Dư luận Hàn Quốc cho rằng Tổng thống Yoon Suk-yeo không gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi để tránh gây bất lợi trong quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Tránh chọc giận Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc từ chối gặp bà Pelosi với lý do bận nghỉ mát

Anh Tú | 05/08/2022, 08:25

Dư luận Hàn Quốc cho rằng Tổng thống Yoon Suk-yeo không gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi để tránh gây bất lợi trong quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk-yeol, đã tránh mặt Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, một ngày sau khi bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan trong một phần tư thế kỷ. Guardian cho rằng Bắc Kinh phản ứng dữ dội đã khiến ông Yeol không tiện gặp gỡ bà Pelosi lúc này.

Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeo nhậm chức vào tháng 5, được cho là sẽ nói chuyện với Pelosi qua điện thoại nhưng  không gặp trực tiếp bà trong chuyến thăm Seoul vào thứ năm.

Lý do là Tổng thống Yoon Suk-yeo được cho là đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hè từ trước khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ quyết định đến thăm khu vực, trong đó có chuyến dừng chân gây tranh cãi ở Đài Loan vào hôm thứ tư đã thu hút các mối đe dọa trả đũa từ Trung Quốc. Theog Guardian, nhà lãnh đạo Hàn Quốc được cho là đang ở Seoul. Khi Pelosi đến Hàn Quốc vào tối thứ Tư, Tổng thống Yoon Suk-yeol bận đi coi hát và sau đó ăn tối với một số diễn viên.

Yoo Seung-min, một cựu nghị sĩ cấp cao từ đảng Sức mạnh nhân dân cầm quyền đã viết lên facebook: “Tôi không thể hiểu rằng lãnh đạo quốc hội của đồng minh của chúng ta đã đến thăm Hàn Quốc và tổng thống của chúng ta không gặp bà ấy. Đi nghỉ không thể là một cái cớ”.

Kim Jae-chun, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sogang ở Seoul và là cựu cố vấn cho chính phủ tiền nhiệm, cho biết Tổng thống Yoon Suk-yeol “có vẻ miễn cưỡng gặp Pelosi vì ông ấy cảm thấy bị gánh nặng từ những lời chỉ trích ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với các chính sách ngoại giao và an ninh của Seoul”.

Ông Kim nói thêm: “Điều này gây ra ấn tượng , cả trong nước và quốc tế, rằng ông ấy đang cố gắng gây thiện cảm với Bắc Kinh. Pelosi là một nhân vật rất quan trọng của Mỹ. Khi các nhà lãnh đạo của Đài Loan và Nhật Bản đều gặp bà ấy, ông Yoon Suk-yeol lại không gặp bà ấy không hẳn là một lựa chọn tốt”.

Bắc Kinh, coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, hôm thứ năm đã bắt đầu bốn ngày diễn tập bắn đạn thật "chưa từng có" ở sáu địa điểm bao quanh hòn đảo, trong một cuộc phô trương cơ bắp để thể hiện sự tức giận của họ với Washington và Đài Bắc.

Trung Quốc cũng triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh và cấm hàng ngàn thực phẩm nhập khẩu từ Đài Loan. Những người đối lập cho rằng ông Yoon Suk-yeo không gặp bà Pelosi để tránh gây bất lợi trong quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Đài truyền hình Hàn Quốc TBS dẫn lời một quan chức tại Nhà Xanh của tổng thống phủ nhận rằng Trung Quốc là một nhân tố khiến Tổng thống quyết định không gặp Pelosi, vì hành trình của ông Yoon Suk-yeol đã được lên khung trước khi chuyến thăm của bà Pelosi được công bố.

Khi Chủ tịch Hạ viện Pelosi đến thăm Hàn Quốc lần cuối vào năm 2015, bà đã gặp tổng thống lúc bấy giờ là Park Geun-hye cũng như bộ trưởng ngoại giao khi ấy là Yun Byung-se. 

Còn lần này, không chỉ không gặp Tổng thống Hàn Quốc mà bà Pelosi cũng không gặp được người đứng đầu Bộ ngoại giao. Một cuộc gặp có thể xảy ra với ngoại trưởng Hàn Quốc, Park Jin, đã bị loại trừ sau khi ông vừa tới Campuchia vào đầu ngày thứ tư để tham dự một cuộc họp ASEAN.

Kim Heung-kyu, Giám đốc Viện Chính sách Hoa Kỳ-Trung Quốc tại Đại học Ajou, nói với Korea Times: “Pelosi là chính trị gia số ba ở Mỹ và nếu điều này là trong quá khứ, tổng thống hoặc bộ trưởng ngoại giao sẽ cố gắng hội đàm với bà ấy, nhưng tôi nghĩ rằng lần này chính phủ dường như đã quyết định không chính trị hóa vấn đề quá mức và chống đối Trung Quốc một cách không cần thiết".

han-quoc.jpg
Bà Pelosi chỉ gặp Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo

Tại Seoul, bà Pelosi chỉ gặp người đồng cấp Hàn Quốc, Chủ tịch quốc hội Kim Jin-pyo và các thành viên của đảng cầm quyền cũng như đảng đối lập chính.

Các báo cáo cho biết Pelosi và Kim sẽ đưa ra một tuyên bố chung và tóm tắt các cuộc thảo luận của họ về Triều Tiên và an ninh khu vực, nhưng sẽ không trả lời câu hỏi từ báo giới. Được biết tại Hàn Quốc, bà Pelosi không đề cập bất cứ điều gì về Đài Loan nên việc không trả lời báo chí sẽ giúp bà đỡ phải lên tiếng về điều mà Hàn Quốc tỏ ra không thoải mái.

Bà Pelosi đã gặp lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn, và dự kiến ​​sẽ hội đàm với thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida tại Tokyo vào thứ sáu. Bà Pelosi hôm thứ tư cho biết rằng chuyến thăm Đài Loan của bà đã làm cho nó “rõ ràng một cách rõ ràng” rằng Mỹ sẽ “không bỏ rơi” đồng minh dân chủ của mình.

Tại Tokyo, Pelosi và Kishida dự kiến ​​sẽ lặp lại cam kết của họ với hợp tác Mỹ-Nhật trong việc đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở các vùng Biển Đông và Hoa Đông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh chọc giận Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc từ chối gặp bà Pelosi với lý do bận nghỉ mát