Tờ The New York Times cho biết Mỹ đang làm việc với các nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt từ Trung Đông, Bắc Phi, châu Á để duy trì nguồn cung cho châu Âu trong những tuần tới.

Mỹ tìm cách tăng nguồn cung dầu khí cho châu Âu

Cẩm Bình | 28/01/2022, 08:00

Tờ The New York Times cho biết Mỹ đang làm việc với các nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt từ Trung Đông, Bắc Phi, châu Á để duy trì nguồn cung cho châu Âu trong những tuần tới.

Động thái trên là một phần của nỗ lực nhằm giảm bớt nguy cơ Nga có thể cắt nguồn cung nhiên liệu vì xung đột vấn đề Ukraine. Đức đặc biệt lo ngại nguy cơ này xảy ra nếu phương Tây áp đặt trừng phạt với Nga, vì quốc gia Tây Âu ngày càng phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu kể từ sau khi đóng cửa loạt nhà máy điện hạt nhân.

1/3 nguồn cung khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) là từ Nga và bất cứ gián đoạn nào cũng sẽ khiến cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại thêm trầm trọng. Tuy nhiên, phía Mỹ từng nhấn mạnh hành động cắt nguồn cung cũng gây hậu qua tiêu cực với nền kinh tế Nga.

nga.jpeg
Châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga - Ảnh: Getty Images

Tờ The Guardian cảnh báo toàn bộ thị trường toàn cầu về khí đốt hóa lỏng (LNG) không đủ để bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Nga của châu Âu. Hãng tin Reuters cũng nhận định rất khó bù đắp nguồn cung bị mất vì các nhà sản xuất LNG lớn nhất trên thế giới đều đã đạt mức sản lượng trần, và vận chuyển khí đốt hóa lỏng đòi hỏi điều chỉnh cả lộ trình tàu hàng.

Theo trang Bloomberg, than đá sẽ đóng vai trò quan trọng trong duy trì năng lượng điện cho vùng tây bắc châu Âu vào mùa đông năm nay. Dù nhiệt điện than ở một số quốc gia như Anh hiện chỉ còn chiếm tỷ trọng rất ít do nỗ lực loại bỏ nhiên liệu phát thải khí nhà kính cao, nhưng đây là phương án cuối cùng các đơn vị khai thác lưới điện cần duy trì.

Chưa rõ các nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt mà Mỹ làm việc đã có quyết định gì về việc duy trì nguồn cung cho châu Âu hay chưa. Bộ trưởng Tài nguyên Úc Keith Pitt vừa tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm cách tăng nguồn cung dầu khí cho châu Âu