Việc Trung Quốc tập trận quy mô xung quanh đảo Đài Loan đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc lên tiếng trước cáo buộc tập trận xâm phạm "nội thủy" của Đài Loan và EEZ của Nhật

Anh Tú | 04/08/2022, 06:25

Việc Trung Quốc tập trận quy mô xung quanh đảo Đài Loan đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Các câu hỏi liên quan đến phản ứng của Bắc Kinh về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là chủ đạo Trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.8. Đáng chú ý là các câu hỏi liên quan đến việc Trung Quốc tổ chức tập trận rầm rộ xung quanh đảo Đài Loan mà Bắc Kinh coi là phần lãnh thổ không thể tách rời.

Reuters: Quân đội Trung Quốc cho biết họ sẽ thực hiện các hoạt động quân sự có mục tiêu ở một số khu vực xung quanh Đài Loan. Một số khu vực trong số này đã xâm phạm vào “vùng nội thủy” của Đài Loan, mà theo UNCLOS là không được phép. Đài Loan nói rằng điều này gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của họ và cản trở quyền tự do hàng hải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế. Nhận xét của bà về điều này là gì?

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trả lời như sau: Về những hành động của quân đội Trung Quốc, tôi chắc rằng bạn đã thấy những tuyên bố của người phát ngôn của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh chiến khu phía Đông của PLA. Các hành động nhằm mục đích ngăn chặn các lực lượng “Đài Loan độc lập”, vì vậy chúng là hợp pháp và cần thiết.

Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ vấn đề nào đối với quyền tự do hàng hải trong các vùng biển liên quan. Tôi nghĩ điều thực sự cần chúng ta chú ý là làm thế nào mà các tàu và máy bay quân sự của Mỹ bay hàng nghìn dặm từ quê nhà chỉ để khoe cơ bắp trước ngưỡng cửa của Trung Quốc. Và đối với phía Mỹ, có lẽ tốt hơn là không nên đề cập đến UNCLOS. Nếu Mỹ muốn đề cập đến nó, hãy tham gia UNCLOS ngay bây giờ. Đài Loan, là một phần của Trung Quốc, không có quyền yêu sách "nội thủy".

6-tap-tran.jpg

AFP: Một câu hỏi khác về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan. Nhật Bản cho biết một số cuộc tập trận quân sự đang diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ). Khi tổ chức các cuộc tập trận gần Đài Loan, bao gồm cả phía đông Đài Loan, Trung Quốc có chuẩn bị cho tình huống leo thang nếu xảy ra bắn nhầm hoặc đụng độ gần với tàu thuyền hoặc máy bay khác không?

Bà Hoa Xuân Oánh: Quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận và huấn luyện ở vùng biển ngoài khơi đảo Đài Loan của Trung Quốc. Điều này là cần thiết và chính đáng như một phản ứng trước hành động khiêu khích lớn của phía Mỹ và lực lượng “Đài Loan độc lập” và là một bước để giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Các cơ quan hữu quan của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo an toàn và cảnh báo điều hướng. Vì Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa tiến hành phân định biển trong các vùng biển liên quan, nên Trung Quốc không chấp nhận khái niệm về cái gọi là “Đặc khu kinh tế của Nhật Bản”. Phía Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản giữ vững nguyên tắc một Trung Quốc và tinh thần của 4 văn kiện chính trị giữa hai nước và thận trọng đối với vấn đề Đài Loan.

Một số bạn vừa đề cập đến những hành động mà quân đội Trung Quốc đã thực hiện và chúng tôi cũng đã ghi nhận những nhận xét của phía Mỹ về vấn đề này. Tôi muốn nói thêm một chút về điều đó.

Trong những ngày qua, thông qua nhiều kênh và ở nhiều cấp độ khác nhau, chúng tôi đã nhiều lần thể hiện rõ sự phản đối kiên quyết của mình đối với chuyến thăm của bà Pelosi tới phía Mỹ, nhưng rõ ràng phía Mỹ và lực lượng ly khai “Đài Loan độc lập” đã không để tâm đến thông điệp này. Trong trường hợp đó, phía Trung Quốc chỉ còn một lựa chọn duy nhất là “nói chuyện” với họ theo cách mà họ có thể hiểu được.

Điều quan trọng là, trong khi bày tỏ sự phản đối trang nghiêm của chúng tôi đối với chuyến thăm của bà Pelosi, chúng tôi cần phải rõ ràng rằng chính Mỹ mới là kẻ khiêu khích và Trung Quốc là nạn nhân. Phía Mỹ thông đồng với Đài Loan và đưa ra các hành động khiêu khích trước, trong khi Trung Quốc buộc phải hành động để tự vệ. Nguyên nhân sâu xa của căng thẳng ở eo biển Đài Loan là do các nhà chức trách Đài Loan đã kêu gọi sự hỗ trợ của Mỹ để tìm kiếm “Đài Loan độc lập”, và một số cá nhân ở Mỹ có ý định sử dụng vấn đề Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc. Lịch sử và thực tế đã nhiều lần chứng minh rằng nguyên tắc một Trung Quốc là nền tảng cho sự ổn định trên eo biển Đài Loan. Khi nguyên tắc một Trung Quốc được công nhận đầy đủ và được tuân thủ nghiêm túc, eo biển Đài Loan sẽ yên bình và tĩnh lặng. Tuy nhiên, khi nguyên tắc một Trung Quốc cố tình bị thách thức hoặc thậm chí bị phá hoại, sẽ có những đám mây đen hoặc thậm chí là những cơn bão dữ dội trên eo biển Đài Loan.

Nếu mọi người thực sự quan tâm đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, đặc biệt là những người bạn từ báo chí, thì điều rất quan trọng là bạn phải gửi một thông điệp rõ ràng tới các quan chức Mỹ và các lực lượng “Đài Loan độc lập” về sự cần thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt -Trung Quốc nguyên tắc trong cả lời nói và việc làm. Đó là cách chúng ta có thể thực sự thấy hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dừng chân xuống Đài Loan (TQ), giới quân đội Trung Quốc đã ra hai thông báo rất hỏa tốc.

Đầu tiên, Quân đội Trung Quốc thông báo từ ngày 4 đến ngày 7.8 (theo giờ Bắc Kinh) sẽ tiến hành tập luyện quân sự quan trọng và tổ chức bắn đạn thật tại 6 vùng biển và không phận.

Sau đó, Chiến khu miền Đông Trung Quốc cũng ra thông báo về việc sẽ triển khai một loạt hành động quân sự chung tại khu vực xung quanh đảo Đài Loan.

Theo đó, người Phát ngôn báo chí Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc, Đại tá Lục quân Thi Nghị cho biết, kể từ tối 2.8 (chứ không phải từ 4.8 như thông báo trước), Chiến khu miền Đông quân đội Trung Quốc sẽ triển khai một loạt hành động quân sự chung tại khu vực xung quanh đảo Đài Loan, tiến hành tập luyện chung trên biển và trên không trên vùng biển và không phận phía bắc, tây nam, đông nam đảo Đài Loan, tiến hành bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan, tiến hành bắn thử tên lửa thông thường tại vùng biển phía đông đảo Đài Loan.

Đặc biệt, ông Nghị nhấn mạnh hành động lần này, là sự răn đe nghiêm túc nhằm vào hành động tiêu cực của Mỹ về vấn đề Đài Loan gần đây, là sự cảnh cáo nghiêm khắc đối với hành vi cổ súy cho “Đài Loan độc lập”.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên tiếng trước cáo buộc tập trận xâm phạm "nội thủy" của Đài Loan và EEZ của Nhật