Việc ca nhạc sĩ Bob Dylan được trao giải Nobel văn chương 2016 đã tạo nên những tranh luận dữ dội. Bởi ông là người đầu tiên đã tạo nên lịch sử Nobel văn chương khi một người ca nhạc sĩ kiêm nhà thơ đoạt giải thưởng danh giá này.

Tranh cãi dữ dội khi Bob Dylan 'ẵm' giải Nobel Văn chương 2016

Mai Huong | 14/10/2016, 12:30

Việc ca nhạc sĩ Bob Dylan được trao giải Nobel văn chương 2016 đã tạo nên những tranh luận dữ dội. Bởi ông là người đầu tiên đã tạo nên lịch sử Nobel văn chương khi một người ca nhạc sĩ kiêm nhà thơ đoạt giải thưởng danh giá này.

Không thể phủ nhận việc Dylan được xem là một tượng đài nghệ thuật có sức ảnh hưởng lớn đến âm nhạc đương đại và là một nghệ sĩ luôn được ca ngợi,tôn trọng với những tác phẩm về âm nhạc, văn thơ của ông. Đó là lý do Viện hàn lâm khoa học hàm lâm Thuỵ Điển đã trao giải thưởng danh giá này cho ông. "Trong vòng 54năm qua, ông chưa bao giờ ngưng nghỉ trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình. Ông vẫn luôn tự khám phá những điều mới mẻ của bản thân để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mới lạ. Ônglà một nhà thơ vĩ, một nhà nghệ thuật vĩđại trong nền văn học Anh ngữ",Sara Danils - người phát ngôn của Viện Hàn lâm cho biết.

Ngay sau khi thông tin người nghệ sĩ 75 tuổi này được trao giải Nobel, nhà báo-nhà phê bình âm nhạc Greil Marcus (Mỹ) đã chia sẻ: “Bằng những tác phẩm của mình, Bob đã được vinh danh. Thế nhưng, điều đáng kể ở Bob Dylan, chính là cách ông ấy tiếp cận ngôn từ, suy nghĩ về ngôn từ và làm biến đổi ngôn từ”. Riêng tổng thống Mỹ, Obama đã chia sẻ niềm vui với người nghệ sĩ từng được ông trao giải Huy chương tự do: "Chúc mừng một trong những nhà thơ tôi yêu thích, Bob Dylan, với một giải Nobel hoàn toàn xứng đáng".


Nhà văn nổi tiếngStephen King cũng hếtlời khen ngợi:"Tôi ngất ngây trước thông tin Bob Dylan chiến thắng giải Nobel. Nó thật là một điều tuyệt vời trong khoảng thời gian đầy rẫy những điều buồn chán và dơ bẩn'. Nữ diễn viênMolly Ringwald hạnh phúc chia sẻ: "Giờ thì tôi đã có thể nói rằng mình từng quay MV với một chủ nhân giải Nobel văn chương. Chúc mừng Bob". Nhà văn nữCarol Oates cho biết viết: "Một sự lựa chọn đầy cảm hứng và độc đáo. Những ca từ mà giai điệu ám ảnh của ông ấy đầy chất "văn chương".

Thế nhưng, bên cạnh những lời khen ngợi dành cho chiến thắng của Bob thì có không ít những lời châm biếm lẫn đả kích vì họ cho rằng trao giải Nobel văn chương cho một người nghệ sĩ mà âm nhạc của ông lấn át văn chương là điều... nực cười, vớ vẩn.Nhà vănkiêm nhà báo người Anh Hari Kunzru viết: "Đây là giải Nobel không thỏa đáng nhất kể từ lần họ trao cho Obama (giải Nobel Hòa bình)".Nhà văn Mỹ, Pamela Paul: "Giờ vẫn còn choáng váng trước tin Bob Dylan được giải Nobel Văn học. Còn quá nhiều tác giả xứng đáng hơn mà...".Tác giả John Scalzii viếtnhẹ nhàng nhưng có thể thấy cả sự châm biếm, mỉa mai: "Viết nhạc cũng là viết văn ư?Và Bob Dylan là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất trong vòng 100 năm nay?Lý do Bob được trao giải Nobel cũng hợp lý nhỉ?!". Còn tác giả Reza Aslan dẫn một bài báo của New York Times và viết: "Xin lỗi,nhưng chuyện này hoàn toàn vớ vẩn ...".

Thảo Nguyễn. Theo CNN, DLMO, TheGuardian


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi dữ dội khi Bob Dylan 'ẵm' giải Nobel Văn chương 2016