Theo các chuyên gia di ứng Mỹ, trẻ được bú sữa mẹ trong suốt 3 tháng đầu đời thì sau 6 năm, trẻ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh chàm (eczema) so với trẻ không được bú sữa mẹ hoặc chỉ bú mẹ dưới 3 tháng.

Trẻ bú mẹ giảm được nguy cơ mắc bệnh chàm

01/03/2019, 16:20

Theo các chuyên gia di ứng Mỹ, trẻ được bú sữa mẹ trong suốt 3 tháng đầu đời thì sau 6 năm, trẻ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh chàm (eczema) so với trẻ không được bú sữa mẹ hoặc chỉ bú mẹ dưới 3 tháng.

Thông qua sữa mẹ, trẻ bắt đầu tiếp xúc sớm nhất với protein gây dị ứng khiến cơ thể trẻ hình thành các tế bào bảo vệ ngăn chặn các phản ứng dị ứng - Ảnh: Mothering.com

Theo Health Line, nếu trẻ được bú sữa mẹ trong suốt 3 tháng đầu đời thì sau 6 năm, trẻ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh chàm (eczema) so với trẻ không được bú sữa mẹ hoặc chỉ bú mẹ dưới 3 tháng.

Trong khuôn khổ của công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ đã theo dõi chế độ ăn uống của khoảng 2.000 phụ nữ mang thai, bắt đầu từ 3 tháng cuối thai kỳ và thức ăn mà đứa trẻ được cho ăn trong năm đầu tiên của cuộc đời. Đánh giá cuối cùng về tình trạng sức khỏe của 1.520 trẻ em được thực hiện khi chúng 6 tuổi. Nhìn chung, chỉ hơn 20% trẻ em bị bệnh chàm. Nguy cơ gia tăng bệnh chàm được quan sát thấy ở những đứa trẻ có người thân bị dị ứng thực phẩm và được sinh ra trong những gia đình có điều kiện kinh tế và địa vị xã hội khá hơn.

Các chuyên gia dị ứng nhấn mạnh rằng tuy việc cho con bú sẽ không giúp tránh được 100% nguy cơ mắc bệnh chàm, nhưng chắc chắn sẽ bảo vệ chống lại sự trầm trọng của bệnh. Hơn nữa, chế độ ăn cụ thể của mẹ không ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh chàm ở trẻ, nhưng ăn uống lành mạnh trong thai kỳ cũng có thể làm giảm nguy cơ. Hiện các nhà khoa học chưa biết rõ vì sao việc cho con bú lại giúp trẻ tránh được bệnh chàm. Có thể thông qua sữa, trẻ bắt đầu tiếp xúc sớm nhất với protein gây dị ứng. Những protein này, kết hợp với các kháng thể của người mẹ, có thể truyền sang con, khiến cơ thể trẻ xuất hiện các tế bào bảo vệ sẽ ngăn chặn các phản ứng dị ứng.

Theo chuyên gia về bệnh dị ứng Stacey Galowitz, hiện có rất nhiều công trình nghiên cứu cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh chàm, do ngày càng có nhiều trẻ em mắc bệnh này. Nhưng cho đến nay, không có gì đảm bảo chắc chắn tránh được nguy cơ mắc bệnh chàm.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ bú mẹ giảm được nguy cơ mắc bệnh chàm