Việc áp dụng công nghệ tân tiến vào sáng tạo nghệ thuật ngày càng phát triển mạnh mẽ. Những tác phẩm nghệ thuật từ đó cũng trở nên độc đáo hơn, ví dụ như tranh được tạo nên từ chính giọng nói người vẽ.

Tranh nghệ thuật kết hợp công nghệ, được vẽ từ chính giọng nói con người

Đan Thuỳ | 17/06/2021, 11:56

Việc áp dụng công nghệ tân tiến vào sáng tạo nghệ thuật ngày càng phát triển mạnh mẽ. Những tác phẩm nghệ thuật từ đó cũng trở nên độc đáo hơn, ví dụ như tranh được tạo nên từ chính giọng nói người vẽ.

Amrita Sethi, 40 tuổi, đã từ bỏ sự nghiệp tài chính thành công cách đây 3 năm để tập trung cho niềm đam mê nghệ thuật của mình. Cô đã sớm tạo dựng được tên tuổi của mình bằng cách tạo ra một loại hình nghệ thuật đa phương tiện mà cô gọi là Voice Note Art. Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên từ giọng nói của chính Sethi.

Sethi bắt đầu bằng việc ghi âm lại chính giọng nói của mình khi nói một từ hoặc một cụm từ và máy tính tạo ra những hình ảnh bằng chính sóng âm thanh đó. Sau đó, cô lấy hình ảnh trừu tượng đó vẽ lên các đường nét riêng lẻ để tạo ra một bức tranh lấy cảm hứng từ ý nghĩa của những từ và cụm từ đó. Ví dụ như đối với tác phẩm Voice Note Art đầu tiên của mình từ năm 2019, Sethi đã tự ghi âm từ “Dubai” và sau đó dùng chính hình ảnh sóng âm đó thể hiện lại các tòa nhà chọc trời và địa danh tại thành phố Dubai.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210604105012-restricted-06-amrita-sethi-voice-memo-art.jpg
Bức tranh được tạo nên từ chính giọng nói của Sethi - Ảnh: CNN

Một năm sau đó, cô tiếp tục tạo ra tác phẩm Dubai thứ hai của mình. “Những gì tôi đã vẽ không thay đổi nhanh chóng như sự phát triển của thành phố Dubai ngày nay. Tôi thực sự muốn thể hiện sự phát triển của thành phố này cũng như những di sản của nó”, Sethi chia sẻ.

Ý tượng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ sóng âm thanh không phải là mới. Nhiều công ty đã bán các tác phẩm bằng sóng âm thanh từ giọng nói của khách hàng, một số công ty khác thì sản xuất các bức tranh từ sóng âm của những bài hát nổi tiếng. Nhưng những tác phẩm nghệ thuật của Sethi vẫn mang một nét đặc trưng riêng.

Ngoài vẽ những thành phố và những thắng cảnh đẹp, Sethi còn vẽ lại những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống của mọi người, dựa trên tên và chính cảm xúc của người đó. “Tôi muốn nắm bắt ý thức của con người và cảm xúc đến từ việc nghe một từ hoặc cụm từ và sau đó trình bày nó bằng ý tưởng nghệ thuật”, cô nói.

Quá trình tạo nên một tác phẩm bằng giọng nói

Sethi nâng cao cảm xúc trong các tác phẩm của mình bằng cách gắn mã QR vào các tác phẩm nghệ thuật. Chúng cho phép người xem nghe tập âm thanh của lời nói tạo nên tác phẩm đó trên điện thoại hoặc máy tính bảng.

Gần đây, Sethi đã sử dụng công nghệ để tạo ra những bước tiến lớn trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của mình bằng cách áp dụng NFT. NFT (Non-fungible token) là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) - tương tự như Bitcoin - để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm nào đó và không thể thay thế. Các chuỗi mã này thường được dùng để định danh phiên bản số của các tác phẩm nghệ thuật, bài hát hay hiện tượng mạng. NFT được mua qua các cuộc đấu giá trực tuyến và được thanh toán bằng USD hoặc tiền ảo.

Khả năng sử dụng của NFT không nằm ở những vật phẩm, như bức tranh, bài hát hay dòng tweet, mà nằm ở quyền sở hữu độc quyền chúng, được chứng nhận bởi chuỗi mã NFT. Nhờ đó, món hàng trở thành duy nhất. Chỉ người mua NFT mới sở hữu quyền đối với vật phẩm gốc, dù có vô số bản sao trôi nổi miễn phí trên Internet.

Mặc dù đã xuất hiện được một thời gian nhưng gần đây NFT đã trở nên rầm rộ. Mike Winkelmann, một nhà thiết kế đồ họa, đã đưa lên sàn thương mại điện tử Nifty Gateway nhiều tác phẩm nghệ thuật phiên bản số dưới dạng NFT và thu về hàng chục triệu USD. Ông đã bán một tác phẩm số tại nhà đấu giá Christie's với giá 69,3 triệu USD.

Nhạc sĩ Claire Boucher, còn được biết đến là Grimes và cũng là bạn gái của tỷ phú Elon Musk, cũng bán được NFT của một tác phẩm nghệ thuật với giá 6 triệu USD.

Tác phẩm nghệ thuật NFT mới nhất của Sethi có tiêu đề WTNFT (What The NFT) đã được bán với giá 102.000 USD. Đó là một phần tóm tắt sự phát triển của NFT từ một hiện tượng internet trở thành một xu hướng mới. “Tôi chọn NFT và blockchain vì các tác phẩm nghệ thuật Voice Note Art của tôi rất năng động. Vì vậy, tôi có thể sử dụng công nghệ như một công cụ để thể hiện bản thân”, cô nói.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210609080709-restricted-07-amrita-sethi-voice-memo-art-card.jpg

Sethi tin rằng NFT có thể mang lại lợi ích trong việc mở rộng sự hiểu biết của mọi người về thị trường kỹ thuật số. “NFT cũng có thể là một cách mọi người bắt đầu tìm hiểu thêm về tiền ảo và blockchain”, Sethi chia sẻ.

Trong khi một số chuyên gia dự đoán rằng sự phổ biến hiện tại của NFT sẽ chỉ là một bong bóng tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng Sethi tin rằng nó là tiềm năng cách mạng hóa nghệ thuật. “Chúng ta sẽ thấy một làn sóng mới hoàn toàn của các hình thức nghệ thuật mà chúng ta chưa bao giờ được nhìn thấy trước đây”, Sethi chia sẻ.

Bài liên quan
Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta. Sự cảm thông, tình thương yêu và lòng trắc ẩn chính là phương cách tốt nhất giúp bạn nhận được sự đồng tình của mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh nghệ thuật kết hợp công nghệ, được vẽ từ chính giọng nói con người