CHDCND Triều Tiên ngày 31.1 xác nhận vừa phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-12.

Triều Tiên công bố ảnh chụp từ không gian của tên lửa vừa phóng

Cẩm Bình | 31/01/2022, 08:23

CHDCND Triều Tiên ngày 31.1 xác nhận vừa phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-12.

Đây là vụ thử thứ 7 chỉ trong vòng 1 tháng qua, cũng là vụ thử tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017 đến nay.

Theo hãng thông tấn KCNA: “Cuộc thử nghiệm nhằm mục đích kiểm tra có chọn lọc đối với tên lửa tầm trung và tầm xa, đất đối đất Hwasong-12 cũng như độ chính xác tổng thể của toàn hệ thống vũ khí này”. Trước đó Triều Tiên từng tuyên bố Hwasong-12 mang được đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

KCNA còn cho biết vụ thử được tiến hành một cách cẩn thận đảm bảo an toàn cho các quốc gia láng giềng. Đầu đạn phóng thử có gắn camera chụp ảnh khi nó ở không gian, giới chuyên gia cho biết lần đầu tiên Triều Tiên chụp những bức ảnh đầu đạn ngoài không gian là vào năm 2017.

north.jpg
Loạt ảnh vụ phóng thử tên lửa Hwasong-12 mới nhất - Ảnh: KCNA

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khuyến cáo vụ thử mới nhất báo hiệu Triều Tiên tiến gần hơn đến việc quay lại thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Phía Mỹ có cùng quan điểm. Đầu tháng qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã để ngỏ khả năng từ bỏ cam kết không thử ICBM và hạt nhân vì Mỹ cùng đồng minh vẫn giữ chính sách thù địch.

Triều Tiên vào năm 2017 từng phóng thử Hwasong-12 ít nhất 6 lần, trong đó 3 lần thành công. Ở vụ thử mới nhất, nước này bắn tên lửa theo quỹ đạo bay trên cao nhằm đảm bảo an toàn cho các nước láng giềng. Cuộc thử nghiệm xác nhận độ chính xác, an toàn và hiệu quả hoạt động của Hwasong-12.

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) xác định Hwasong-12 có tầm bắn vào khoảng 4.500 km – đủ sức đánh đến đảo Guam cùng quần đảo Aleutian thuộc Alaska.

Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên công bố ảnh chụp từ không gian của tên lửa vừa phóng