Nếu chúng tôi diễn nhảm, hãy tắt tivi đi!" – câu nói của diễn viên hài Trấn Thành đang tạo nên những bức xúc trong khán giả suốt tuần vừa qua. Sau phát biểu của Trấn Thành, nhiều người nghĩ ngay đến lá thư xin lỗi của Việt Hương. Hai hành động này hoàn toàn trái ngược với nhau.

Trấn Thành nên học hỏi điều gì từ Việt Hương?

15/03/2017, 07:47

Nếu chúng tôi diễn nhảm, hãy tắt tivi đi!" – câu nói của diễn viên hài Trấn Thành đang tạo nên những bức xúc trong khán giả suốt tuần vừa qua. Sau phát biểu của Trấn Thành, nhiều người nghĩ ngay đến lá thư xin lỗi của Việt Hương. Hai hành động này hoàn toàn trái ngược với nhau.

Hài nhảm, tục đang từ các game show phủ sóng các khung giờ trên truyền hình, hài tràn lan ở các tụ điểm ca nhạc tạp kỹ, sân khấu khắp cả nước đã gây nên nhiều bức xúc trong công chúng mến mộ bộ môn hài kịch. Nhưng đỉnh điểm của hiện tượng này có lẽ là sự kiện chàng “hotboy trà sữa” Tấn Lợi chọc cười Trấn Thành bằng những tiếng cười không được tế nhị để giành phần thưởng 150 triệu đồng của chương trình Thách thức danh hài gây bàn tán xôn xao trong dư luận. Tuy nhiên, người hứng chịu chỉ trích nhiều nhất không phải thí sinh Tấn Lợi mà là giám khảo Trấn Thành.

Sự việc có vẻ như không chịu lắng xuống khi một lần nữa Trấn Thành lại “chọc giận” khán giả bằng phát ngôn khá sốc với truyền thông rằng: "Nếu chúng tôi diễn nhảm, hãy tắt tivi đi”. Câu nói của Trấn Thành như đổ thêm dầu vào lửa khiến cho khán giả vô cùng tức giận. Họ cho rằng đây là sự thách thức đầy ngạo mạn của Trấn Thành với những người đã từng mến mộ anh. Có khán giả nói rằng đây là câu nói “cùn nhất” trong năm của Trấn Thành.

Audio phát biểu của Trấn Thành:

Cũng cần có cái nhìn một cách công bằng với Trấn Thành. Nếu như bỏ qua lần anh bị cơ quan chức năng phạt vì diễn hài phản cảm, chúng ta tạm coi Trấn Thành là một diễn viên có tài và đa năng. Nhưng giả sử Trấn Thành có tài đi chăng nữa thì anh cũng cần hiểu một điều là: Ngoài tài năng ra, người nghệ sĩ đích thực còn phải thận trọng trong ứng xử và phát ngôn để xây dựng hình tượng của mình trở nên đẹp hơn trong lòng khán giả. Nếu như so sánh Trấn Thành cùng với những danh hài sắp nói ra dưới đây thì quả thật là khập khiễng. Ở đây nói ra như là một sự nhắc nhở Trấn Thành trong cách thể hiện tiếng cười, cách phát ngôn và lối ứng xử của một ngôi sao trước công chúng, cũng như cố gắng sáng tạo nên những tiếng cười một cách có trách nhiệm nhất, chứ không phải đơn giản kiểu như: "Nếu chúng tôi diễn nhảm, hãy tắt tivi đi!".

Hơn ai hết, là một nghệ sĩ hài, Trấn Thành thừa kiến thức để hiểu rằng trong lịch sử hài kịch của thế giới cũng như Việt Nam, hài luôn có những vị trí rất đặc biệt. Có thể thấy, dù qua rất nhiều thời đại nhưng khán giả vẫn còn rất yêu mến hài kịch của Molière, bởi hài kịch của ông luôn làm cho người xem thấm thía về chủ nghĩa nhân văn tươi sáng yêu đời, qua đó thức tỉnh con người, trong mỗi lời thoại mỗi tình huống đều hàm chứa những tiếng cười ý nghĩa, có giá trị giáo dục thẩm mỹ sâu sắc. Chưa kể đến những tên tuổi trong làng hài thế giới như Charlie Chaplin, thời gian đã trôi qua nhưng tiếng cười của họ vẫn còn đọng lại mãi. Đó là sự độc đáo sáng tạo của người nghệ sĩ đích thực.

Hài kịch Việt Nam cũng có một lịch sử khá lâu đời qua những hình ảnh, những nhân vật dân gian từng in đậm trong tâm trí người Việt như hề Chèo, mẹ Đốp, hề Gậy và hề Môi, những nhân vật vui nhộn nhưng vô cùng thâm thúy qua tiếng cười phản kháng chống lại sự áp bức bất công của quan lại đương thời. Lịch sử cho thấy ngoài chức năng giải trí, hài còn nơi phản ánh thực trạng xã hội dưới một lăng kính đặc biệt. Vậy xem hài nhảm thì để lại cho xã hội được điều gì?

Tiếng cười của Trấn Thành trong game show Thách thức danh hài là tâm điểm của sự chỉ trích trong thời gian gần đây - Ảnh PLO

Quay trở lại câu chuyện phát ngôn của Trấn Thành rồi liên hệ đến lá thư của diễn viên hài Việt Hương vừa qua, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy cách ứng xử của hai diễn viên hài khác nhau một trời một vực.

Sau sự cố bị danh ca Hương Lan chỉ trích về lối hài thô tục trong đám cưới của ca sĩ Đình Bảo, Việt Hương đã nhận ngay cái sai của mình. Chị đã đã gửi lời xin lỗi khán giả bằng cách viết một lá thư tay rất nghiêm túc thể hiện sự chân thành và hối lỗi của mình rất đúng lúc. Không những thế, dù có chia sẻ và phân trần một ít về buổi diễn nhưng Việt Hương thừa nhận, chị đã hoàn toàn sai và xin lỗi khán giả, đồng thời tự đưa ra một án phạt cho chính mình là “2 năm không tham gia các buổi tiệc và kỹ lưỡng trong lời ăn tiếng nói”.

Ngay sau lời xin lỗi của Việt Hương, mọi chỉ trích của khán giả cũng lập tức lắng dịu, kể ca danh ca Hương Lan cũng kêu gọi người hâm mộ và báo chí “khép lại câu chuyện này”.

Thư xin lỗi được viết bằng tay của Việt Hương sau sự cố trong đám cưới của ca sĩ Đình Bảo

Còn Trấn Thành thì sao? Thay vì xin lỗi, anh lại có những phát ngôn thách thức khán giả: "Nếu chúng tôi diễn nhảm, hãy tắt tivi đi!". Ngộ nhỡ khán giả tắt tivi thật và tẩy chay Trấn Thành thì liệu các nhà sản xuất, các đài truyền hình có dám mạo hiểm mời anh nữa không?

Trấn Thành là diễn viên còn trẻ, sự nghiệp của anh còn rất dài ở phía trước. Có lẽ anh nên học hỏi người chị đồng nghiệp của mình là Việt Hương nhiều hơn nữa về cách xin lỗi khán giả về những ứng xử khi chẳng may có sự cố xảy ra. Không có khán giả thì chắc chắn không thể có Trấn Thành, chính họ chứ không ai khác mới làm nên tên tuổi của người nghệ sĩ.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trấn Thành nên học hỏi điều gì từ Việt Hương?