Theo HĐXX TAND tỉnh Sơn La, trong vụ án này, bị cáo Sồng A Mùa là người khởi xướng; tuy nhiên khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chưa đủ 18 tuổi.

Trai bản chưa đủ 18 tuổi ‘khởi xướng’ việc mua bán ma túy

25/03/2020, 14:25

Theo HĐXX TAND tỉnh Sơn La, trong vụ án này, bị cáo Sồng A Mùa là người khởi xướng; tuy nhiên khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chưa đủ 18 tuổi.

Ảnh: Internet

Trong vụ án này, HĐXX tuyên phạt Sồng A Mùa (SN 2000, dân tộc Mông) 18 năm tù (khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chưa đủ 18 tuổi tính theo tháng sinh là tháng 12 năm 2000). 3 bị cáo còn lại là Tráng A Sự (SN 2000, dân tộc Mông), Tráng A Chống (SN 1997, dân tộc Mông), Sồng A Páo (SN 1990, dân tộc Mông) đều nhận mức án tử hình với tội danh nêu trên.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vừa qua tại TAND tỉnh Sơn La, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo Tráng A Sự có thay đổi lời khai và cho rằng anh trai của bị cáo là Tráng A Chống không tham gia bàn bạc việc mua bán ma túy. Cũng như bị cáo Sự, Sồng A Mùa thay đổi lời khai và cho rằng anh trai của bị cáo là Sồng A Páo không có mặt và không tham gia việc bàn bạc mua bán ma túy.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy; là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn và các tội phạm khác…

Đối với từng bị cáo, theo HĐXX, bị cáo Sồng A Mùa là người khởi xướng, Tráng A Sự là người trực tiếp tìm mua ma túy và cùng các bị cáo khác thực hiện việc mua bán trái phép ma túy. Các bị cáo Tráng A Chống và Sồng A Páo mặc dù tham gia với vai trò đồng phạm nhưng xét thấy, các bị cáo cùng thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn nên cần thiết phải có mức hình phạt nghiêm khắc.

Trong vụ án này, bị cáo Sồng A Mùa phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên HĐXX cho rằng cần áp dụng chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định tại Chương XII BLHS để xem xét mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo khi lượng hình.

Theo bản án, chiều 29.8.2018, Tổ công tác phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực xã Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu) phát hiện và bắt quả tang hai anh em Tráng A Sự và Tráng A Chống đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm 1 ba lô màu xanh bên trong có 18 bánh bột nén (nghi là Heroine). Tại kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La nêu rõ: “Tổng khối lượng ma túy thu giữ được là 5.643,88 gam; loại Heroine”. Mở rộng điều tra, ngày 19.2.2019, cả 2 bị can là Sồng A Páo và Sồng A Mùa đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Quá trình điều tra, các bị can khai nhận ngày 20.8.2018, Sồng A Mùa đang ở nhà thì có 2 người đàn ông đến nhà tự giới thiệu tên và đặt vấn đề mua Heroine với giá 6.600 USD/bánh. Vì chưa có “hàng” nên Mùa đã hẹn thông báo sao.

Sau đó, Mùa rủ anh trai là Sồng A Páo đến nhà Tráng A Sự đặt mua 20 bánh Heroine với giá 6.600 USD/bánh. Thông qua một nơi lấy “hàng” khác, sau khi thống nhất, Sự gọi điện cho Mùa thông báo đã có Heroine; khi này, Mùa gọi điện cho 2 người đàn ông đặt mua "hàng" lên mua.

Sáng 25.8.2018, Mùa, Sự, Chống và Hạng A Đua (hiện đang bỏ trốn) gặp nhau tại nhà Sự để bàn bạc, thống nhất việc Đua trực tiếp đi nhận Heroine, còn những người khác đi đón 2 người đàn ông kia và kiểm tra tiền. Sau khi nhận “hàng”, do trời mưa nên Sự và Mùa mang ba lô chứa Heroine về nhà anh trai là Sồng A Páo để cất giữ cho an toàn.

Sáng 28.8.2018, người đàn ông đặt mua "hàng" gọi điện cho Mùa nói đã đem tiền lên để mua ma túy và hẹn Mùa đến kiểm tra tiền. Đến điểm hẹn, các bị cáo kiểm tra tổng số tiền là 1,5 tỉ đồng và 50.000 USD; các bị cáo cũng xác định số tiền trên đủ mua 18 bánh Heroine. Chiều cùng ngày, khi Sự và Chống cùng người đàn ông kia đang kiểm tra chất lượng ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang Sự và Chống cùng vật chứng là 18 bánh Heroine, còn người đàn ông kia đã chạy thoát.

Nhã Thanh

Bài liên quan
Bắt 2 kẻ vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam
Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh vừa phá thành công chuyên án HT324, bắt hai người đàn ông vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trai bản chưa đủ 18 tuổi ‘khởi xướng’ việc mua bán ma túy