Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ chờ đợi đến cuối năm nay để Mỹ quyết định linh hoạt hơn trong đàm phán, theo hãng thông tấn KCNA.

Triều Tiên đặt thời hạn cho Mỹ thay đổi ý định

cẩm bình | 13/04/2019, 10:58

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ chờ đợi đến cuối năm nay để Mỹ quyết định linh hoạt hơn trong đàm phán, theo hãng thông tấn KCNA.

KCNA dẫn lời ông phát biểu trước Quốc hội Triều Tiên ngày 12.4: “Điều Mỹ cần làm là chấm dứt cách tính toán hiện tại, đến đây với cách tính toán mới”.

Hai lần trực tiếp gặp mặt (tại Singapore và Hà Nội) có tác dụng xây dựng thiện chí nhưng chẳng thể giúp nhà lãnh đạo Kim cùng Tổng thống Donald Trump đạt thỏa thuận dỡ bỏ trừng phạt đổi lấy hành động từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11.4 tuyên bố sẵn sàng hội kiến lần nữa. Mặc dù vậy phía nhà lãnh đạo Kim cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội đặt ra nhiều nghi vấn về việc các bước đi mà chúng ta thực hiện theo quyết định chiến lược (chấp thuận đàm phán) là đúng hay sai, khiến chúng ta cảm thấy phải thận trọng, Mỹ liệu có thực sự muốn cải thiện quan hệ hay không”.

Nhà lãnh đạo Kim chỉ trích đội ngũ đàm phán Washington mang theo kế hoạch bất khả thi đến Hà Nội và cũng chẳng sẵn sàng ngồi lại hợp tác giải quyết vấn đề.

“Bằng suy nghĩ kiểu đó thì Mỹ sẽ không thể lay chuyển chúng ta dù có đàm phán hàng trăm, hàng nghìn lần, cũng như không đạt được điều họ muốn. Tôi sẽ kiên nhẫn chờ đợi đến cuối năm nay để Mỹ ra quyết định dũng cảm”, theo nhà lãnh đạo Kim.

Ông còn nhấn mạnh bản thân không hứng thú tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3 nếu những gì xảy ra tại Hà Nội lặp lại, bất chấp quan hệ rất tốt với Tổng thống Trump.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc lại lại tuyên bố trước đó rằng nền kinh tế tê liệt của Triều Tiên sẽ kiên trì vượt qua các lệnh trừng phạt nặng nề của quốc tế đối với chương trình vũ khí hạt nhân của mình và rằng ông sẽ không "ám ảnh về các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vì khát khao nới lỏng trừng phạt."

Ông Kim Jong-un nói rằng Mỹ đã từ chối rút lại những gì mà Triều Tiên coi là "chính sách thù địch" trong khi dính vào "phán đoán sai lầm rằng chúng tôi sẽ chịu khuất phục trước áp lực tối đa". Theo ông, Triều Tiên sẽ không thỏa hiệp về "lợi ích cơ bản của đất nước và nhân dân chúng ta" và đổ lỗi Mỹ đã đến Hà Nội với "những kế hoạch hoàn toàn không thể thực hiện được".

Cũng trong bài phát biểu trên, Chủ tịch Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc ủng hộ các lập trường của Triều Tiên mạnh mẽ hơn và chỉ trích Seoul vì hành động như một nhà "trung gian hòa giải" giữa Washington và Bình Nhưỡng. “Hàn Quốc không nên hành động như một ‘nhà hòa giải vượt quá giới hạn’ hay một "người hỗ trợ" mà nên suy nghĩ thẳng thắn như một thành viên của quốc gia (Triều Tiên) và mạnh dạn lên tiếng vì lợi ích của quốc gia", ông Kim Jong-un nói.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đặt thời hạn cho Mỹ thay đổi ý định