Trí tuệ nhân tạo này được thiết kế để thực hiện các chức năng cảnh sát tài chính và phát hiện gian lận trên thị trường chứng khoán.

Trí tuệ nhân tạo sắm vai 'cảnh sát tài chính' trên TTCK Nhật Bản

Vũ Trung Hương | 11/08/2017, 18:19

Trí tuệ nhân tạo này được thiết kế để thực hiện các chức năng cảnh sát tài chính và phát hiện gian lận trên thị trường chứng khoán.

Theo Nikkei Asian Review, 2 nhà môi giới trực tuyến Nhật Bản - SBI Securitiesvà Rakuten Securities - đang kiểm tra thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo do Tổng công ty NEC phát triển.

Trí tuệ nhân tạo này được thiết kế để thực hiện các chức năng cảnh sát tài chính và phát hiện gian lận trên thị trường chứng khoán. Trước hết, thuật toán này sẽ phải học hỏi những người "anh em" công nghệ trong thương mại khi các phần mềm phát hiện các trường hợp buôn bán bất hợp pháp trong quá khứ, tìm ra hoạt động đáng ngờ khi đối chiếu dữ liệu như đơn đặt hàng, giá cổ phiếu và các giá trị giao dịch.

Sau khi thử nghiệm, các hệ thống giám sát giao dịch bằng trí tuệ nhân tạo dự kiến ​​sẽ được đưa vào áp dụng cuối năm nay. Trí tuệ nhân tạo sẽ nghiên cứu lịch sử giao dịch chứng khoán, tìm ra mánh lới cổ điển trong thao túng thị trường và ghi nhận chúng ở chế độ thời gian thực. Sau đó, là công việc của con người - các chuyên gia phân tích của công ty sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng.

Thực tế là các nhân viên của công ty chứng khoán và sàn giao dịch không thể đối phó với những kẻ lừa đảo khi chúng cũng lợi dụng các thuật toán giao dịch tần suất cao nhằm phát hiện ra từng vụ mua và bán chứng khoán trong từng giây từng phút một, và điều chỉnh các phần mềm mua bán để phục vụ kế hoạch lừa đảo.

Ví dụ, phần mềm đó có thể tham gia vào các vụ giả mạo, sắm vai giả làm một thương nhân khác. Hiện có một mánh khóe lừa đảo rất phổ biến, theo đó, phần mềm cùng một lúc đặt rất nhiều đơn mua hoặc bán một loại cổ phiếu nhất định, sau đó hủy bỏ thực hiện các giao dịch. Như vậy, có thể khiến giá cổ phiếu lên hoặc xuống để lũng đoạn thị trường.

Công ty SBI Securities nói rằng các nhân viên của công ty chỉ có thể kiểm tra100.000 đơn đặt hàng trong số 2 triệu giao dịch hàng ngày trên nền tảng trực tuyến này. Trí tuệ nhân tạo phải đảm bảo kiểm soát toàn bộ giao dịch. Japan Exchange Group, nhà điều hành của thị trường chứng khoán Tokyo, cũng sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo chống gian lận khi ký kết thỏa thuận với Tập đoàn NEC và Hitachi để phát triển thuật toán.

Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq, nơi cổ phiếu các công ty công nghệ cao được giao dịch cũng đã công bố thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo để chống gian lận và những âm mưu thao túng thị trường.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo sắm vai 'cảnh sát tài chính' trên TTCK Nhật Bản