Bé gái 12 tuổi bị đau bụng âm ỉ 3 ngày, các bác sĩ phát hiện bé bị viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ mủ. Bệnh nhân có nguy sốc nhiễm trùng và tử vong.

Trẻ em đau bụng kéo dài, coi chừng bị viêm ruột thừa

12/06/2020, 14:03

Bé gái 12 tuổi bị đau bụng âm ỉ 3 ngày, các bác sĩ phát hiện bé bị viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ mủ. Bệnh nhân có nguy sốc nhiễm trùng và tử vong.

Ê kíp phẫu thuật tiến hành mổ xử lý tình trạng viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ mủ - Ảnh: BVCC

Ngày 12.6, TS-BS Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho hay bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh trên là bé gái V.N.L (12 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP.HCM).

Theo người nhà của bé gái, trước nhập viện 3 ngày, bé than đau bụng âm ỉ, mẹ bé có đưa đi khám và uống thuốc nhưng không giảm. Tình trạng đau ngày càng nhiều nên người nhà đưa bé đến Khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ.

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân sốt khoảng 40ºC, mạch 150 lần/phút, huyết áp 100/60mmHg; WBC 20.18gr/lít. Các bác sĩ thăm khám và hội chẩn với bác sĩ ê kíp phẫu thuật và gây mê của Bệnh viện quận Thủ Đức. Sau đó, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ. Theo dõi sốc nhiễm trùng.

Các bác sĩ nhận định đây một biến chứng rất nặng của bệnh viêm ruột thừa, đặc biệt là bệnh nhân nhi, nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng và tử vong.

Ngay lập tức ê kíp phẫu thuật đã xin ý kiến Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ và Bệnh viện quận Thủ Đức tiến hành mổ ngay cho bé.

“Bệnh nhi được ê kíp phẫu thuật tiến hành mổ nội soi. Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng có rất nhiều mủ và dịch phân do ruột thừa viêm hoại tử vỡ. Bệnh nhân được cắt ruột thừa, rửa sạch mủ trong bụng và dẫn lưu kèm kháng sinh phổ rộng. Sau hơn 1 giờ đồng hồ ca mổ đã thành công”, bác sĩ Quân cho biết. “Hiện sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhi đã tỉnh táo, trung tiện được, bớt đau bụng nhiều, không sốt, bụng mềm, ống dẫn lưu ra ít dịch vàng trong. Dự kiến thời gian nằm viện khoảng 5 - 7 ngày”.

Theo bác sĩ Mai Hóa – Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức, viêm phúc mạc do ruột thừa vỡ mủ là một biến chứng rất nặng của bệnh viêm ruột thừa, đặc biệt là bệnh nhân nhi, nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng và tử vong. Nguyên nhân gây viêm phúc mạc ruột thừa là do bệnh nhân không được phát hiện và điều trị sớm, dẫn đến tình trạng ruột thừa viêm hoại tử gây chảy mủ, phân vào trong ổ bụng gây viêm nhiễm toàn ổ bụng.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em đau bụng kéo dài, coi chừng bị viêm ruột thừa