Công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (CFC) vừa có đơn kêu cứu khẩn cấp, gửi đến Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, vì cho rằng bị thu hồi oan 4.213 m2 đất từng tranh chấp với nữ đại gia thủy sản một thời Phạm Thị Diệu Hiền.

Tranh chấp đất với cựu 'đại gia' Diệu Hiền, một doanh nghiệp bị thu hồi đất

Hồ Hùng | 15/12/2016, 14:32

Công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (CFC) vừa có đơn kêu cứu khẩn cấp, gửi đến Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, vì cho rằng bị thu hồi oan 4.213 m2 đất từng tranh chấp với nữ đại gia thủy sản một thời Phạm Thị Diệu Hiền.

Theo trình bày của phía công ty này, vào ngày 19.7.2016, UBND TP.Cần Thơ ra quyết định thu hồi 4.213 m2 đất tại P.Phú Thứ, Q.Cái Răng do Công ty TNHH Xây dựng thương mại Diệu Hiền (Công ty Diệu Hiền) quản lý. Công ty này do bà Phạm Thị Diệu Hiền làm giám đốc, bà này cũng từng làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình An.

Theo quyết định của UBND TP.Cần thơ, phần đất trên sẽ giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý. Sau đó, sẽ phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất phương án sử dụng. Việc thu hồi khu đất này là từ đề xuất của ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.Cần Thơ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hào, Tổng giám đốc CFC, thực ra khu đất này là của CFC, do ông đứng tên sở hữu, và được chính UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP.Cần Thơ) công nhận theo văn bản số 72/TB-VP ngày 27.10.2003. Đây là khu đất mà CFC dự định quy hoạch khu nhà ở cho khoảng 600 cán bộ, nhân viên.

Lý do mà cơ quan chức năng “nhầm tưởng” là của Công ty Diệu Hiền, theo ông Hào, là khi Công ty Diệu Hiền triển khai xây dựng khu dân cư, lại quy hoạch chồng lên khu đất này, khiến 2 bên phát sinh tranh chấp.

UBND TP.Cần Thơ đã giải quyết, yêu cầu phía CFC hoàn lại tiền đầu tư hạ tầng vào khu đất này cho phía Công ty Diệu Hiền, bù lại, Công ty Diệu Hiền phải làm thủ tục chuyển nhượng lại đất cho CFC. Sau đó, CFC đã hoàn tiền cho phía Công ty Diệu Hiền. Ngày 13.4.2005, Công ty Diệu Hiền làm xong hợp đồng chuyển nhượng khu đất này lại cho CFC, và phía CFC quản lý khu đất từ năm 2005 đến nay.

Tuy nhiên, do lấn cấn về quy hoạch chồng lên trước đây, nên CFC phải chờ các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường… “giải quyết hậu quả” xong, mới có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Và sau đó, Công ty Diệu Hiền giải thể,còn Công ty Thủy sản Bình An của bà Diệu Hiền cũng vỡ nợ, nên một số thủ tục điều chỉnh quy hoạch chưa được hoàn thành. Dù CFC nhiều lần kiến nghị UBND TP giải quyết dứt điểm, nhưng khu đất trên vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bất ngờ, mới đây, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP lại đề xuất thu hồi khu đất trên, và UBND TP.Cần Thơ… chấp thuận! “Việc này là trái pháp luật, xâm phạm lợi ích của 600 cán bộ nhân viên CFC”, ông Hào bức xúc.

Cũng theo ông Hào, sau 12 năm, khu đất này vẫn chưa thể triển khai xây dựng nhà ở cho cán bộ, nhân viên,do lấn cấn việc tranh chấp với Công ty Diệu Hiền. Nay bỗng dưng cả khu đất lại bị thu hồi!

Hiện CFC đã nhờ luật sư tư vấn, và ngày 15.12 phía luật sư cũng đã soạn thảo xong văn bản gửi đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, UBND TP.Cần Thơ, kiến nghị về vụ việc bị thu hồi đất oan.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh chấp đất với cựu 'đại gia' Diệu Hiền, một doanh nghiệp bị thu hồi đất