Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra hạt vi nhựa nằm sâu trong phổi con người. Các hạt này được tìm thấy trong hầu hết các mẫu được phân tích.

Lần đầu tiên tìm thấy hạt vi nhựa ở sâu trong phổi của con người

Đan Thuỳ | 07/04/2022, 09:04

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra hạt vi nhựa nằm sâu trong phổi con người. Các hạt này được tìm thấy trong hầu hết các mẫu được phân tích.

Các nhà khoa học cho biết ô nhiễm vi nhựa hiện đã phổ biến trên khắp hành tinh, khiến con người không thể tránh khỏi sự phơi nhiễm. Điều này đồng nghĩa rằng "mối quan tâm ngày càng tăng về các mối nguy hại" đối với sức khỏe con người. 

Các mẫu được lấy từ mô của 13 bệnh nhân sắp được phẫu thuật và các hạt vi nhựa được tìm thấy trong 11 trường hợp. Các hạt vi nhựa phổ biến nhất là polypropylene, được sử dụng trong sản xuất bao bì và ống nhựa, và PET - được sử dụng trong các loại chai nhựa. Hai nghiên cứu trước đó đã tìm thấy hạt vi nhựa với tỷ lệ cao tương tự trong mô phổi được lấy trong quá trình khám nghiệm tử thi.

microplastics.jpeg

Trước đây, con người đã được biết đến là có thể hít các hạt vi nhựa nhỏ qua đường hô hấp, cũng như hấp thụ chúng qua thức ăn và nước uống. Người lao động tiếp xúc với mức độ vi nhựa cao cũng được biết đến là có khả năng sinh nhiều bệnh. 

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện thấy hạt vi nhựa trong máu người vào tháng 3. Điều này cho thấy các hạt vi nhựa có thể di chuyển khắp cơ thể và có thể nằm sâu trong các cơ quan nội tạng. Tác hại của việc này đến sức khỏe vẫn chưa được biết. Nhưng các nhà khoa học lo ngại rằng hạt vi nhựa có khả năng phá huỷ các tế bào của con người trong nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó các hạt vi nhựa đã xâm nhập vào cơ thể và gây ra hàng triệu ca tử vong sớm mỗi năm. 

Laura Sadofsky tại trường y Hull York (Anh), tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi không mong đợi tìm thấy số lượng các hạt cao nhất ở các vùng thấp hơn của phổi, hoặc các hạt có kích thước như chúng tôi tìm thấy. Thật đáng ngạc nhiên vì đường hô hấp nhỏ hơn ở phần dưới của phổi và chúng tôi mong đợi các hạt có kích thước này sẽ được lọc ra hoặc bị giữ lại trước khi vào sâu như thế này". 

"Nghiên cứu này cung cấp một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu ô nhiễm không khí, vi nhựa và sức khỏe con người. Thông tin có thể được sử dụng để tạo điều kiện thực tế cho các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm nhằm xác định các tác động của vi nhựa đến sức khỏe con người", Laura nói thêm. 

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Science of the Total Environment, sử dụng các mẫu mô phổi khỏe mạnh của các bệnh nhân sắp được phẫu thuật. Các nhà khoa học phân tích các hạt có kích thước nhỏ đến 0,003mm và sử dụng quang phổ để xác định loại nhựa. Họ cũng sử dụng các mẫu kiểm soát để tính mức độ ô nhiễm nền.

Một nghiên cứu năm 2021 ở Brazil về các mẫu khám nghiệm tử thi đã tìm thấy vi nhựa ở 13 trong số 20 người được phân tích, những người có độ tuổi trung bình cao hơn những người được đánh giá bởi nghiên cứu của Sadofsky. Polyetylen, được sử dụng trong túi nhựa, là một trong những hạt phổ biến nhất. Các nhà nghiên cứu kết luận: "Hậu quả của sức khỏe nghiêm trọng có thể liên quan đến… những chất gây ô nhiễm này trong hệ hô hấp sau khi hít phải". 

Một nghiên cứu của Mỹ về nhân ung thư phổi vào năm 1998 đã tìm thấy nhựa và sợi thực vật (chẳng hạn như bông) trong hơn 100 mẫu. Trong mô ung thư, 97% mẫu có chứa sợi và trong mẫu không ung thư, 83% bị ô nhiễm. 

Một lượng lớn rác thải nhựa được thải ra môi trường và vi nhựa gây ô nhiễm toàn bộ hành tinh, từ đỉnh Everest đến các đại dương sâu thẳm. Các vi hạt đã được tìm thấy trong nhau thai của phụ nữ mang thai và ở chuột mang thai, chúng đi nhanh qua phổi vào tim, não và các cơ quan khác của thai nhi.

Một đánh giá gần đây đã đánh giá nguy cơ gây ung thư và kết luận: "Nghiên cứu chi tiết hơn về cách chất dẻo vi mô và nano ảnh hưởng đến cấu trúc và quá trình hoạt động của cơ thể con người, và liệu chúng có thể biến đổi tế bào và tạo ra chất sinh ung thư hay không, là điều cấp thiết, đặc biệt là sản xuất nhựa tăng theo cấp số nhân". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên tìm thấy hạt vi nhựa ở sâu trong phổi của con người