Báo Sekai Nippo (Nhật Bản) dẫn nguồn tin giấu tên “nắm rõ tình hình CHDCND Triều Tiên” rằng Triều Tiên đang bí mật đóng một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Triều Tiên bí mật đóng tàu ngầm hạt nhân?

Trần Trí | 20/09/2017, 15:37

Báo Sekai Nippo (Nhật Bản) dẫn nguồn tin giấu tên “nắm rõ tình hình CHDCND Triều Tiên” rằng Triều Tiên đang bí mật đóng một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tờ báo Nhật cũng cho biết các kỹ sư Trung Quốc và Nga tham gia đóng chiếc tàu ngầm này, bên trong một xưởng đóng tàu Nampo (ven biển phía tây Triều Tiên) từ đầu năm 2017.

Nampo là thành phố cảng cách Bình Nhưỡng 30 dặm, nơi có nhiều xí nghiệp sản xuất điện tử và máy móc, nên “rất lý tưởng để đóng một chiếc tàu ngầm”, theo Sekai Nippo.

Nguồn tin không rõ kích cỡ của chiếc tàu ngầm này, nhưng Triều Tiênhy vọng sẽ triển khai chiếc này trong 3 năm tới.

Báo Washington Timescho biết chưa thể xác minh được thông tin trên, và các nguồn tin tình báo Mỹ từ chối bình luận. Nhưng nếu đúng, thông tin này cho thấy hải quân Triều Tiên đạt một bước tiến lớn, vìlực lượng này hiện có từ 50-60 chiếc tàu ngầm chạy bằng điện-diesel, rất ồn và dễ bị phát hiện hơn tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trang báo Nhật cho rằng nếu Triều Tiên thật sự có một tàu ngầm chạy bằng hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) thì sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng cho Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Theo trang web 38 độ Bắc chuyên phân tích Triều Tiên (và thuộc Đại học John Hopkins, Mỹ) từ năm 2014, Bình Nhưỡng đã 6 lần lặng lẽ phóng thử quả SLBM Pukguksong -1.

Và chiếc tàu ngầm hạt nhân có thể lặn dưới biển lâu hơn, đạt độ tĩnh lặng cao, sẽ đưa quả SLBM có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân này đến các hải phận quốc tế mà không dễ bị phát hiện, đủ khả năng thoát khỏi các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hồi tháng 5.2017, 38 độ Bắc còn nói hình ảnh vệ tinh thương mại chụp được, cho thấy chiếc tàu ngầm này có 1 hoặc 2 ống phóng thẳng đứng, dành để phóng tên lửa hành trình hoặc tên lửa điều khiển.

Tàu ngầm này được trông thấy lần đầu tiên, có thể là dùng làm nơi phóng thử tên lửa từ dưới biển, một hoạt động khó phát hiện hơn là phóng từ trên bộ.

Báo cáo của trang web do chuyên gia vũ khí Joseph S. Bermudez Jr, người rành về khả năng phòng thủ của Triều Tiên, thực hiện.Nhưng ông cùng các chuyên gia quốc phòng phương Tây cảnh báo: Triều Tiên chưa hẳn có khả năng phóng SLBM, vì nếu Bình Nhưỡng muốn phát triển loại tên lửa này sẽ rất tốn tiền, mất nhiều thời gian và không bảo đảm thành công.

Ông viết: việc Triều Tiên phát triểnkhả năng này sẽ mở rộng tầm đe dọa của Bình Nhưỡng tới Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các căn cứ quân Mỹ ở Đông Á, đồng thời làm xáo trộn kế hoạch triển khai tên lửa phòng thủ.

Năm ngoái, ông Bermudez nói Triều Tiên xem ra đã lập bãi phóng thử trên bộ, bên trong một xưởng đóng tàu Nampo (ven biển phía tây Triều Tiên) để nghiên cứu-phát triển tên lửa một tầng phóng từ tàu ngầm.

Hồi tháng 11.2014, một tờ báo Hàn cũng dẫn các nguồn tin quân sự và chính phủ giấu tên, rằng Triều Tiên đã sửa một tàu ngầm diesel do Nga đóng, để có khả năng phóng một tên lửa một tầng có tầm bắn khoảng 800 dặm.

Trung Trực (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bí mật đóng tàu ngầm hạt nhân?