Bốn bức tranh của nhạc sĩ “Hà Nội trái tim hồng” sẽ là những tác phẩm mở màn cho phiên đấu giá nghệ thuật đạt chuẩn quốc tế đầu tiên “Arts du Vietnam – Nghệ thuật Việt Nam”.

Tranh 'Khỏa thân nằm' của nhạc sĩ - họa sĩ Nguyễn Đức Toàn lên sàn đấu giá quốc tế

22/06/2020, 07:38

Bốn bức tranh của nhạc sĩ “Hà Nội trái tim hồng” sẽ là những tác phẩm mở màn cho phiên đấu giá nghệ thuật đạt chuẩn quốc tế đầu tiên “Arts du Vietnam – Nghệ thuật Việt Nam”.

Tác phẩm Khỏa thân nằm (Mực và màu nước trên lụa, 37 x 53 cm) - Tranh: Nguyễn Đức Toàn

Ngày 27.6, với sự hợp tác chính thức từ sàn đấu giá Drouot tại Pháp, nhà đấu giá PI Auction House sẽ tổ chức phiên đấu giá nghệ thuật đạt chuẩn quốc tế đầu tiên với tên gọi “Arts du Vietnam – Nghệ thuật Việt Nam” trực tiếp tại Khách sạn Sofiel Metropole Hà Nội và nền tảng Drouot Digital tại Paris.

Đây cũng là lần đầu tiên những tác phẩm hội hoạ trong nước do nhà đấu giá Việt Nam tổ chức trong nước để giới thiệu tranh Việt đến người yêu nghệ thuật và những nhà sưu khắp nơi trên trên thế giới. Trong đó đáng chú ý là bốn bức tranh của nhạc “Hà Nội trái tim hồng” - Nguyễn Đức Toàn đã được nhà đấu giá PI Auction House chọn để mở màn buổi đấu giá đặc biệt này.

Bản sô nát số 1, Sơn dầu trên toan, 90 x 120 cm - Tranh: Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn được công chúng nhắc đến như một nhạc sĩ lớn của nền tân nhạc Việt Nam, những ca khúc của ông tác đã đi vào lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc như Hà Nội một trái tim hồng, Tình em biển cả, Chiều trên bến cảng, Quê em miền trung du... nhưng ít ai ông còn là một họa sĩ tài năng. Nguyễn Đức Toàn từng học vẽ tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, hội họa cũng là niềm say mà ông đã sáng tạo tận hiến cho đời sau 30 năm miệt mài theo đuổi con đường âm nhạc.

Nhà sàn trong rừng, Sơn mài trên vóc, 37 x 25 cm - Tranh: Nguyễn Đức Toàn

Lần theo những dấu ấn sáng tạo của ông, những người yêu nghệ thuật không khỏi ngạc nhiên trước một khối lượng tranh đồ sộ ông để lại. Đằng sau con người giản dị và cần mẫn ấy là một tâm hồn nghệ sĩ lớn. Với Nguyễn Đức Toàn, âm nhạc và hội họa gần như hòa quyện gắn kết mật thiết với nhau. Vì thế tác phẩm của ông được ví như một bản "hòa tấu" với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau thông qua nét cọ, màu sắc và những ý tưởng nghệ thuật độc đáo mà ông đã chuyển tải một cách say mê tâm huyết lên từng tác phẩm của mình.

Đấu vật, Sơn mài trên vóc, 50 x 70 cm - Tranh: Nguyễn Đức Toàn

Ngoài bốn tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đức Toàn, nhiều tên tuổi thuộc hàng "tứ trụ" của Hội họa Việt Nam Hiện đại cũng góp mặt trong phiên như danh họa Tô Ngọc Vân (Chân dung thiếu nữ, chì và phấn màu trên giấy, 28 x 14 cm), danh họa Nguyễn Sáng (Mèo, sơn mài trên đĩa gỗ, đường kính: 29 cm), danh Nguyễn Tư Nghiêm (Tiên cưỡi rồng, bột màu trên giấy, 39 x 52 cm), Bùi Xuân Phái (Chân dung thiếu nữ, sơn dầu trên toan, 39 x 29 cm), danh họa Lê Bá Đảng (Không gian, chất liệu tổng hợp trên vóc, 60 x 40 cm)…

Giới mỹ thuật, các nhà sưu tập tranh Việt Nam kỳ vọng phiên đấu giá đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam này sẽ là một cú hích mạnh mẽ, một dấu mốc quan trọng trong việc tạo nên sự liên kết giữa thị trường nghệ thuật Việt Nam với bản đồ đấu giá nghệ thuật toàn cầu.

Tiểu Vân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh 'Khỏa thân nằm' của nhạc sĩ - họa sĩ Nguyễn Đức Toàn lên sàn đấu giá quốc tế