Triều Tiên bất ngờ tuyên bố xem xét đình chỉ các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim hồi tháng 2, nếu Washington không nhượng bộ.

Triều Tiên bất ngờ cân nhắc dừng đàm phán hạt nhân với Mỹ

Hoàng Vũ | 15/03/2019, 18:05

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố xem xét đình chỉ các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim hồi tháng 2, nếu Washington không nhượng bộ.

Phát biểu tại Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên bàChoe Son-hui đã đổ lỗi cho các quan chức hàng đầu Washington phá vỡ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 diễn ra tại thủ đô Hà Nội hồi cuối tháng trước.

Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên cũngcho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã tạo ra bầu không khí “thù địch và mất lòng tin”, do đó cản trở nỗ lực xây dựng các cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

Theo bà Choe, Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức để tuyên bố về lập trường của Triều Tiên đối với các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và những hành động tiếp theo của nước này.

Nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên còn nói rằng Washington đã “ném đi một cơ hội vàng” tại hội nghị thượng đỉnh và cảnh báo rằng ông Kim có thể suy nghĩ lại về lệnh cấm phóng tên lửa và thử hạt nhân.

“Tôi muốn nói rõ rằng, lập trường giống như ‘xã hội đen’ của Mỹ cuối cùng chỉ khiến tình hình nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, quan hệ cá nhân giữa hai ông Trump và Kim vẫn tốt đẹp”, hãng thông tấn AP dẫn lời bà Choe.

Cùng ngày, Nhà Xanh cũng chính thức bình luận về những tuyên bố của bà Choe: "Chúng tôi không thể phán đoán tình hình hiện tại nếu chỉ dựa trên các tuyên bố của Thứ trưởng Choe Son-hui. Chúng tôi đang theo dõi tình hình một cách chặt chẽ. Trong mọi tình huống, chính phủ của chúng tôi sẽ nỗ lực cho việc tái khởi động các cuộc đàm phán Mỹ - Triều".

Chuyên gia về Bắc Triều Tiên Joshua Pollack cũng dự đoán Bình Nhưỡng có thể sẽ đưa ra tối hậu thư và nói rằng: “Họ đang đặt một dấu mốc, mọi thứ sẽ đi theo hướng nào nếu không có gì thay đổi”.

Không có giải pháp nổi bật

Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2.

Tại Washington vào tuần này, đặc phái viên đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cho biết Mỹ có thể tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán nhưng không đề cập thời điểm cụ thể.

Còn tại Bắc Kinh, trong một cuộc họp báo thường niên hôm 15.3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng kêu gọi Mỹ và Triều Tiên kiên nhẫn, tổ chức thêm các cuộc đối thoại và nhấn mạnh: “Phi hạt nhân hóa trên toàn bán đảo có thể nói là một vấn đề rất phức tạp và tồn tại lâu dài. Tất nhiên nó không thể được giải quyết chỉ sau một đêm”.

Cũng trong ngày 15.3, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo cuộc họp liên Triều bàn về kế hoạch thành lập một văn phòng liên lạc ở Kaesong (Triều Tiên) đã bị hủy bỏ sau khi Bình Nhưỡng nói rằng sẽ không gửi quan chức cấp cao tham dự mà không nêurõ lý do.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Yonhap)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bất ngờ cân nhắc dừng đàm phán hạt nhân với Mỹ