Sau khi ký hợp đồng với nhà đầu tư về việc cho thuê nhà tại khu nhà ở Vạn Phúc 1, QL13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, thì Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Vạn Phúc bất ngờ không thực hiện cam kết đã ký và yêu cầu nhà đầu tư trả nhà. Sự việc xảy ra sau khi ký hợp đồng được hơn 28 ngày.

Tranh chấp hợp đồng : Công ty Vạn Phúc lẫn chính quyền phớt lờ quyết định của tòa án

Ngọc Thạnh | 22/05/2018, 16:48

Sau khi ký hợp đồng với nhà đầu tư về việc cho thuê nhà tại khu nhà ở Vạn Phúc 1, QL13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, thì Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Vạn Phúc bất ngờ không thực hiện cam kết đã ký và yêu cầu nhà đầu tư trả nhà. Sự việc xảy ra sau khi ký hợp đồng được hơn 28 ngày.

Đó là những thông tin kêu cứu khẩn cấp của một thương gia gửi đến Báo điện tử Một Thế Giới ngày 18.5.2018. Người đứng đơn là ông Nguyễn Mạnh Dưỡng, ông kêu cứu về việc bị Công ty Vạn Phúc ngang nhiên chấm dứt hợp đồng không bồi thường, dùng đoàn người, xe cần cẩu, thuê người xâm phạm phá hoại cơ sở kinh doanh.

Đơn kêu cứu khẩn cấp ông Nguyễn Mạnh Dưỡng gửi đến Báo điện tử Một Thế Giới - Ảnh: Chụp đơn

Trong vòng 3 ngày nhà đầu tư phải di dời cơ sở kinh doanh

Theo trình bày của người kêu cứu thì sự việc diễn biến như sau:

"Ngày 26.6.2017, ông Nguyễn Mạnh Dưỡng và bà Đinh Thị Hiền ký hợp đồng thuê nhà (HĐ số 90/2017/HĐKT/VP-NMD) với Công ty Vạn Phúc để làm Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Vạn Phúc. Tổng diện tích thuê là 915m2 (chín trăm mười lăm mét vuông), bao gồm toàn bộ căn nhà và không gian tiện ích phía trước. Thời hạn thuê là 5 năm, từ ngày ký đến ngày 26.7.2022.

Sau đó, ông Dưỡng thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa lắp đặt các thiết bị để đi vào hoạt động kinh doanh theo đúng yêu cầu đã thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, khoảng 28 ngày sau khi cửa hàng đi vào hoạt động thì Công ty Vạn Phúc mời ông Dưỡng lên để trao đổi về việc có một bên thứ 3 muốn vào kinh doanh và sẽ hỗ trợ tiền di dời cho cơ sở kinh doanh của ông Dưỡng. Tuy nhiên, ông Dưỡng không đồng ý và đề nghị tiếp tục kinh doanh cho đến hết thời hạn hợp đồng.

Cửa hàng tiện lợi Vạn Phúc khi chưa bị Công ty Vạn Phúc "bội tín" - Ảnh: ông Dưỡng cung cấp

Ngày 24.8.2017, Công ty Vạn Phúc tống đạt thông báo số 386/2017/TGĐ có nội dung yêu cầu cơ sở kinh doanh của ông Dưỡng bổ sung mặt hàng thực phẩm tươi sống vào Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Vạn Phúc.

Điều đáng ngạc nhiên là yêu cầu của Công ty Vạn Phúc đối với ông Dưỡng diễn ra ngay sau khi ông không đáp ứng yêu cầu của Công ty Vạn Phúc là để bến thứ 3 (một nhà đầu từ khác ngoài ông Dưỡng và Công ty Vạn Phúc – PV) vào kinh doanh thay ông.

Mặc dù, theo hợp đồng đã ký thì ông Dưỡng có thời hạn 6 tháng để triển khai bán mặt hàng thực phẩm tươi sống, tuy nhiên ông Dưỡng vẫn tiến hành làm theo yêu cầu của Công ty Vạn Phúc sau khi nhận thông báo trên. Sau đó, Công ty Vạn Phúc tiếp tục mời văn phòng thừa phát lại Q.Thủ Đức đến cơ sở kinh doanh để chụp hình lập vi bằng; Mời Thanh tra xây dựng vào đo đạt cở sở kinh doanh,..

Ngày 30.10.2017, Công ty Vạn Phúc gửi thông báo đề nghị ông Dưỡng hợp tác tháo dỡ cơ sở kinh doanh theo thông báo của Thanh tra Sở xây dựng số 7586/TB/TT-ĐTĐ;..

Ngày 6.11.2017, ông Dưỡng gửi văn bản phúc đáp đến Công ty Vạn Phúc, từ chốidỡcơsở kinh doanh vì: theo điều khoản nêu trong hợp đồng thuê nhà đã ký thì Bên A (Công ty Vạn Phúc) đảm bảo cho căn nhà ông thuê thuộc quyền sở hữu của Bên A, không bị tranh chấp và không bị ràng buộc bởi nghĩa vụ pháp lý với bất kỳ bên thứ 3 nào khác.

Ngày 15.11.2017, Công ty Vạn Phúc bất ngờ gửi công văn thông báo chấm dứt hợp đồng thuê kể từ ngày này với lý do ông Dưỡng có hành vi kinh doanh cả đồ uống và cơm trưa văn phòng theo như đã ghi hình của thừa phát lại Q.Thủ Đức mà Công ty Vạn Phúc đã tự ý mời đến lập vi bằng trước đó.

Bị Công ty Vạn Phúc đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Dưỡng đã gửi đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh. Trong lúc đợi tòa án phân xử thì ngày 21.12.2017, Công ty Vạn Phúc tiếp tục cho xe, cây và người đến tại cơ sở kinh doanh để gây cản trở hoạt động của cơ sở. Vì lẽ đó, ngày 5.2.1018, ông Dưỡng gửi đơn đề nghị tòa án Q.Bình Thạnh xem xét thẩm định tại chỗ.

Ngày 7.2.2018, Tòa án Q.Bình Thạnh thực hiện thẩm định và lập biên bản thẩm định tại chỗ cơ sở kinh doanh của ông Dưỡng. Trong biên bản thẩm định, Tòa án yêu cầu giữ nguyên hiện trạng chờ Tòa xét xử.

Tháo dỡ vỉa hè, đặt container chắn lối ra vào

Mặc dù Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh đã có những đề nghị giữ nguyên hiện trạng, chờ tòa xét xử… nhưng Công ty Vạn Phúc vẫn liên tục thực hiện các hành vi gây ảnh hưởng đến hoạt động của Cửa hàng tiện lợi Vạn Phúc.

Điều 4.1 trong hợp đồng thuê nhà giữa Công ty Vạn Phúc và ông Dưỡng có nêu rõ quyền và nghĩa vụ của Công ty Vạn Phúc - Ảnh: Chụp văn bản

Không chỉ vậy, ngày 3.4.2018 UBND P.Hiệp Bình Phước ban hành thông báo số 84/TB-UBND, thông báo về việc thi hành cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị theo quyết định số 1069/QĐ-UBND ngày 23.2.2018 của UBND Q.Thủ Đức đối với Công ty Vạn Phúc. (Ngày 7.2.2018, Tòa án Q.Bình Thạnh yêu cầu giữ nguyên hiện trạng chờ Tòa xét xử).

Thông báo thi hành cưỡng chế của UBND P.Hiệp Bình Phước - Ảnh: Chụp văn bản

Ông Dưỡng nói "tôi đã rất bức xúc bởi các hành xử của Công ty Vạn Phúc đối với nhà đầu tư, giờ tới UBND P.Hiệp Bình Phước và Q.Thủ Đức, vì trong suốt quá trình sự việc diễn ra cũng như biên bản thẩm định của tòa án cũng được xác nhận bởi cơ quan chính quyền, vụ việc đang chờ phán xét của tòa án mà vẫn ban hành thông báo cưỡng chế. Do đó, tôi phải làm đơn kêu cứu gửi đến Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh đề nghị được thực hiện biện pháp ngăn chặn tạm thời."

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh - Ảnh: Chụp văn bản

Ngày 10.4.2018 tòa án tống đạt Quyết định số 06/2018/QĐ-ADBPKTTT, quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời gửi đến UBND Q.Thủ Đức; UBND P.Hiệp Bình Phước; Viện Kiểm sát nhân dân Q.Bình Thạnh; Cơ quan thi hành án Q.Bình Thạnh; và các đương sự trong vụ việc.

"Ngày 11.4.2018, Công ty Vạn Phúc cho nhiều người đến tháo dỡ gạch vỉa hè phía trước Cửa hàng tiện ích, nên tôiDưỡngmời công an địa phương đến chứng kiến, nhưng sau khi các cán bộ công an ra về thì Công ty Vạn Phúc lại tiếp tục thực hiện hành vi này”. Ông Dưỡng cho biết.

Nhiều người được cho là của Công ty Vạn Phúc đến phá dỡ vỉa hè ngay trước của hàng của ông Dưỡng - Ảnh: ông Dưỡng cung cấp​

Ngày 15.4.2018, trước cửa ra vào của Cửa hàng tiện lợi Vạn Phúc xuất hiện 2 container 40 feet chắn ngay lối ra vào cửa hàng.Vị trí đặt container này nằm trên phần diện tích tôi được toàn quyền sử dụng theo hợp đồng đã ký với Công ty Vạn Phúc. Sau đó, xuất hiên nhiều người lạ mặt đến tại khu vực cửa hàng và có các hành vi quấy rối, tất cả các điều này tôi đều có hình ảnh ghi lại qua camera an ninh, ông Dưỡng cho biết thêm.

Vỉa hè bị 'phá nát' và một container lớn đặt ngay trước cửa hàng - Ảnh: ông Dưỡng cung cấp

Sáng 22.5.2018, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới liên hệ với ông Nguyễn Quang Chi - Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước để tìm hiểu về về sự việc thì ông Chi cho biết: "Phường làm theo chỉ đạo từ UBND Q.Thủ Đức, cho nên phóng viên hãy liên hệ với UBND quận để tìm hiểu sựviệc”.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh chấp hợp đồng : Công ty Vạn Phúc lẫn chính quyền phớt lờ quyết định của tòa án