Văn hóa và nghệ thuật luôn là những yếu tố quan trọng tạo nên sự đa dạng và phong phú của thế giới, đồng thời là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia.

Triển lãm 'Ngôn ngữ của nước': Chất liệu truyền thống Việt trong sáng tạo của họa sĩ quốc tế

Nhật Hạ | 15/11/2023, 17:30

Văn hóa và nghệ thuật luôn là những yếu tố quan trọng tạo nên sự đa dạng và phong phú của thế giới, đồng thời là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia.

Sự giao thoa giữa các nền văn hóa và phong cách nghệ thuật luôn mang lại những trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo cho người thưởng lãm. Nhiều nghệ sĩ quốc tế đã khéo léo kết hợp giấy giang - chất liệu, phương tiện biểu đạt độc đáo mới - với triết lý sáng tạo cá nhân, cho ra đời những tác phẩm phức tạp với độ sâu và chiều hướng khác nhau.

kaitago-nicolaslopez-xyzcafe-3.jpg
Những tác phẩm màu nước trên giấy giang của họa sĩ Nicolás López - Ảnh: TL 

Giấy giang, hay giấy Pà Cò, là một yếu tố tối quan trọng trong cuộc sống của người H’Mông. Ngoài sự độc đáo, giấy giang còn đại diện cho giá trị văn hóa sâu sắc của cộng đồng bản địa. Mỗi tờ giấy giang không đơn thuần là một sản phẩm thủ công mà còn chứa đựng những hy vọng, lời cầu nguyện của người làm giấy và cộng đồng miền sơn cước. Thông qua việc sáng tạo bằng giấy giang, nghệ sĩ quốc tế có cơ hội khám phá những biểu cảm mới mẻ trong một chất liệu bản địa quen thuộc.

Không giống như những loại giấy khác, giấy giang có chất lượng đặc biệt với độ thấm cao và bề mặt sần sùi, rất phù hợp để vẽ màu nước, lại đặc biệt hòa hợp với sự phóng khoáng, phù du trong kỹ thuật hội họa.

Được làm từ cây giang, giấy giang thường không dùng để viết mà dành riêng cho các nghi lễ thờ cúng tâm linh. Người H’Mông tin rằng những tờ giấy giang có khả năng cầu mong nhiều điều tốt lành, may mắn và thịnh vượng cho mùa màng. Ngoài ra, loại giấy này cũng được sử dụng để xua đuổi tà ma và cầu bình an cho cộng đồng.

Hướng đến bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa Việt trong ngành hội họa và lan tỏa vẻ đẹp giấy giang ra quốc tế, Spazio giới thiệu đến hội yêu nghệ thuật nhiều tác phẩm độc đáo tận dụng những đặc tính của giấy giang. Bằng phong cách vẽ phóng khoáng trên giấy giang, họa sĩ tạo ra hiệu ứng tầng tầng, lớp lớp trong tranh, khiến người xem bị cuốn vào những câu chuyện sâu lắng đằng sau mỗi sản phẩm mà trong đó nước là nhân chứng xuyên suốt.

Chúng ta có cơ hội đặc biệt để chiêm ngưỡng nghệ thuật của Nicolás López ngay tại “trái tim” TP.HCM, trong một triển lãm độc đáo do Spazio Art Space và Hiệp hội Màu nước Quốc tế chi nhánh Việt Nam tổ chức.

kaitago-nicolaslopez-xyzcafe-31.jpg
Họa sĩ Nicolás López vẽ một tác phẩm lấy cảm hứng từ đường phố Sài Gòn - Ảnh: TL

Ngôn ngữ của nước vừa là lời tuyên ngôn biểu đạt kỹ thuật vẽ đặc trưng của Nicolás, vừa là tên gọi mà anh chọn cho chuỗi các triển lãm cá nhân và workshop của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những tác phẩm màu nước kể lại câu chuyện nội tâm con người và văn hóa bản địa, khám phá sự đa dạng của thế giới qua từng chuyến lữ hành nghệ thuật của anh từ Peru đến châu Âu, châu Á và nay là Việt Nam.

Triển lãm Ngôn ngữ của nước không chỉ là sự kết hợp sâu sắc giữa nghệ thuật quốc tế và chất liệu bản địa mà còn thể hiện sự tôn trọng của họa sĩ đối với văn hóa và di sản nghệ thuật Việt Nam. Với nguồn cảm hứng từ khung cảnh và cuộc sống nơi đây, Nicolás sẽ mang đến một trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc, tôn vinh vẻ đẹp, bản sắc văn hóa và con người đất Việt.

Qua triển lãm này, Spazio mong muốn mang đến cho khán giả một cái nhìn mới mẻ về sự sáng tạo của màu nước, đồng thời mang đến cộng đồng yêu nghệ thuật những trải nghiệm tươi mới và đầy cảm hứng về giấy giang - chất liệu truyền thống Việt.

Triển lãm của họa sĩ Nicolás López diễn ra từ ngày 17 - 29.11 tại XYZ Café & Artspace (Q.3, TP.HCM).

Họa sĩ Nicolás López sinh năm 1984, là thành viên danh dự của Hiệp hội Màu nước Quốc gia Mỹ từ năm 2019. Anh để lại dấu ấn đáng nhớ trong giới nghệ thuật với các tác phẩm được trưng bày rộng rãi ở châu Âu và châu Á. Không chỉ vậy, tác phẩm của anh còn là một phần trong các bộ sưu tập quan trọng ở Peru và hơn 20 quốc gia trên thế giới, bao gồm Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Ý, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Brazil và nhiều quốc gia khác.

lady_networking_yennhi_0811_ngon_ngu_cua_nu.jpg

Là nghệ sĩ đa tài xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, Nicolás theo đuổi âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật tạo hình và đặc biệt nổi tiếng với kỹ thuật vẽ tranh màu nước xuất sắc. Từ năm 2002 đến 2007, anh học tại Trường Đào tạo Nghệ thuật Ayacucho (Peru) và tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa tại Trường Nghệ thuật Quốc gia Carlos Baca Flor (Arequipa) vào năm 2013, nơi duy nhất có chuyên ngành về Nghệ thuật Màu nước ở Mỹ.

Ngoài ra, nghệ sĩ đoạt nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Hiệp hội Danh dự Triển lãm Quốc tế Mở rộng lần thứ 100 của Hiệp hội Màu nước Quốc gia, Mỹ (2023); Giải nhất hạng mục chuyên nghiệp Hội nghị quốc tế các họa sĩ phong cảnh XXV, Merlo, Argentina (2020); năm 2019, anh được xét tham gia các cuộc đấu giá nghệ thuật do MALI (Bảo tàng nghệ thuật Lima) tổ chức; huy chương vàng Triển lãm Màu nước Quốc tế “Suy nghĩ lớn”, Mexico; Giải nhì Màu nước Quốc tế hai năm một lần “A Galery”, Serbia; giải nhất hạng mục Chuyên nghiệp, Triển lãm Mỹ Latinh “Fluy El Agua” tại Ecuador.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm 'Ngôn ngữ của nước': Chất liệu truyền thống Việt trong sáng tạo của họa sĩ quốc tế