WHO hôm 1.6 cho biết, không thể tiếp cận được dữ liệu về đợt bùng phát COVID-19 ở Triều Tiên, đồng thời cho rằng khủng hoảng tại đây đang ngày càng trầm trọng.

Triều Tiên có thể 'vỡ trận' vì COVID-19?

Hoàng Vũ | 02/06/2022, 13:13

WHO hôm 1.6 cho biết, không thể tiếp cận được dữ liệu về đợt bùng phát COVID-19 ở Triều Tiên, đồng thời cho rằng khủng hoảng tại đây đang ngày càng trầm trọng.

Theo Reuters, sau khi công bố những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 12.5 với đỉnh điểm là 390.000 ca vào hôm 15.5. Tuần trước, Bình Nhưỡng khẳng định đợt bùng phát dịch bệnh đã được kiểm soát. Truyền thông nhà nước Triều Tiên vài ngày qua cũng đã liên tục đăng tải thông tin cho thấy số lượng “ca sốt” giảm mạnh từng ngày.

Bình Nhưỡng chưa bao giờ trực tiếp xác nhận có bao nhiêu người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 mà chỉ báo cáo những "ca sốt". Các chuyên gia quốc tế cũng đặt ra nghi ngờ về việc báo cáo thiếu trong số liệu được công bố thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên, gây khó khăn cho việc đánh giá quy mô của tình hình.

"Chúng tôi cho rằng, tình hình đang trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn", Giám đốc các chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan nói trong một cuộc họp trực tuyến hôm 1.6.

Ông Ryan cho biết, WHO không có quyền truy cập vào bất kỳ thông tin đặc quyền nào ngoài những con số được truyền thông nhà nước Triều Tiên công khai.

Theo giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO, hiện tại Tổ chức Y tế thế giới không có đủ khả năng để đưa ra đánh giá rủi ro đầy đủ về tình hình trên thực địa tại Triều Tiên. Do đó, rất khó để đưa ra một phân tích thích hợp cho thế giới khi không được tiếp cận dữ liệu cần thiết.

“Chúng tôi có những vấn đề thực sự trong việc tiếp cận dữ liệu thô và tình hình thực tế trên thực địa. WHO đang làm việc với các nước láng giềng như Hàn Quốc và Trung Quốc để cố gắng có được bức tranh tốt hơn", ông Ryan nói thêm.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 2.6 cho biết, nước này có thêm 96.610 người "bị sốt" trong bối cảnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Triều Tiên đã không đề cập đến việc có trường hợp tử vong mới nào hay không.

KCNA khẳng định các địa phương tại Triều Tiên đang "tăng cường" chiến dịch chống dịch, bao gồm việc thực thi một số biện pháp phong tỏa ven biển, tăng cường sản xuất thuốc và vật tư y tế, đồng thời thực hiện công tác khử trùng. Tuy nhiên, công việc chính như trồng trọt vẫn tiếp tục.

Cũng theo KCNA, Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok Hun đã thị sát một số nhà máy dược phẩm trong bối cảnh thúc đẩy đưa ngành công nghiệp dược phẩm của nước này lên "một tầm cao mới", bao gồm cả việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

“Sản xuất và cung ứng đủ thuốc là điều kiện tiên quyết để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân trong chiến dịch chống dịch nghiêm ngặt hiện nay”, ông Kim Tok Hun cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên có thể 'vỡ trận' vì COVID-19?