Trưởng đoàn đàm phán thương mại của Đài Loan, John Deng hôm 1.6 tuyên bố sẽ tổ chức nhiều cuộc đàm phán hơn với Mỹ về thương mại song phương.

Đài Loan tăng cường hợp tác với Mỹ, Trung Quốc lập tức đáp trả

Hoàng Vũ | 01/06/2022, 16:14

Trưởng đoàn đàm phán thương mại của Đài Loan, John Deng hôm 1.6 tuyên bố sẽ tổ chức nhiều cuộc đàm phán hơn với Mỹ về thương mại song phương.

Ông Deng đã thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa Đài Loan vào Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương, hay còn gọi là IPEF (gồm Mỹ, Úc, Brunei, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam) - một phần trong nỗ lực của Washington nhằm chống lại sự ép buộc kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực. 

Tuy nhiên, Đài Loan đã không được đưa vào khi Mỹ công bố chi tiết về các thành viên vào tuần trước, và Đài Bắc bày tỏ "lấy làm tiếc" trước quyết định này.

Người phát ngôn nội các Đài Loan Lo Ping-cheng nói với các phóng viên rằng ông Deng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến về vấn đề thương mại với Sarah Bianchi - một trong những trợ lý của Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai.

Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, và Đài Bắc luôn muốn thể hiện tầm quan trọng của mình đối với mối quan hệ thương mại song phương, đặc biệt là đối với nguồn cung cấp chất bán dẫn quan trọng.

Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và gây nhiều áp lực ngoại giao nhằm cô lập, cũng như loại trừ Đài Loan khỏi hầu hết các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc.

Bắc Kinh cũng đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo trong khoảng hơn hai năm qua trong nỗ lực tìm cách gây áp lực buộc Đài Bắc phải chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của mình.

Đáng chú ý, quân đội Trung Quốc hôm 1.6 cho biết đã tiến hành "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" trên các vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan trong những ngày gần đây, đồng thời cho rằng đây là hành động cần thiết để đáp trả "sự thông đồng" giữa Washington và Đài Bắc.

"Thời gian gần đây, Mỹ thường xuyên có những động thái về vấn đề Đài Loan, nói một đằng làm một nẻo, xúi giục ủng hộ lực lượng đòi độc lập Đài Loan, điều này sẽ đẩy Đài Loan vào tình thế nguy hiểm", tuyên bố cho biết.

Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc và quân đội Trung Quốc tiếp tục tăng cường huấn luyện quân sự và chuẩn bị để "ngăn chặn" sự can thiệp từ các lực lượng bên ngoài và các hành động của những "kẻ" ủng hộ Đài Loan độc lập.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan tăng cường hợp tác với Mỹ, Trung Quốc lập tức đáp trả