Báo Moscow Times ngày 3.5 đưa tin hai phi công Nga tử vong khi chiếc chiến đấu cơ Su-30 rơi xuống biển gần căn cứ không quân Nga Hemeymim ở phía bắc Syria.

Chiến đấu cơ Nga rơi ở Syria do bị đụng chim

Trần Trí | 03/05/2018, 17:52

Báo Moscow Times ngày 3.5 đưa tin hai phi công Nga tử vong khi chiếc chiến đấu cơ Su-30 rơi xuống biển gần căn cứ không quân Nga Hemeymim ở phía bắc Syria.

Hãng tin Interfax dẫn thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, nói chiếc Su-30 có thể gặp tai nạn, rơi xuống Địa Trung Hải sau khi cất cánh khỏi căn cứ Hemeymim thuộc tỉnh Latakia. Đây là nơi các máy bay chiến đấu Nga xuất phát yểm hộ không kíchgiúp quân đội chính phủ Syria kể từ tháng 9.2015.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định theo thông tin ban đầu, vụ rơi chiếc Su-30 có thể do chim bay thẳng vào động cơ, gây hư hại nặng và làm chiếc Su-30 mất lực đẩy, dẫn đến tai nạn. Bộ này tuyên bố 2 phi công đã nỗ lực điều khiển máy bay đến phút cuối cùng. Nga cũngkhẳng định máy bay rơi không phải do bị bắn.

Trước đó,trưa 6.3một vận tải cơ quân sự Nga cũng rơikhi chuẩn bị hạ cánh ở căn cứ Hemeymim, làm toàn bộ 32 binh sĩ Nga chết.Các hãng tin dẫn thông tin ban đầu của Bộ Quốc phòng Nga rằng nguyên nhân có thể làtrục trặc kỹ thuật, chiếc Antonov-26 rơi cách đường băng 500m, không bốc cháy sau khi rơi. Nga không cho biết lai lịch số quân nhân thiệt mạng, không cho biết lý do họ bay đến căn cứ này, chỉ nói đang điều tra kỹ vụ tai nạn. Theo báo cáo ban đầu thì chiếc Antonov-26 không lọt vào hỏa lực địch lúc bị rơi.

Hồi tháng 12.2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút một phần lớn quân Nga khỏi cuộc nội chiến Syria, tuyên bố nhiệm vụ can thiệp quân sự giúp chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad hoàn thành phần lớn.

Nhưng tổn thất vẫn tiếp tục xảy ra với số quân Nga được giữ lại. Hồi tháng 2, quân nổi dậy Syria bắn rơi một chiến đấu cơ Nga, viênphi công nhảy dù, dùng lựu đạn tự sát để không bị bắt sống.

Hồi tháng 12.2016, một máy bay chở dàn quân nhạc Nga cùng các ca sĩ, nghệ sĩ đến Syria đã rơi ở Biển Đen, làm chết toàn bộ 92 người, theo Moscow Times.

Hồi tháng 1.2015, một vận tải cơ Antonov-26 của quân đội Syria bị rơi khi hạ cánh xuống căn cứ quân sự Abu al Duhur ở tỉnh Idlib. Cũng năm 2015, một chiến đấu cơ Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến đấu cơ Nga rơi ở Syria do bị đụng chim