Bình Nhưỡng ngày 19.5 kêu gọi Seoul “trả tự do” cho những người Triều Tiên đào tẩu mà họ cho là đã bị dụ dỗ và bắt cóc sang Hàn Quốc.

Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc trao trả công dân

Cẩm Bình | 20/05/2018, 11:16

Bình Nhưỡng ngày 19.5 kêu gọi Seoul “trả tự do” cho những người Triều Tiên đào tẩu mà họ cho là đã bị dụ dỗ và bắt cóc sang Hàn Quốc.

Hãng thông tấn KCNA trích lời người phát ngôn Hội chữ thập đỏ CHDCND Triều Tiên khẳng định đơn vị này có bằng chứng cho thấy công dân nước này đã bị bắt cóc. KCNA cũng dẫn bản tin của một đài truyền hình Hàn Quốc đề cập đến việc một nhóm người từng làm việc trong một nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc thực tế đã bị dụ dỗ đào tẩu khỏi quê hương.

Bình Nhưỡng từ lâu đã cho rằng nhóm người nêu trên, gồm 12 lao động nữ và 1 nam quản lý nhà hàng, bị bắt cóc và đưa sang Hàn Quốc. Tuy nhiên vào tuần trước, Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Seoul) một lần nữa bác bỏ cáo buộc, cho biết những người này tự nguyện đào tẩu.

Yêu cầu trả công dân được Triều Tiên đưa ra sau khi có thông tin có một một sĩ quan quân đội cùng một dân thường của nước này vừa dùng thuyền để đào tẩu sang Hàn. Con tàu nhỏ của hai đối tượng này được lực lượng Seoul phát hiện trên vùng biển phía bắc đảo Baengnyeong, gần biên giới liên Triều trên biển. Hai người khai nhận ý định đào tẩu.

Hiện vẫn chưa rõ vụ việc trên có khiến quan hệ liên Triều lại rơi vào căng thẳng hay không. Để phản đối cuộc tập trận không quân chung Mỹ - Hàn, Bình Nhưỡng trong tuần qua đã hủy một cuộc đàm phán cấp cao đã lên lịch từ trước với Hàn Quốc và dọa hủy kế hoach gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Mới đây nhất, Triều Tiên không phản hồi Hàn Quốc về danh sách các nhà báo, phóng viên Seoul chọn để tham dự lễ phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tuần tới.

Cuộc tập trận không quân chung Mỹ - Hàn nhận phải phản ứng mạnh từ phía Triều Tiên - Ảnh: USA Today
Cẩm Bình (theo Yonhap News)
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc trao trả công dân