Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn diện và quản lý chặt chẽ tất cả hoạt động trong trường, trong đó có hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

TP.HCM: Xử lý nghiêm hiệu trưởng thực hiện thu chi không đúng quy định

Tú Viên | 07/10/2022, 16:19

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn diện và quản lý chặt chẽ tất cả hoạt động trong trường, trong đó có hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Sáng 7.10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, với số lượng hơn 300 đơn vị trực thuộc, Sở GD-ĐT TP.HCM là một trong những sở ngành của TP có số lượng đơn vị trực thuộc cao nhất. Ngoài ra, với đặc thù của lĩnh vực hoạt động, đây là ngành nhận được nhiều quan tâm của xã hội.

Do đó, công tác thanh tra tập trung các hoạt động gồm thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, thanh tra phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm tại đơn vị cũng như giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

z376785770562571a6ff4d9da199049996f4c23f22e510-16650309489471077507933.jpeg
Trường THPT Tây Thạnh chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý tài chính và các văn bản hướng dẫn thu chi

Về vấn đề lạm thu, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, đầu năm học nào, báo chí cũng phản ánh tình trạng thu chi sai quy định tại các đơn vị. Đây là vấn đề không mới nhưng năm nào cũng khiến dư luận xã hội quan tâm.

“Tôi đề nghị hiệu trưởng các đơn vị không đổ hết trách nhiệm cho ban đại diện cha mẹ học sinh, không thể nói là không biết, không can thiệp hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Thay vào đó, hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn diện và quản lý chặt chẽ tất cả hoạt động trong trường”, ông Nguyễn Văn Hiếu lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ, để tránh tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo từ chính đội ngũ cán bộ, giáo viên của đơn vị, hiệu trưởng cần quan tâm lắng nghe phản ánh, tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Ông Trần Thanh Bình, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, năm học 2022-2023, công tác thanh tra, kiểm tra tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, việc thực hiện cơ chế tự chủ, dân chủ trong nhà trường, hoạt động liên kết đào tạo, văn bằng chứng chỉ, tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm, an toàn trường học...

Trong đó, công tác thanh tra hành chính tập trung thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ sở giáo dục.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra việc quản lý nhà nước và pháp luật về giáo dục - đào tạo, kiểm tra công tác phòng chống bạo lực học đường và an toàn trường học cũng như các hoạt động thu, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính khác tại cơ sở trường học.

Trước đó, ngày 6.10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thu chi đầu năm học 2022-2023. Trong đó, có nội dung nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu tất cả nhà trường phải thông báo đầy đủ, công khai các khoản thu bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên (nêu rõ nội dung các khoản thu theo quy định, khoản thu theo thỏa thuận và khoản thu hộ - chi hộ); giãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm...

Kế hoạch vận động phải được phê duyệt trước khi tổ chức vận động và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt. Nội dung kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; kế hoạch triển khai thực hiện; dự toán kinh phí... Các khoản tài trợ phải được tổng hợp kịp thời vào báo cáo quyết toán thu, chi tài chính theo kỳ và báo cáo quyết toán tài chính hằng năm theo quy định.

Sở GD-ĐT TP. HCM còn lưu ý các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Có hình thức xử lý nghiêm đối với hiệu trưởng cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xử lý nghiêm hiệu trưởng thực hiện thu chi không đúng quy định