Một trong những ứng dụng nổi bật là xây dựng hệ thống thông tin địa lý GIS để nâng cao năng lực quản lý mạng lưới cấp nước.

TP.HCM ứng dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp nước sạch đến người dân

T.V | 13/05/2022, 17:46

Một trong những ứng dụng nổi bật là xây dựng hệ thống thông tin địa lý GIS để nâng cao năng lực quản lý mạng lưới cấp nước.

ok.gif
Sawaco tiến hành lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi-Ảnh: P.V

Trải qua hành trình 17 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã có những bước tiến dài trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến người dân. Cụ thể đã xây dựng nền tảng khoa học, kỹ thuật công nghệ tiên tiến, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh.

Từ đó, đã đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo; tăng cường dịch vụ tiện ích, các giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh; xây dựng, phát triển các Trung tâm, Tổng đài dịch vụ khách hàng để giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Một trong những ứng dụng nổi bật là xây dựng hệ thống thông tin địa lý GIS để nâng cao năng lực quản lý mạng lưới cấp nước, bao gồm quản lý thi công, quản lý giảm thất thoát nước, quản lý và chăm sóc khách hàng. Sawaco cũng hoàn thiện cấu trúc cơ sở dữ liệu số về hệ thống cấp nước, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu số của Tổng công ty về kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM nhằm góp phần hiện đại hóa quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, Sawaco đã triển khai nhiều chương trình định hướng cho các đơn vị thành viên chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện từng nhóm giải pháp, trong đó có chương trình mục tiêu về đột phá cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Qua đó, nhiều giải pháp đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện theo hướng ngày càng thuận tiện cho khách hàng. Có thể kể đến giải pháp mở rộng các ứng dụng thanh toán tiền nước không sử dụng tiền mặt, liên kết thông tin với các ngành khác; xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng đầy đủ, đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu kỹ thuật theo thời gian thực nhằm phục vụ cho công tác xử lý phản ánh của khách hàng nhanh chóng.

Ngoài ra, nhiều chương trình cũng giúp tăng cường các dịch vụ tiện ích, giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên các thiết bị thông minh; xây dựng, phát triển các Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng đài dịch vụ khách hàng để tiếp nhận, tư vấn và giải quyết kịp thời, chính xác, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco chia sẻ, 4 sứ mệnh chính Sawaco đang đeo đuổi là: công ty cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho siêu đô thị TP.HCM và các khu vực lân cận; dẫn đầu về công nghệ và quản trị trong lĩnh vực nước sạch và các sản phẩm liên quan; đem tới cho khách hàng lợi ích thiết thực từ sản phẩm đạt chuẩn và dịch vụ đồng bộ; phát triển bền vững để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng. Để thực hiện, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại Sawaco đã luôn đồng lòng chung sức xây dựng và phát triển trong suốt 17 năm qua.

Theo ông Dương Hồng Nhân, một trong những nhiệm vụ quan trọng Sawaco đang triển khai là xây dựng quy hoạch cấp nước đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, mở rộng nâng công suất của hệ thống cấp nước lên 2,9 triệu m3/ngày vào năm 2025; phát triển hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước đồng bộ với công suất cấp nước; đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước.

Không chỉ duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,5% vào năm 2025, dưới 15% vào năm 2030, Sawaco cũng đang hướng đến hiện đại hóa hệ thống cấp nước, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, tiến hành lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi.

Nhân dịp kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) (24.5.2005 – 24.5.2022) Sawaco phát động thi sáng tác ca khúc về ngành cấp nước với chủ đề “Những giọt ngọt lành”; tổ chức hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm giảm thất thoát nước; ra quân tuyên truyền hạn chế khai thác nước ngầm; hội nghị chuyên đề về kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và tuyển dụng nhân sự chất lượng cao cho tổng công ty.

Sawaco cũng tổ chức Tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ IV giới thiệu các sản phẩm, công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiêu biểu 17 năm qua. Thông qua Tuần lễ khoa học, thực hiện hội thu “ý tưởng sáng tạo” và buổi nói chuyện về lịch sử phát triển ngành cấp nước. Sawaco cũng tổ chức tour tham quan các nhà máy nước, nhằm giáo dục truyền thống, xây dựng tương lai cho thế hệ trẻ. Dịp này, Sawaco dự kiến công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ứng dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp nước sạch đến người dân