Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh việc nước này sẽ ủng hộ Đài Loan nếu bị Trung Quốc tấn công. Trung Quốc đã có phản ứng.

Phóng viên Nga hỏi phản ứng của Trung Quốc về việc Đức tuyên bố ủng hộ Đài Loan

Anh Tú | 04/08/2022, 06:10

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh việc nước này sẽ ủng hộ Đài Loan nếu bị Trung Quốc tấn công. Trung Quốc đã có phản ứng.

Trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.8, các phóng viên chủ yếu đặt câu hỏi liên quan đến phản ứng của Bắc Kinh về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Đáng chú ý, phóng viên của hãng thông tấn Tass từ Nga đặt câu hỏi: Bộ trưởng Ngoại giao Đức đã nói tại một cuộc họp của Liên Hợp Quốc rằng nếu Đại lục tấn công Đài Loan, Đức sẽ ủng hộ Đài Loan. Bộ Ngoại giao có bình luận gì về việc này?

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trả lời: "Tôi cho rằng bạn đang đề cập đến những nhận xét của Bộ trưởng Ngoại giao Đức tại Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân. Việc bà ta cho rằng Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế và tấn công nước láng giềng nhỏ hơn của mình là thể hiện sự thiếu kiến ​​thức cơ bản về lịch sử và không phù hợp với thực tế.

Các thông tin lịch sử và sự thật pháp lý về vấn đề Đài Loan là rất rõ ràng. Không một cá nhân hay lực lượng nào có thể phủ nhận hoặc bóp méo chúng. Tôi không cần phải quay ngược lại lịch sử để tìm một ví dụ. Vào khoảng cuối Chiến tranh thế giới thứ hai, Tuyên bố Cairo năm 1943 và Tuyên bố Potsdam năm 1945 nói rất rõ ràng về các quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan. “Tất cả các lãnh thổ mà Nhật Bản đã lấy từ tay Trung Quốc, bao gồm cả Đài Loan và quần đảo Bành Hồ, sẽ được phục hồi” cho Trung Quốc. Nghị quyết 2758 năm 1971 của UNGA quyết định khôi phục tất cả các quyền này cho CHND Trung Hoa và tái khẳng định nguyên tắc một Trung Quốc.

Vấn đề Đài Loan là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Một số người so sánh Ukraine với Đài Loan nhằm làm sai lệch định nghĩa của các khái niệm và làm sai lệch nhận thức của công chúng. Điều này cấu thành sự can thiệp vào công việc nội địa của Trung Quốc và chúng tôi chắc chắn sẽ không chấp nhận điều đó.

Nguyên tắc một Trung Quốc là một chuẩn mực được công nhận rộng rãi trong quan hệ quốc tế và là nền tảng chính trị cũng như điều kiện tiên quyết cơ bản cho quan hệ của Trung Quốc với các nước khác. Việc phá vỡ nguyên tắc đó sẽ phá hoại quan hệ hai nước. Chúng tôi hy vọng Đức sẽ có một sự hiểu biết khách quan và chính xác về vấn đề Đài Loan và cẩn thận với việc bị Mỹ làm lung lay. Chúng tôi hy vọng Đức sẽ giữ cam kết đối với chính sách một Trung Quốc bằng hành động cụ thể và hành động thận trọng trong các vấn đề liên quan đến Đài Loan".

Trước đó vào 2.8, khi phát biểu tại một trường đại học ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận luật pháp quốc tế bị phá vỡ khi một quốc gia láng giềng lớn hơn gây áp lực với quốc gia/vùng lãnh thổ láng giềng nhỏ hơn một cách trái pháp luật - và điều này tất nhiên cũng đúng với Trung Quốc”.

Ngay sau đó, Vụ trưởng Vụ châu Âu Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Lỗ Đồng đã có phản đối chính thức với tân Đại sứ Đức tại Bắc Kinh là bà Patricia Flor về “bình luận sai trái” của bà Baerbock, khẳng định rằng câu chuyện Đài Loan là “vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phóng viên Nga hỏi phản ứng của Trung Quốc về việc Đức tuyên bố ủng hộ Đài Loan