Đó là thừa nhận của PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tại buổi trao giấy chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn” cho Công ty VinEco hôm 23.3.

TPHCM chưa đảm bảo ‘đất sống’ cho thực phẩm sạch

Hồ Quang | 23/03/2018, 20:58

Đó là thừa nhận của PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tại buổi trao giấy chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn” cho Công ty VinEco hôm 23.3.

Theo bà Lan, việc các đơn vị đầu tư xây dựng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn theo hướng nông nghiệp công nghệ cao là việc làm rất mạo hiểm và dũng cảm, vì đòi hỏi đầu tư cho mô hình này rất tốn kém nhưng thu hồi vốn chậm, trong khi đó TP.HCM vẫn chưa đảm bảo “đất sống” cho thực phẩm sạch.

“Bản thân chúng tôi là những người làm công tác quản lý nhà nước vẫn chưa làm được trọn vẹn nhiệm vụ của mình là đảm bảo thị trường chỉ có 'đất sống'cho các thực phẩm sạch. Vì thực tế hiện nay đâu đó trên địa bàn TP vẫn còn len lỏi những thực phẩm không an toàn”, bà Lan thừa nhận.

Bà Lan cho rằng việcCông ty VinEco xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn là một điều rất đáng khuyến khích, cần ủng hộ.

“Hiện chúng tôi đang quảng bá những thực phẩm sạch và khuyến khích người dân ủng hộ thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn. Tôi tin chắc chắn mô hình này sẽ thành công”, bà Lan nhấn mạnh.

Theo bà Lan, hiện công ty này chỉ có 10 cơ sở đạt chứng nhận “chuỗi thực phẩm an toàn” nhưng sản lượng đã chiếm đến hơn 10% tổng số sản phẩm của tất cả các chuỗi thực phẩm an toàn. Đặc biệt, đơn vị này có nhiều trang trại thực phẩm an toàn rất gần với TP.HCM như: huyện Củ Chi (TP.HCM) hay huyện Long Thành (Đồng Nai). Phần lớn những thực phẩm ở đây sẽ chính là nguồn cung cấp cho người dân TP.

Bà Lan cho biết, mục tiêu của Ban quản lý an toàn thực phẩm là xây dựng thực phẩm sạch và chống thực phẩm bẩn, trong xây dựng thực phẩm sạch, đơn vị sẽ tập trung tập huấn, tuyên truyền, giúp đỡ các doanh nghiệp làm thực phẩm sạch, an toàn và cùng với doanh nghiệp tìm đầu ra cho thực phẩm sạch.

Do đó, bà Lan mong muốn VinEco cần tập trung phát triển thực phẩm sạch để không chỉ cung cấp trong các hệ thống siêu thị mà còn cung cấp cho cả những bếp ăn tập thể, căn tin trường học và cho cả hệ thống nhà hàng, khách sạn...

Bà Lan cho biết tính đến nay đã có 82 doanh nghiệp đạt “chuỗi thực phẩm an toàn” với gần 180 chuỗi sản phẩm, đa phần tập trung chủ yếu ở các mặt hàng nông sản tươi sống. “Riêng những thực phẩm chế biến chúng tôi sẽ có những chuẩn khác”, bà Lan cho hay.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành an toàn thực phẩm TPcho rằng số chuỗi thực phẩm an toàn trên vẫn còn quá khiêm tốn so với số lượng thực phẩm cung cấp cho TP.

“Chúng tôi làm sao trong 3 năm hoạt động thí điểm của mình phải tăng cường được số lượng người dân sử dụng thực phẩm trong các siêu thị, bởi phương thức kinh doanh trong siêu thị đảm bảo truy suất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng, hệ thống tự quản. Song song đó chúng tôi cũng phải đảm bảo chất lượng thực phẩm ở các chợ truyền thống”, bà Lan cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM chưa đảm bảo ‘đất sống’ cho thực phẩm sạch