phát hiện hành vi đổ rác trộm hoặc rác mồ côi thì người dân có thể gửi phản ánh/khiếu nại thông qua ứng dụng Grac.

Ngày 23.8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp với Sở TN-MT, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường” giai đoạn 2023 - 2025.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng mỗi người dân phải tiên phong trong việc thay đổi tư duy, thay đổi thái độ với các hành vi làm tổn hại đến môi trường; đã đến lúc mỗi người dân cần hành động vì một môi trường sống bền vững; cùng bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ nhất, đồng lòng cùng làm một hành động nhỏ để có kết quả lớn.

anh12xaracbuabai1_dajb.jpeg
Tình trạng xả rác bừa bãi tràn lan tại khắp các quận ở TP.HCM - Ảnh: TNO

Để TP trở thành một “siêu đô thị thông minh”, một “TP sinh thái thông minh”, ngày càng phát triển kinh tế - xã hội bền vững với một môi trường trong sạch, đảm bảo sức khoẻ cho người dân cũng như tăng cường hình ảnh “Thành phố xanh - Du lịch bền vững”, một số ý kiến cho rằng, TP cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị thu gom, vận chuyển tư nhân cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các đơn vị thu gom, vận chuyển tư nhân thay đổi các thiết bị thu gom, vận chuyển truyền thống thành thùng rác 4 ngăn. Đồng bộ thu gom, vận chuyển các thùng rác đã phân loại (4 ngăn) từ xe đẩy tay đến các trạm trung chuyển.

Đồng thời, xem xét ban hành triển khai thí điểm chính sách phân loại, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực công cộng, khu chung cư cao cấp, bệnh viên, trường học… nơi phát sinh nhiều chất thải. Áp dụng công nghệ thông tin để thí điểm triển khai phạt nguội các hành động vứt rác công cộng.

Triển khai thí điểm “Thùng rác thông minh” tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ: lắp đặt các thùng rác phân loại thông minh vừa mang tính giáo dục tuyên truyền, vừa lan toả hoạt động giảm thiểu chất thải; tuyên truyền các cửa hàng kinh doanh ẩm thực, ăn uống, dịch vụ thay đổi các bao bì nhựa bằng các bao bì thân thiện môi trường. Phát động hoạt động “Ngày cuối tuần vui vẻ” thu phí xả thải chất thải nhựa vào các ngày thứ 7 tại khu vực phố đi bộ…

duong-tau-duong-hoa-.jpeg
Dự án “Đường tàu - đường hoa” của UBND quận Phú Nhuận về bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh và thực hiện phân loại rác được người dân hưởng ứng tích cực

Năm 2021, UBND TP.Thủ Đức đã tổng hợp 201 điểm rác phát sinh và tái phát sinh trên địa bàn, điển hình nhất là tình hình rác thải tại các khu đất trống trong các dự án chưa triển khai thực hiện xong với 64 dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng, TP.Thủ Đức đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường, cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư, công viên, vui chơi giải trí công cộng, cũng như trồng nhiều cây xanh... Trong đó, đã xây dựng và triển khai Kế hoạch làm việc, kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư về việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường tại các dự án trên địa bàn TP.Thủ Đức.

Sử dụng flycam để kiểm tra và ghi nhận các điểm rác phát sinh tại các khu vực dự án có diện tích đất trống lớn, đồng thời sử dụng phần mềm GIS để cập nhật thường xuyên, liên tục các điểm rác phát sinh, tái phát sinh để dễ dàng quản lý và chỉ đạo xử lý kịp thời các điểm rác trên địa bàn.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Grac cũng đã giới thiệu về giải pháp giảm thiểu rác đổ trộm, rác mồ côi bằng ứng dụng Grac. Theo đó, khi phát hiện hành vi đổ rác trộm hoặc rác mồ côi thì người dân có thể gửi phản ánh/khiếu nại thông qua ứng dụng Grac. Dữ liệu sẽ được gửi về UBND phường và đơn vị thu gom rác tại địa phương để giải quyết và xử phạt theo quy định. Hiện ứng dụng trên đã được triển khai tại quận 3, Gò Vấp, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và TP.Thủ Đức.

Ứng dụng còn giúp người dân tra cứu tiền rác hàng tháng; dễ dàng liên hệ trực tiếp với người thu gom rác tại nơi phát sinh chất thải qua số điện thoại di động. Người dân cũng có quyền gửi phản ánh, khiếu nại về thời gian thu gom, tần suất thu gom, loại rác thu gom, quyền và nghĩa vụ, hành vi đổ rác trộm, rác mồ côi... liên quan tới dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt.

Bài liên quan
Vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xác minh, điều tra cụ thể nguyên nhân sự cố vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh, làm rõ trách nhiệm để kịp thời rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Ứng dụng công nghệ để hạn chế xả rác ra đường và kênh rạch