Theo tin từ Sở Y tế TP.HCM nguồn vắc xin dịch vụ Pentaxim (5 trong 1) đã không còn do các công ty nhập khẩu chưa nhập kịp loại vắc xin này. Như vậy thời điểm này, việc tiêm vắc xin này cho trẻ ở TP. sẽ phải tạm gián đoạn.

TP.HCM: Vắc xin dịch vụ Pentaxin đã chính thức hết hàng

Hồ Quang | 15/09/2017, 14:58

Theo tin từ Sở Y tế TP.HCM nguồn vắc xin dịch vụ Pentaxim (5 trong 1) đã không còn do các công ty nhập khẩu chưa nhập kịp loại vắc xin này. Như vậy thời điểm này, việc tiêm vắc xin này cho trẻ ở TP. sẽ phải tạm gián đoạn.

Trong thời gian qua, nguồn vắc xin dịch vụ luôn trong tình trạng khan hiếm. Cách đây 2 năm, vắc xin dịch vụ Infanrix (6 trong 1) đã hết hàng tại Việt Nam; giờ tiếp tục tới vắc xindịch vụ Pentaxim (5 trong 1)bị “ đứt hàng”. Như vậy, đến thờiđiểm này nguồn vắc xin dịch vụ trên địa bàn TP.HCM đã không còn. Những phụ huynh có nhu cầu cho trẻ tim vắc xin dịch vụ sẽ phải tạm gián đoạn một thời gian.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời điểm sớm nhất để TP.HCM có nguồn vắc xin dịch vụ Pentaxin (5 trong 1) phải vào cuối tháng 9.2017 ; còn vắc xin dịch vụ Infanrix (6 trong 1) phải vào cuối tháng 10.2017. Theo dự kiến, vào cuối tháng 9.2017 một công ty dược sẽ nhập khẩu thêm 63.000 liều Pentaxim để cung ứng cho cả nước, và cuối tháng 10.2017, một công ty dược khác cũng sẽ nhập về 120.000 liều vắc xin Infanrix.

Trước tình hình trên, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP.HCM - đề nghịcác bậc phụ huynh đã cho con em tiêm vắc xin dịch vụ trước đây, nếu chưa đủ số mũi thì vẫn có thể tiêm vắc xin tương tự trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc xin Quinvaxem.

Các bậc phụ huynh không nên chờ đến khi có vắc xin dịch vụ trở lại mà cần thực hiện chủng ngừa bằng vắc xin hiện có để bảo vệ sức khỏe, sinh mạng cho con mình.

“Nếu trẻ đã tiêm vắc xin dịch vụ, nhưng tiêm chưa đủ liều thìvẫn có thể tiếp tục tiêm vắc xinQuinvaxem để đảm bảo đủ liều cho trẻ; còn những trẻ chưa tiêm vắc xin dịch vụ thì nên tiêm Quinvaxem”, bác sĩ Dũng nói.

Theo bác sĩ Dũng, nếu so sánh hiệu quả giữa vắc xin Quinvaxem và vắc xin dịch vụ Pentaxin thì vắc xin Quinvaxem có miễn dịch tốt hơn.

Phân tích của bác sĩ Dũng cho thấy vắc xin Quinvaxem có thành phần ho gà toàn tế bào, trong khi đóvắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 có thành phần ho gà vô bào. Thành phần ho gà toàn tế bào là vắc xin tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ. Còn vắc xin thành phần vô bào là vắc xin tinh chế chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn.

Chính vì thế, vắc xin Quinvaxem gây phản ứng tại chỗ và sốt nhiều hơn vắc xin Pentaxim nhưng thành phần ho gà kháng nguyên toàn tế bào trong Quinvaxem lại có công dụng kích thích cơ thể sinh kháng thể mạnh hơn, kéo dài hơn và có hiệu quả bảo vệ cao hơn so với vắc xin ho gà vô bào.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Vắc xin dịch vụ Pentaxin đã chính thức hết hàng