Sàn giao dịch công nghệ là cầu nối, hỗ trợ của ba nhà: khoa học, quản lý, sản xuất kinh doanh liên kết cùng phát triển nhằm thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh với chi phí thấp.

Triển khai sàn giao dịch công nghệ, mỗi tháng 'họp chợ' một lần

Thu Anh | 05/07/2016, 10:54

Sàn giao dịch công nghệ là cầu nối, hỗ trợ của ba nhà: khoa học, quản lý, sản xuất kinh doanh liên kết cùng phát triển nhằm thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh với chi phí thấp.

Đầu tháng 7,Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN đã tổ chức ra mắt và triển khai phiên giao dịch đầu tiên của Sàn giao dịch công nghệ “Sáng tạo Việt” tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trong thời gian qua, nhiều sáng chế, giải pháp công nghệ mới có tính ứng dụng cao đã ra đời nhưng việc thương mại hóa đối với các nhà sáng chế không chuyênlà bài toán nan giải, khiến các nhà chuyên môn hiện nay buộc phải suy nghĩ tới việc cần có một cầu nối giữa tác giả sáng chế và các nhà đầu tư để có thể đưa vào ứng dụngcác kết quả nghiên cứu khoa học đó.

Techmart Online - Chợ công nghệ và thiết bịra đời với mục đíchphần nào giải quyết được bài toán trên, khi Techmart Online được tổ chức dựa trên sự hỗ trợ của các phương tiện CNTT và truyền thông hiện đại cho phép mở rộng giới hạn về không gian và thời gian giao dịch nhằm hỗ trợ cho các đơn vị có công nghệ, thiết bị chào bán cũng như các đơn vị có nhu cầu tìm mua công nghệ, thiết bị, gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi trực tuyến và thực hiện giao dịch mua bán công nghệ thuận lợi, không hạn chế về không gian và thời gian.

Sàn giao dịch công nghệ này diễn ra mỗi tháng một phiên. Trong mỗi phiên giao dịch sẽ giới thiệu 2 sáng chế, giải pháp công nghệ tiêu biểu, có tiềm năng thương mại hóa cao được tuyển chọn từ chương trình Sáng tạo Việt.

Ông Phạm Hồng Quất- Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN cho biết: “Trong phiên giao dịch, các tác giả sẽ trả lời những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến việc ứng dụng trong thực tế sản xuất, kinh doanh của các sáng chế, giải pháp công nghệ. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng nhận được sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia, cố vấn về kỹ thuật cũng như pháp lý. Sau khi xem xét, đánh giá, các nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định cuối cùng thông qua các hợp đồng, biên bản ghi nhớ”.

Theo Lãnh đạo Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN, thời gian đầu Sàn giao dịch công nghệ sẽ được thực hiện theo phương thức offline để có sự đánh giá, rút kinh nghiệm. Khi mọi việc được thực hiện tốt sẽ tiến tới việc tổ chức theo hình thức online dự kiến vào giữa năm 2018.

Như vậy, với hơn 500 sáng chế, giải pháp công nghệ trong nhiều lĩnh vực sẽ là đầu mối thu hút nguồn lực KHCN trong cả nước, là chỗ dựa tin cậy của doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong quá trình đổi mới, phát triển KHCN hiện nay.

Thu Anh
Bài liên quan
Quan điểm khác lạ của Mark Zuckerberg khi các hãng công nghệ lớn tìm nguồn dữ liệu mới để đào tạo AI
Trong cuộc đua tìm kiếm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) của các hãng công nghệ lớn, Mark Zuckerberg đưa ra một quan điểm thú vị: Vấn đề không nằm ở dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai sàn giao dịch công nghệ, mỗi tháng 'họp chợ' một lần