Chiều 17.11, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương để kiểm tra tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Bộ Y tế cảnh báo các địa phương chậm triển khai tiêm vắc xin COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế | 18/11/2021, 06:05

Chiều 17.11, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương để kiểm tra tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết tính đến chiều 17.11, cả nước đã tiêm được 102 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó mũi 1 là khoảng 65,3 triệu liều và mũi 2 là khoảng 36,8 triệu liều; tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt khoảng 88,2%, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi là 50,9% cho người trên 18 tuổi. Có 17 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi là: Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau và Hậu Giang. Tổng số các địa phương đã tiêm được 1.519.686 liều vắc xin, trong đó có 1.516.714 liều mũi 1 và 2.972 liều mũi 2; tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin là 16,6% dân số từ 12 -17 tuổi.

tuyen.jpg
Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tiêm chậm, các địa phương kêu thiếu vắc xin và nhập liệu chậm làm rõ thêm

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, qua theo dõi và giám sát công tác tiêm chủng cho thấy, tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương nhanh, bảo đảm yêu cầu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số địa phương tiêm chậm, còn để vắc xin đã được phân bổ tồn ở kho bảo quản. Một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm chủng, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc. Ngoài ra, Bộ Y tế có hướng dẫn đầy đủ về tiêm vắc xin cho trẻ em, sử dụng liều, loại vắc xin, khoảng cách các mũi tiêm nhưng khi triển khai có những địa phương còn lúng túng.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, trong thời gian gần đây (từ 15.10-14.11), Bộ Y tế đã liên tục ban hành các văn bản nhắc các địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng đạt được tốc độ bao phủ mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên và người có bệnh nền) và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Đồng thời Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương phải báo cáo về Bộ dự trù nhu cầu vắc xin trong thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022, tuy nhiên mới chỉ có hơn một nửa các tỉnh, thành gửi về Bộ. “Tiếp cận vắc xin đã khó, nhưng việc tiêm chủng chậm sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ bao phủ vắc xin của cả nước”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tiêm chậm, các địa phương kêu thiếu vắc xin và nhập liệu chậm làm rõ thêm, nếu trách nhiệm thuộc về đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm về việc đó. “Sau ngày 20.11, địa phương nào không có đề xuất, được hiểu là không có nhu cầu, Bộ Y tế sẽ không cấp vắc xin cho địa phương đó. Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy và nhân dân về việc không đủ vắc xin để tiêm chủng do không có đề xuất”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nhắc các địa phương khi nhận các nguồn viện trợ vắc xin khác ngoài nguồn phân bổ của Bộ Y tế thì phải báo cáo về Bộ Y tế để Bộ tổng hợp, có sự điều chỉnh trong phân bổ phù hợp. Đồng thời, trong công tác tiêm chủng, các địa phương phải làm tốt vấn đề kiểm tra, giám sát về quy trình chuyên môn, đối tượng tiêm, việc vận chuyển, tiếp nhận, bảo quản vắc xin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
18 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế cảnh báo các địa phương chậm triển khai tiêm vắc xin COVID-19