Theo đài tiếng nói nước Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1.6 cảnh báo việc Mỹ cung cấp các bệ phóng tên lửa  cho Ukraine làm tăng nguy cơ có ‘nước thứ ba’ bị lôi kéo vào cuộc xung đột tại Ukraine.

Nga lập tức cảnh báo với ám chỉ đầy nguy hiểm sau khi Mỹ viện trợ vũ khí cho Ukraine

Anh Tú | 02/06/2022, 10:08

Theo đài tiếng nói nước Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1.6 cảnh báo việc Mỹ cung cấp các bệ phóng tên lửa  cho Ukraine làm tăng nguy cơ có ‘nước thứ ba’ bị lôi kéo vào cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo AP, các quan chức Mỹ vừa thông báo kế hoạch  gửi đi những tên lửa mà Mỹ coi là tên lửa tầm trung – với tầm bắn khoảng 70 km. Đó là một vũ khí quan trọng mà các nhà lãnh đạo Ukraine đã đề nghị để giúp họ ngăn chặn đà tiến quân của Nga ở khu vực Donbas.

nga-my.jpg
Ngoại trưởng Nga cảnh báo chính quyền Biden

Ngoại trưởng Lavrov nói kế hoạch của Mỹ “thứ nhất là vượt qua mọi giới hạn của sự lịch sự và quan hệ ngoại giao, thứ hai, là một hành động khiêu khích trực tiếp nhằm lôi kéo phương Tây vào cuộc chiến”.

Thực ra, Ukraine muốn có tầm bắn xa hơn. Kyiv đã yêu cầu Mỹ cung cấp các bệ phóng tên lửa tầm xa di động, M270 MLRS và M142 Himars, có thể phóng nhiều tên lửa cùng lúc với tầm bắn lên đến 300 km, gấp hơn 8 lần tầm bắn của pháo trên thực địa. Điều này có thể mang lại cho lực lượng Ukraine khả năng tiếp cận, với độ chính xác cao, các mục tiêu ở phía sau chiến tuyến của Nga. Nhưng yêu cầu này đã bị Tổng thống Biden từ chối vì ông sợ Ukraine dùng bắn sang Nga.

Thay vào đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng ý cấp cho Ukraine các hệ thống rocket tiên tiến trong khuôn khổ gói vũ khí trị giá 700 triệu USD. Trước đó,  các quan chức Mỹ không nêu chi tiết khoản viện trợ sẽ có giá bao nhiêu, nhưng đây sẽ là gói thứ 11 được thông qua cho đến nay và sẽ là gói đầu tiên khai thác khoản hỗ trợ 40 tỉ USD mà Quốc hội vừa thông qua.

Cũng trong ngày 1.6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga ‘không tin’ lời hứa của Ukraine rằng sẽ không bắn rocket do Mỹ cung cấp vào lãnh thổ Nga. Ông Peskov khẳng định: “Để tin tưởng ai đó, bạn cần phải có kinh nghiệm tích cực trước đó về những lời hứa đã thực hiện; thật không may, chúng tôi không có kinh nghiệm như vậy (với Ukraine)”.

Về việc Mỹ đưa thêm vũ khí cho Ukraine, mà cụ thể là hệ thống rocket, Peskov cũng tố cáo Mỹ đang đổ thêm “dầu vào lửa”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lập tức cảnh báo với ám chỉ đầy nguy hiểm sau khi Mỹ viện trợ vũ khí cho Ukraine