Dược điển Trung Quốc bản 2020 vừa công bố đã bỏ đi 4 loại dược liệu, trong đó có tê tê.

Trung Quốc bỏ tê tê khỏi từ điển thuốc

11/06/2020, 07:45

Dược điển Trung Quốc bản 2020 vừa công bố đã bỏ đi 4 loại dược liệu, trong đó có tê tê.

Tê tê là loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất thế giới - Ảnh: Straits Times

Phần lời mở đầu giải thích những dược liệu là tài nguyên hoang dã bị cạn kiệt, liên quan đến vấn đề an toàn hoặc đạo đức, không có cơ sở khoa học vững chắc đều không có tên trong dược điển bản mới. Tuần trước, tê tê được Trung Quốc chuyển từ danh sách động vật phải bảo vệ cấp 2 lên danh sách bảo vệ cấp 1.

Giới khoa học xác định tê tê có khả năng chính là vật chủ truyền vi rút SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19) sang người tại một khu chợ Vũ Hán năm ngoái. Đây là loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất thế giới với giá rất cao trên “chợ đen”, chúng thường được dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc dù thiếu căn cứ chứng minh tác dụng trị bệnh.

Tê tê có khả năng chính là vật chủ truyền vi rút SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19) sang người tại một khu chợ Vũ Hán năm ngoái - Ảnh: Business Insider

Nhằm ngăn nguy cơ dịch bệnh lây từ động vật sang người, chính quyền Bắc Kinh cuối tháng 2 thông qua luật cấm buôn bán động vật hoang dã làm thực phẩm (vì mục đích nghiên cứu hoặc làm thuốc vẫn hợp pháp).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 70% bệnh truyền nhiễm trong 50 năm qua đều bắt nguồn từ động vật hoang dã. Thói quen tiêu thụ động vật hoang dã tạo điều kiện cho nhiều vi rút lạ lây sang người.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Sohu)

Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bỏ tê tê khỏi từ điển thuốc