Các nhà khoa học tin rằng các chuyên gia thông tin thành thạo cả trong y học lẫn tin học sẽ sớm thay thế các bác sĩ X quang và bác sĩ bệnh lý học.

Trí tuệ nhân tạo ngày càng 'lấn sân' trong y tế

Vũ Trung Hương | 04/12/2016, 08:17

Các nhà khoa học tin rằng các chuyên gia thông tin thành thạo cả trong y học lẫn tin học sẽ sớm thay thế các bác sĩ X quang và bác sĩ bệnh lý học.

Trong tất cả các lĩnh vực của y học thì tiến bộ công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất tới chẩn đoán hình ảnh. Theo Business Insider, các nhà khoa học tin rằng các chuyên gia thông tin thành thạo cả trong y học lẫn tin học sẽ sớm thay thế các bác sĩ X quang và bác sĩ bệnh lý học.

Với khối lượng ngày càng tăng của dữ liệu X quang, chẩn đoán hình ảnh không còn là việc đánh giá chủ quan đối với hình ảnh mà trở thành một ngành khoa học khách quan. Thông tin trở nên quá nhiều để con ngườicó thể đánh giá hết hoàn toàn. Vì vậy mà vai trò của máy tính tiếp tục tăng.

Giáo sư Saurab Jha và tiến sĩ Eric Topol cho rằng các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cần cho phép máy tính điện tử thay thế mình để thực hiện một phần công việc phân tích tương đối đơn giản đối với con người, ví dụ như tìm kiếm dấu vết của ung thư phổi trong hình ảnh chụp X quang, việc này có thể được tự động hóa và giao cho trí tuệ nhân tạo xử lý vì đây là công việc không đòi hỏi phải qua đào tạo chuyên ngành y tế.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kết hợp với trí tuệ nhân tạo là một quá trình tự nhiên. Nhiệm vụ chính của các bác sĩ X quang là cung cấp thông tin y tế. Có thể trong tương lai các bác sĩ X quang và cả các bác sĩ bệnh lý học sẽ được gọi là các chuyên gia thông tin, với nhiệm vụ không chỉ nhận thông tin từ các hình ảnh mà còn xử lý thông tin đó trong bối cảnh lâm sàng.

Chuyên gia thông tin sẽ xử lý các vấn đề quan trọng hơn so với việc các nghiên cứu của các vết đen và các dạng vết đen trên hình ảnh là công việc mà trí tuệ nhân tạo cũng cáng đáng được. Con người sẽ giải thích dữ liệu quan trọng, kiến ​​nghị tiến hành các xét nghiệm khác để giúp các bác sĩ điều trị.

Thời gian đào tạo chuyên gia thông tin sẽ không tăng, bởi vì họ không còn phải ghi nhớ hình dạng của các vết đen trên hình ảnh X quang, nhưng họ phải hiểu được các nguyên lý của toán học logic, thống kê và nhận dạng tự động, hiểu về hệ gien và sinh trắc học.

Trí tuệ nhân tạo cũng sẽ giúp dược sĩ tạo ra các loại thuốc mới. Tại Nhật Bản, chính phủ đã cấp kinh phí để thành lập một tổ hợp các dược sĩ và các công ty công nghệ thông tin.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo ngày càng 'lấn sân' trong y tế