Đó là thông tin từ ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM tại cuộc họp báo thông tin về tình dịch dịch COVID-19 vào chiều 18.11.

TP.HCM xây dựng 7 kịch bản ứng phó với dịch, kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”

Hồ Quang | 18/11/2021, 20:12

Đó là thông tin từ ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM tại cuộc họp báo thông tin về tình dịch dịch COVID-19 vào chiều 18.11.

Đề cập đến khả năng đáp ứng của ngành y tế TP.HCM hiện nay, nếu dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, mục tiêu chung của TP là phải đáp ứng công tác phòng chống dịch, duy trì thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua, kéo giảm số ca nhập viện, số ca tử vong và củng cố hệ thống y tế.

nganh-y-te-tphcm-co-khang-dap-ung-cung-luc-120.000-ca-fo-nhap-vien-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh: PV 

Với tinh thần đó, Sở Y tế TP đã mời các sở, ngành có liên quan bàn thảo những kịch bản cụ thể. Theo tính toán hiện nay, số bác sĩ của TP (không tính lực lượng quân y) cần thiết để đáp ứng kịp thời khi có số ca bệnh tăng nhanh là trên 9.000 bác sĩ, và trên 19.600 điều dưỡng. Các y bác sĩ và điều dưỡng này đã có những cọ sát rất tốt trong đợt dịch vừa qua.

"Cùng với số giường bệnh, số giường ICU (hồi sức tích cực)… hiện nay TP có khả năng đáp ứng, tiếp nhận điều trị cùng lúc 120.000 F0. Sở Y tế TP cũng đã xây dựng 7 kịch bản cho từng số lượng F0 khác nhau”, bà Mai khẳng định.

Liên quan đến thông tin hiện nay các F0 không được địa phương quản lý, chăm sóc tốt, bà Mai cho biết, Sở đã có những chấn chỉnh các địa phương về điều này. Hiện Sở Y tế TP đã củng cố lại các lực lượng hỗ trợ cho trạm y tế trong việc chăm sóc F0 ở địa phương. Trong đó, đã kích hoạt lại hệ thống thầy thuốc đồng hành, để có thể chăm sóc F0 tại các phường, xã; duy trì hệ thống tổng đài 1022 để hỗ trợ vận chuyển người bệnh COVID-19…

Hiện nay, việc cấp gói thuốc C hỗ trợ điều trị F0 cũng đã được các địa phương thực hiện nhanh hơn. Nếu như trước đây thường tồn kho khoảng 20.000 gói thuốc C thì hiện nay chỉ còn tồn khoảng 2.000 gói.

"Trong thời gian tới, Sở Y tế TP sẽ có báo cáo với Bộ Y tế xin 100.000 gói thuốc C để dự trù cho những ca F0 tăng lên, đảm bảo cho tất cả các F0 đủ điều kiện không thể thiếu gói thuốc”, bà Mai cho hay.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện nay các đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng chống COVID-19 luôn bám sát thông tin tình hình dịch bệnh tại 22 quận huyện và TP. Thủ Đức; bám sát quá trình kiểm soát dịch của các địa phương để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

Các đội đặc nhiệm này có nhiệm vụ phân tích tình hình dịch bệnh của địa phương để xác định chỗ nào cần tập trung, cần phải can thiệp. Qua đó xem xét, hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn cho các địa phương can thiệp kịp thời.

Riêng công tác đảm bảo an toàn cho hoạt động Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 vào tối 19.11, thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, hiện công an TP cũng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công an các địa phương xây dựng và phân công cụ thể nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có việc phân luồng để đảm bảo an toàn giao thông, bố trí lực lượng để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như các hoạt động thông tin liên lạc xử lý các tình huống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xây dựng 7 kịch bản ứng phó với dịch, kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”