Không áp đặt bất kỳ quy chuẩn về giới tính nào lên con cái là lựa chọn của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng hiện nay.

Trào lưu nuôi con ‘phi giới tính’ của các ngôi sao nổi tiếng

Chí Thiện | 29/09/2019, 06:38

Không áp đặt bất kỳ quy chuẩn về giới tính nào lên con cái là lựa chọn của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng hiện nay.

Ngay khi một đứa trẻ được sinh ra, cơ quan sinh dục của chúng đã quyết định cách phụ huynh sẽ nuôi dưỡng như thế nào. Ví dụ, con trai phải mạnh mẽ, chơi đồ chơi dành cho “phái mạnh”, sử dụng đồ màu xanh dương và không được thể hiện sự yếu đuối. Trong khi đó, con gái thì hiền dịu, không được ăn to nói lớn, vật dụng toàn màu hồng, chơi búp bê và phải rành chuyện bếp núc. Các quan điểm này phổ biến và lâu đời đến mức không có mấy ai đặt câu hỏi: “Liệu những quy luật này từ đâu mà có?”.

Trên thực tế, tất cả đều là quy định do con người đặt ra và thay đổi theo thời gian nhằm phù hợp với bối cảnh lịch sử hoặc địa lý. Mặc dù vậy, khi xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ thì những quy định này đã cho thấy nhiều hạn chế và mặt tiêu cực của chúng. Bởi vì không phải người đàn ông nào cũng thích màu xanh và không phải người phụ nữ nào cũng thích chơi búp bê.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng nếu không “chọn” một cách cụ thể để nuôi dưỡng con cái thì chúng sẽ bối rối về mặt giới tính khi lớn lên. Điển hình như việc mặc áo đầm cho bé trai sẽ khiến nó thành “gay”, “chuyển giới” hay “biến thái”. Đây là một quan niệm sai lầm khi lẫn lộn giữa xu hướng tính dục, giới tính sinh học và thể hiện giới.

Nếu giới tính sinh học và xu hướng tính dục thuộc về tự nhiên thì thể hiện giới rất linh hoạt và thay đổi liên tục.

Một chàng trai Scotland trong trang phục truyền thống

Tại Scotland, đàn ông mặc váy là hoàn toàn bình thường và nó không làm họ thay đổi sở thích yêu phụ nữ. Coco Chanel – biểu tượng thời trang lớn nhất của thế kỷ 20 – từng bị chỉ trích khi khơi mào trào lưu diện vest ở phụ nữ thế nhưng thời gian đã chứng minh bà không phải kẻ lập dị mà là người tiên phong.

Vài năm gần đây, trào lưu nuôi con phi giới tính bắt đầu xuất hiện và lan tỏa mạnh mẽ bởi nó được xem là cách làm giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong tương lai. Những đứa trẻ được nuôi theo phương pháp này được tự do chọn trang phục, vật dụng, ngành nghề dựa theo sở thích và cá tính riêng. Trong số những phụ huynh này có không ít ngôi sao nổi tiếng.

Angelina Jolie đã bị chỉ trích khá nhiều khi cho phép con gái Shiloh diện vest nhưng cô không mảy may quan tâm bởi đó là “điều Shiloh muốn”.

Adele và con trai trong mộtchuyến đi chơi tới Disneyland

Trong một lần đi chơi tại Disneyland, nữ ca sĩ Adele đã diện cho con trai trang phục của nữ hoàng Elsa trong phim hoạt hình Frozen. Chia sẻ trên tạp chí Time, cô nói: “Tôi rất nóng lòng muốn biết bạn trai hay bạn gái của nó sau này sẽ trông ra sao hay nó sẽ thích dạng phim nào. Bất cứ điều gì con trai tôi muốn, tôi đều ủng hộ”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday People vào năm 2017, nữ ca sĩ Pink cho biết: “Gia đình chúng tôi không sử dụng nhãn mác. Tuần trước, con gái Willow nói rằng nó sẽ cưới một phụ nữ gốc Phi. Tôi chỉ đáp: ‘Tốt, vậy con có thể chỉ mẹ cách làm món ăn châu Phi không?”.

Pink và con gái Willow

Bryce Dallas Howard – ngôi sao của loạt phim Jurassic Park – là một nhà tuyên truyền mạnh mẽ cho việc nuôi con phi giới tính. Chia sẻ trên People, cô cho biết con gái của mình được tự do thể hiện cá tính thông qua trang phục hay thậm chí là cạo trọc đầu. Không giống nhiều bậc phụ huynh khác, Bryce cho rằng con đường tìm kiếm chính mình của con cái nên để chúng tự đi chứ không phải cha mẹ dẫn dắt hay ép buộc.

Nữ diễn viên Kate Hudson từng phát biểu trên trang AOL rằng phương pháp dạy con phi giới tính được cô áp dụng từ lâu lên 3 đứa con của mình. Trong đó, đứa lớn nhất nay đã 15 tuổi. Kate khẳng định không áp đặt bất kỳ quy định nào về sở thích cho con cái và luôn tạo điều kiện cho chúng phát triển theo ý nguyện cá nhân.

Kate Hudson và các con

Danh sách này còn rất dài với những cái tên như Russell Brand, Will Smith, Jennifer Lopez, Jamie King, Dean McDermott, Gwen Stefani, Dascha Polanco, Beyonce, Olivia Wilde, Charlize Theron, Magic Johnson, Celine Dion, Zoe Saldana, Megan Fox, Amber Rose…

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trào lưu nuôi con ‘phi giới tính’ của các ngôi sao nổi tiếng