Có 2 biến thể di truyền liên quan đến hiện tượng khảnh ăn. Cả hai đều có liên quan với các thụ thể chịu trách nhiệm nhận ra vị đắng (các biến thể gien này làm cho đứa trẻ nhạy cảm hơn với vị đắng)...

Trẻ kén ăn là vấn đề của 'lịch sử gia tộc'

07/10/2017, 05:26

Có 2 biến thể di truyền liên quan đến hiện tượng khảnh ăn. Cả hai đều có liên quan với các thụ thể chịu trách nhiệm nhận ra vị đắng (các biến thể gien này làm cho đứa trẻ nhạy cảm hơn với vị đắng)...

Ảnh minh họa

Theo The Daily Mail, có một gien liên quan đến những đứa trẻ chỉ đơn thuần không thích hương vị của một số loại thực phẩm nhất định, còn gien thứ hai liên quan đến các vấn đề khi ăn uống (tâm trạng bồn chồn và những khó khăn với chế độ ăn uống).

Trên cơ sở những phát hiện đó, các nhà khoa học ở Đại học Illinois (Mỹ) tiến hành xây dựng các chiến lược mới để thực hành dinh dưỡng thích hợp cho trẻ em. Công trình nghiên cứu đã tính đến các thói quen ăn uống và cấu trúc di truyền của 153 trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ở độ tuổi từ 2-4 tuổi, trẻ em bắt đầu kén chọn về thực phẩm. Đôi khi kén chọn thực phẩm lại trở thành một vấn đề lớn.

Thông thường, các bác sĩ nhi khoa kết luận rằng trẻ kén ăn vì hành vi dinh dưỡng sai của cha mẹ. Tuy nhiên, các nhà di truyền học lại cho rằng không hẳn như vậy. Khi tiến hành nghiên cứu với việc sử dụng các mẫu nước bọt để so sánh di truyền, họ chọn ra 5 gien liên quan đến nhận thức vị giác, và để kiểm tra họ chia các em thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm những trẻ không thích những loại thức ăn nhất định, nhóm thứ hai là những trẻ hay bày tỏ cảm xúc về thực phẩm, còn thứ ba gồm những đứa trẻ không chịu ăn.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những đứa trẻ chỉ thích vài loại thức ăn nhất định đều có một biến thể đặc biệt trong gien TAS2R38. Còn những đứa trẻ em thuộc nhóm thứ hai sở hữu biến thể đặc biệt ở gien CA6. Cả hai gien này đều đặc trưng bởi sự nhạy cảm đối với những vị đắng.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ kén ăn là vấn đề của 'lịch sử gia tộc'