Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Phát hiện xác tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

10/09/2020, 17:00

Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Con tàu gỗ từ thế kỷ 17 được phát hiện gần như nguyên vẹn - Ảnh: Daily Mail

Con tàu có 3 cột buồm với phần thân được thiết kế để tối đa hóa khả năng chở hàng với số lượng thủy thủ đoàn hạn chế, giúp giải phóng không gian và giảm thiểu chi phí. Đây là thiết kế tàu chở hàng quan trọng góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của đế quốc Hà Lan.

Jouni Polkko từ nhóm Badewanne, đội lặn đã tìm thấy xác tàu nói rằng nguyên nhân khiến con tàu bị chìm vẫn còn là một bí ẩn vì nó được tìm thấy trong tình trạng gần như nguyên vẹn.

“Mũi tàu gần như nguyên vẹn. Con tàu nằm giữa biển nên nó không bị mắc cạn. Có thể con tàu bị lật trong một trận bão hoặc máy bơm bị trục trặc và tàu ngập nước do có chỗ rò rỉ”, ông Jouni Polkko nói.

Các thợ lặn cho biết họ chỉ thấy một số hư hại nhẹ ở con tàu có thể do lưới đánh cá gây ra. Các khoang chứa trên tàu đã đầy nhưng không thể đoán nó chở hàng hóa gì do bùn lắng tích tụ trong suốt 400 năm.

Juha Flinkman, cũng từ nhóm lặn Phần Lan, cho biết việc tìm thấy một xác tàu đắm làm từ gỗ như thế này sau 4 thế kỷ ở dưới đáy biển là điều hiếm hoi. Nguyên do là bởi nhiều tàu đắm đóng từ gỗ khác được tìm thấy trong tình trạng bị phá hủy nghiêm trọng.

Các thợ lặn đã phát hiện ra xác tàu ở cửa Vịnh Phần Lan, nơi họ tin rằng có các điều kiện giúp bảo vệ cấu trúc của con tàu.

Ông Polkko nói: “Những xác tàu như thế này chỉ có thể tìm thấy ở những nơi hiếm hoi trên thế giới bao gồm biển Baltic, nơi xác tàu gỗ có thể tồn tại hàng thế kỷ mà không bị phá hủy. Ngay cả ở các vùng biển ôn đới, tất cả các xác tàu bằng gỗ sẽ biến mất trong nhiều thập kỷ, trừ khi bị chôn vùi trong trầm tích. Do độ mặn thấp, bóng tối và nhiệt độ thấp quanh năm khiến các quá trình này diễn ra rất chậm ở biển Baltic”.

Các chuyên gia suy đoán xác tàu đắm này có thể từng được người Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17. Đây là một trong những con tàu quan trọng trong hoạt động giao thương của Hà Lan vào thời điểm trên.

Ông nói: “Dòng tàu này là nền tảng cơ bản trong sự trỗi dậy của Hà Lan thành siêu cường kinh tế. Vào thời của họ, chúng là những con tàu rất hiệu quả trong hoạt động giao thương. Đây cũng là loại tàu mà nhà thám hiểm người Hà Lan Willem Barents sử dụng trong các cuộc thám hiểm về cực Bắc”.

Tham vọng đế quốc của người Hà Lan đã được củng cố bởi sức mạnh của ngành vận tải biển cũng như vai trò chính của họ trong việc mở rộng giao thương hàng hải giữa châu Âu và phương Đông. Thời kỳ hoàng kim của Hà Lan kéo dài đến cuối thế kỷ 17 nhưng cuối cùng đế quốc này đã mất nhiều tài sản thuộc địa vào tay đế quốc Anh.

Long Hải (theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện xác tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic