Triều Tiên đã thông báo chính thức rằng họ sẽ phóng vệ tinh trong tháng này, một hành động được xem là "cái tát mạnh" nhằm để thách thức Mỹ.

Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa mang vệ tinh nhằm thách thức Mỹ

Một Thế Giới | 03/02/2016, 06:03

Triều Tiên đã thông báo chính thức rằng họ sẽ phóng vệ tinh trong tháng này, một hành động được xem là "cái tát mạnh" nhằm để thách thức Mỹ.

Bình Nhưỡng đã chính thức thông báo kế hoạch phóng tên lửa vũ trụ mang theo vệ tinh, một động thái vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới, sau vụ thử hạt nhân đầu tháng trước. Mỹ cảnh báo sẽ đáp lại hành động này bằng cách thắt chặt thêm các biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên.
Tổ chức Hàng hải quốc tế cho biết, họ đã nhận được cảnh báo di chuyển của Triều Tiên, theo đó Bình Nhưỡng sẽ phóng một vệ tinh quan sát Trái đất lên quỹ đạo từ ngày 8 đến 25.2.
Trước đó, các quan chức Mỹ và Nhật Bản đều khẳng định rằng Triều Tiên đang ráo riết chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa.
Dù Bình Nhưỡng khẳng định chương trình không gian của nước này hoàn toàn bình thường và vì mục tiêu khoa học, nhưng nhiều nước xem xét nó là một chương trình thử tên lửa đạn đạo trá hình.
Theo nghị quyết của LHQ, Triều Tiên bị cấm phát triển bất cứ công nghệ nào có liên quan đến tên lửa đạn đạo và LHQ đã áp đặt lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa hồi tháng 12.2012.
Việc Triều Tiên thông báo trước cho cộng đồng quốc tế về ý định của mình, sẽ là một "cái tát mạnh" nhằm để thách thức Mỹ, nước đang tìm cách trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh hơn sau vụ thử hạt nhân ngày 6.1.
Nhà Trắng tuyên bố bất kỳ vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên sẽ được cộng đồng quốc tế xem như là một sự khiêu khích gây mất ổn định khu vực.
"Tôi cảm thấy tự tin khi nói với mọi người rằng cộng đồng quốc tế sẽ xem hành động của Triều Tiên chỉ là một sự khiêu khích vô trách nhiệm và vi phạm rõ ràng các nghĩa vụ quốc tế mà họ phải thực hiện", một phát ngôn viên của Nhà Trắng tuyên bố.
"Triều Tiên đang thách thức Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, họ bất chấp... hàng xóm Trung Quốc của mình, bất chấp cộng đồng quốc tế và gây thiệt hại cho hòa bình, an ninh khu vực và gây hại cho chính đất nước họ", Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương nhận định.
"Đây là dẫn chứng mạnh mẽ hơn để Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế áp đặt trừng phạt hơn nữa cho các hành động gây bất ổn mà CHDCND Triều Tiên đã và đang thực hiện", ông Russel nói thêm.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa mang vệ tinh nhằm thách thức Mỹ