Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nhận định Điện Kremlin đang cố gắng kéo dài cuộc chiến tại Syria bằng cách hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Assad.

Nga kéo dài cuộc chiến tại Syria, đẩy phương Tây vào thế khó

Một Thế Giới | 02/02/2016, 15:58

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nhận định Điện Kremlin đang cố gắng kéo dài cuộc chiến tại Syria bằng cách hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Assad.

Các cuộc không kích của Nga tại Syria đang kéo dài cuộc chiến đẫm máu và đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn ở phương Tây, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond cho biết trong một báo cáo chỉ trích gay gắt chính sách của Điện Kremlin ở quốc gia Trung Đông.

Ông Hammond cho biết vào ngày 1.2: “Người Nga tiếp tục ủng hộ một chính phủ đang chết dần và đó là tin xấu cho tất cả mọi người, khi Moscow muốn sử dụng các cuộc không kích để kéo dài cuộc chiến. Mọi thứ đang bị phá hoại vì người Nga”.

Ngoại trưởng Anh đưa ra các phát biểu sau chuyến thăm trại tị nạn Zaatari ở Jordan, nơi có hơn 80.000 người Syria phải rời bỏ đất nước do tác động từ cuộc nội chiến. Chuyến thăm của ông Hammond được thực hiện trước một hội nghị của các nhà tài trợ về vấn đề Syria vào cuối tuần này. Các quốc gia láng giềng của Damascus đang đối phó với hàng triệu người tị nạn sẽ nhanh chóng nhận được hỗ trợ tài chính.  

Kế hoạch nâng cao mức sống và thúc đẩy kinh tế tại các nước xung quanh Syria sẽ giúp ngăn chặn làn sóng người tị nạn đổ vào Tây Âu. Tuy nhiên, ông Hammond cho biết: “Kể từ khi có sự can thiệp của Nga tại Syria, số người tị nạn ở các trại tị nạn quay trở về Syria giảm hẳn trong khi một làn sóng tị nạn mới đang bắt đầu, đặc biệt là ở miền nam Syria”.

Sự can thiệp của Tổng thống Vladimir Putin tại quốc gia Trung Đông đã thay đổi cuộc chơi trước đó, khi Moscow trở thành trung tâm của các quyết định liên quan đến cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua. “Nga không thể tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán với 2 vai trò cùng lúc, đầu tiên là quốc gia hậu thuẫn cho các giải pháp chính trị đồng thời duy trì các vụ ném bom được xem là xương sống trong kế hoạch ủng hộ ông Assad.

Người Nga không thể đạt được cả 2 mục tiêu chính trị và quân sự gây ra trên mặt đất. Moscow kêu gọi phương Tây đối thoại, trong khi quân đội Nga vẫn tiếp tục ném bom và tiến hành các hoạt động quân sự bên cạnh lực lượng của ông Assad. Hiện tại, điều phương Tây và người dân Syria mong muốn là Nga phải lập tức ngừng mọi hoạt động khi ngồi vào bàn đàm phán về cuộc chiến tại Syria và tương lai của quốc gia này”, ông Hammond nhấn mạnh.

Chính phủ Anh đã viện trợ 1 tỉ bảng Anh cho các trại tị nạn ở nước láng giềng của Syria. Ngoại trưởng Hammond cũng đề xuất viện trợ 380.000 bảng Anh cho một dự án duy trì an ninh tại các trại tị nạn, được giám sát bởi những cựu sĩ quan cảnh sát Anh ở Zaatari, thành phố lớn thứ 4 ở Jordan.

Hàn Giang (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga kéo dài cuộc chiến tại Syria, đẩy phương Tây vào thế khó